CafeLand - Không nên đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ 2 đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại giá trị dưới 1 tỷ đồng và nhà cấp 4 trở xuống.

Đó là kiến nghị của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (Horea) liên quan đến việc Bộ Tài chính đang nghiên cứu thời gian tới sẽ tính đến thuế tài sản, đặc biệt sẽ đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên.

Bên cạnh đó, Horea còn kiến nghị không thu thuế này đối với các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với Tp.HCM dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 200m2.

Đồng thời, trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản.

Đề xuất đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ 2 trở đi sẽ góp phần hạn chế đầu cơ trên thị trường

Theo Horea, đề xuất đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ 2 trở đi của Bộ Tài chính sẽ góp phần làm lành mạnh, minh bạch thị tường bất động sản, phòng chống đầu cơ và tăng nguồn cung cho thị trường. Mặt khác, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, sắc thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Được biết, việc đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ 2 đã từng được đưa vào dự thảo Luật Thuế nhà, đất từ năm 2009. Tuy nhiên, tại thời điểm đó đề xuất này không được Quốc hội thông qua.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.