Hạ tầng giao thông nội thành phố Cần Thơ và kết nối liên vùng đang được dồn lực đầu tư
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có nội dung phản hồi kiến nghị của cư tri TP. Cần Thơ liên quan đến việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Trong đó, cử tri kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện Dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ GTVT cho biết, dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km.
Dự án có điểm đầu dự án thuộc địa phận quận Thốt Nốt – TP. Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án Km 65+00 (trước giáo xứ Cần Xây) thuộc địa phận TP. Long Xuyên- tỉnh An Giang.
Quy mô của Dự án là đường cấp III đồng bằng với nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế là 80km/giờ.
Tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD, đề nghị sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông là 89.34 triệu USD.
Sau khi cân nhắc các yếu tố ưu tiên, được sự đồng thuận của ADB, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với chiều dài 15,3 km không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo cấp có 2 thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỉ đồng cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ.
Trong đó, có các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 3.477 tỉ đồng; Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông (DATP 1, 2 & 3) khoảng 212 tỉ đồng;
Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 366 tỉ đồng; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên khoảng 250 tỉ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 440 tỉ đồng.
Đồng thời, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km (đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,7 km), quy mô 4 làn xe.
Tổng vốn đầu tư dự án này lên đến khoảng 44.691 tỉ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 2 vốn đầu tư khoảng gần 10.000 tỉ đồng.
Do nguồn vốn ngân sách eo hẹp và ưu tiên cho các dự án trọng điểm trên nên Bộ GTVT hiện chưa thể bố trí vốn để đầu tư tuyến tránh Long Xuyên đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) như kiến nghị của cử tri.
Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Cần Thơ huy động các nguồn lực để triển khai đầu tư khi đủ điều kiện.
-
Thông xe cầu gần 800 tỉ đồng bắc qua sông Cần Thơ
Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Cái Răng và Ninh Kiều được thông xe kỹ thuật sáng 30/12. Công trình sau khi hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thông, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị cho TP. Cần Thơ.








-
Cần Thơ họp tháo gỡ vướng mắc, thúc tiến độ các dự án trọng điểm
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, Thành ủy Cần Thơ đã thành lập 6 tổ công tác nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với 28 dự án trọng điểm trên địa bàn Cần Thơ....
-
UBND TP Cần Thơ kiến nghị sớm đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ
UBND TP Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận triển khai thủ tục đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ theo quy hoạch, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng, đầu mối kết nối phư...
-
Chỉ còn 2 tháng nữa, cây cầu giúp rút ngắn 80km từ TP.HCM về Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau sẽ thông xe
Cầu Đại Ngãi 2 là một phần của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 kết nối TP Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long. Cây cầu này khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ lên TP.HCM và...