Thời gian gần đây UBND huyện Hoài Đức quyết liệt triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện việc giao đất dịch vụ (ĐDV) cho người dân. Đến nay, cơ bản 12 xã, thị trấn đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng cơ sở hạ tầng, giao ĐDV để người dân xây nhà ở.

Quyết liệt vào cuộc

Qua kiểm tra, rà soát, tính đến nay trên địa bàn huyện Hoài Đức 66 dự án (DA) thu hồi đất có chính sách ĐDV với diện tích GPMB hơn 1.398ha của 12 xã, thị trấn liên quan đến 13.073 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi. Hiện đã có 2 xã Đắc Sở và Đức Thượng hoàn thành công tác giao ĐDV cho các hộ dân, 7 xã đã hoàn thành giao đất đạt 50 - 95%, một số địa phương còn lại đang gấp rút hoàn thành xây dựng hạ tầng cơ sở các khu ĐDV hoặc tiến hành giao đất tại thực địa cho các hộ.

Người dân xã Lại Yên (huyện Hoài Đức) sau khi nhận bàn giao đất dịch vụ đã xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống.

Phó trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức Nguyễn Thị Thanh Huyền khẳng định, trong tổng số 13.073 hộ đủ điều kiện giao ĐDV, đến nay có 10.723 hộ đã bốc thăm hoặc giao ĐDV tại thực địa, đạt hơn 82%, trong số này nhiều hộ đã xây nhà ở. Một số địa phương có tỷ lệ giao ĐDV thấp đang tích cực cùng cơ quan chuyên môn xây dựng hạ tầng cơ sở các khu đất để giao ĐDV tại thực địa như các xã: An Thượng, La Phù, Vân Côn, An Khánh…

Nguyên nhân khiến công tác giao ĐDV trên địa bàn Hoài Đức chưa thể hoàn thành là do công tác GPMB các dự án ĐDV ở một số xã bị chậm tiến độ với nhiều lý do, như: Người dân chưa phối hợp trong công tác kiểm đếm; không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB; không nhận tiền để bàn giao đất sạch… Ngoài ra, tiến độ xây dựng hạ tầng một số khu đất còn chậm. Một số dự án ĐDV còn phải thỏa thuận vị trí chờ đảm bảo đủ các điều kiện mới tiến hành GPMB.

Chủ tịch UBND xã Lại Yên Nguyễn Ngọc Đức cho biết, trên địa bàn có 4 DA thu hồi đất có chính sách ĐDV, tương đương với 1.401 hộ được hưởng ĐDV. Thời gian gần đây một số vướng mắc trong công tác GPMB, xây dựng hạ tầng cơ sở chậm và một số hộ dân không phối hợp trong công tác kiểm đếm đã được các đơn vị tập trung tuyên truyền, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Nhờ đó, đến nay đã giao được ĐDV cho 1.171 hộ, tương đương 839/866 thửa và cấp xong 735 Giấy CNQSD đất.

Bảo đảm quyền lợi

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức Cao Văn Toàn chia sẻ, hiện nay các xã An Thượng, Kim Chung, La Phù, An Khánh… đang được cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp, tập trung tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác thu hồi đất, GPMB, xây dựng hạ tầng cơ sở. Qua đó sớm giúp người dân xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác giao ĐDV, từ năm 2016 đến nay, UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã, thị trấn rà soát tồn tại của từng DA, địa phương, hộ dân để đưa ra giải pháp. Công tác giao ban các tổ công tác, kiểm điểm tiến độ giao ĐDV được triển khai hàng tuần nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Với những vướng mắc vượt thẩm quyền, UBND huyện báo cáo, xin ý kiến TP và sở, ngành chỉ đạo giải quyết.

“Thời gian tới, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương thu hồi đất, phối hợp trong công tác kiểm đếm, GPMB diện tích còn lại và hoàn thiện hạ tầng cơ sở. Đồng thời, tập trung xét duyệt hồ sơ, tổ chức bốc thăm giao đất tại địa bàn các xã còn lại. Phấn đấu đến giữa năm 2021 hoàn thành việc giao ĐDV cho người dân” - ông Nguyễn Anh nhấn mạnh.

Công Tâm (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.