CafeLand - Sáng nay (23/3), UBND quận 8 TP.HCM đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy khiến 41 người thương vong. Chủ tịch UBND TP.HCM cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có mặt chủ trì cuộc họp thông tin về vụ việc.

"Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thảm họa trong vụ cháy chung cư Carina Plaza đó là do hệ thống cửa ngăn cháy bị mở", Thiếu tướng Phan Anh Minh.

Tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: "Vì sao người dân nói chuông báo cháy của chung cư không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ vấn đề này".

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, cảnh sát nhận tin báo cháy lúc 1h27 rạng sáng 23/3 và lực lượng chữa cháy có mặt lúc 1h34 cùng ngày.

Khi tiếp cận hiện trường, nhận định đám cháy có diễn biến phức tạp, cảnh sát PCCC đã huy động 8 đơn vị, 24 xe chuyên dụng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường triển khai dập lửa, cứu người.

“Sự cố diễn ra ở tầng hầm khu để xe với diện tích 300m2. Cảnh sát đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa lúc 2h cùng ngày. Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương, 13 ôtô để dưới tầng hầm bị cháy trong đó có 5 xe bị cháy rụi, 150 xe máy bị cháy”, ông Hưởng thông tin.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do một chiếc xe bốc cháy tại tầng hầm. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thảm họa trong vụ cháy đó là do hệ thống cửa ngăn cháy bị mở dẫn đến khí độc và hơi nóng trong tầng hầm theo lối thoát hiểm lan đến các tầng trên.

"Hiện nguyên nhân cháy xe chưa được xác định. Tuy nhiên có thể do chập điện hoặc do được cài đặt có thuốc nổ vì cháy có kèm theo tiếng nổ lớn. Tuy nhiên cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy", ông Minh nói và cho biết thêm, thông thường các cửa có lò xo đều phải đóng nhưng ở đây các cửa đều mở, một số tầng không có đèn tín hiệu hướng dẫn thoát hiểm.

Hiện thi thể các nạn nhân được đưa về Trung tâm pháp y TP.HCM và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Lực lượng pháp y cùng điều tra viên và kiểm sát viên chia ra 4 nhóm để cố gắng giải quyết nhanh. Tính đến thời điểm này, có 13 người tử vong, 28 người bị thương; cháy 13 xe ô tô trong đó có 5 xe bị thiêu rụi hoàn toàn và cháy 150 chiếc xe máy.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, chậm nhất trong 2 giờ tới, quá trình khám nghiệm pháp y sẽ kết thúc. Kết quả khám nghiệm pháp y ban đầu cho thấy có 2 người tử vong do chấn thương vì nhảy lầu. Không loại trừ cả trường hợp có người tử vong do nhồi máu cơ tim vì quá lo sợ, ông Minh nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu lực lượng chức năng nhanh chóng nhận dạng hết tất cả các nạn nhân bị tử vong.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng "Quy trình quản lý chung cư của phường này chưa ổn, yêu cầu lực lượng PCCC thành phố sớm có báo cáo về hiện trạng vụ cháy tại chung này. Từ đó để tìm ra cái được và chưa được, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này ra sao. Cũng từ vụ này, chúng ta phải có phương án đảm bảo an toàn PCCC trên toàn thành phố”.

Theo thông tin tại buổi họp báo, trước mắt Quỹ hỗ trợ Thành phố sẽ hỗ trợ cho các gia đình có người tử vong là 15 triệu/người, người bị thương là 5 triệu/người.

Tại họp báo có ý kiến cho rằng tại các chung cư đều có bảng dành cho quảng cáo, nhưng không biết có quy định các bảng này phải dành thời gian thông tin về phòng cháy chữa cháy hay không. Do vậy, đề xuất ban quản trị chung cư kết hợp với phòng cháy chữa cháy nên thực hiện đưa thông báo đó một ngày bao nhiêu lần và thời lượng mỗi lần bao nhiêu để người dân hình thành thói quen và biết cách xử lý khi có sự cố.

Nhóm PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.