CEO HSBC tin rằng cuộc suy thoái bất động sản tại Trung Quốc đã chạm đáy và có thể bắt đầu phục hồi, ngay cả khi các ngân hàng phải chịu tổn thất hàng trăm triệu USD do ảnh hưởng từ sự lao dốc của lĩnh vực này.

Phát biểu trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý III, CEO HSBC Noel Quinn cho biết những động thái của Bắc Kinh nhằm hạn chế tình trạng dư thừa nguồn cung nhà ở đã kết thúc.

“Nếu bạn nhìn vào sự điều chỉnh chính sách đã diễn ra, họ đã đi rất sâu và gặp khó khăn trong một khoảng thời gian ngắn. Lĩnh vực bất động sản đã chạm đáy và giờ lĩnh vực này sẽ bước vào giai đoạn phục hồi. Dù vậy, điều này không đồng nghĩa với việc rủi ro với ngành bất động sản Trung Quốc đã biến mất. Luôn có những thứ không thể đoán trước được xuất hiện trên thị trường”, ông Noel Quinn cho biết.

Lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc rơi vào khủng hoảng cách đây 2 năm khi nhà phát triển China Evergrande trở thành công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới.

HSBC có tổng vốn đầu tư 13,6 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc. Ngân hàng này mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III với mức lãi trước thuế là 7,7 tỷ USD, thấp hơn mức kỳ vọng của giới phân tích là 8,1 tỷ USD do chi phí tăng cao, song vẫn cao hơn cùng kỳ năm trước.

HSBC là một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới với tổng tài sản khoảng 3.000 tỷ USD và tiền gửi của khách hàng khoảng 1.600 tỷ USD. Ngân hàng này cũng đã được hưởng lợi trong môi trường lãi suất cao.

Georges Elhedery, Giám đốc tài chính của HSBC, đã cho biết trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý III rằng ngân hàng này sẽ “tiếp tục xem xét danh mục đầu tư của” và “đánh giá những gì phù hợp với giá trị mạng lưới của doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, ông Georges Elhedery cũng đưa ra nhận định rằng việc bán tháo quy mô lớn khó có thể xảy ra, đồng thời nói thêm: “Đừng mong đợi bất cứ điều gì về quy mô của Bank of Canada trong tương lai”.

HSBC cho biết sẽ cân nhắc tăng tiền thưởng để thưởng cho nhân viên, điều này sẽ làm tăng chi phí lên khoảng 1%. Ông Elhedery cho biết giá cả tăng cao và lạm phát “là một áp lực lớn và khó khăn này vượt xa những gì chúng tôi dự đoán”.

Phần lớn lợi nhuận của HSBC đến từ thị trường châu Á. Ngân hàng này đã tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc. Trong tháng 10, phía HSBC cũng đã đồng ý về việc sẽ mua lại hoạt động kinh doanh quản lý tài sản của Citi tại thị trường tỷ dân trong nỗ lực trở thành nhà quản lý tài sản lớn nhất châu Á.

Biên lãi ròng của HSBC, thước đo quan trọng để đánh giá lợi nhuận từ các khoản cho vay, giảm xuống 1,7%, thấp hơn hai điểm cơ bản so với quý trước. Ngân hàng này cho biết lý do dãn tới điều này là do một số khách hàng đã chọn cách gửi tiền có kỳ hạn để nhận được khoản thanh toán cao hơn trong bối cảnh lãi suất cao.

Anh Nguyễn (Financial Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.