Sáng qua, tại Hội nghị giao ban trực tuyến với 29 điểm cầu tại các quận, huyện về thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác giao đất dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, hầu hết các quận, huyện cho rằng khó khăn nhất trong công tác này xuất phát từ nguồn vốn hạn chế.

Ảnh minh họa

Đền bù chưa thỏa đáng, thời gian xác định giá đất lâu, thi công, giải phóng mặt bằng không đúng tiến độ, chậm giao đất… là những khó khăn chưa thể giải quyết dứt điểm trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác giao đất dịch vụ của Thủ đô. Theo đại diện hầu hết các quận, huyện, nguyên nhân lớn nhất là từ nguồn vốn hạn chế. Còn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố (TP) “kêu” về một trong các khó khăn của công tác giải phóng mặt bằng là do chủ đầu tư chưa quan tâm thật sự đến công tác giải phóng mặt bằng, có tâm lý ỷ lại…

Giám đốc Sở TN&MT TP Nguyễn Văn Hậu cho rằng, trước hết các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo quyết liệt, nhất là những khu đất đã hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Các Sở KH&ĐT, Tài chính tổng hợp, cân đối các nguồn vốn ngân sách, bố trí đủ vốn để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đề nghị của các quận, huyện. “Trong trường hợp vượt quá khả năng chi trả của ngân sách địa phương, phải báo cáo TP để bổ sung” – ông Hậu đề nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh chỉ đạo, phải tháo gỡ sự chậm trễ ngay từ cơ sở, rà soát nhằm giải quyết tất cả các dự án đang và chưa được triển khai trên địa bàn, đặc biệt những dự án trọng điểm; đồng thời nghiên cứu chi tiết, cụ thể văn bản liên quan TP mới ban hành, áp dụng đúng khung giá đền bù theo quy định đối với các hộ di dời và tái định cư. Đối với các đơn thư khiếu nại và cưỡng chế, quận, huyện cần giải quyết triệt để; trường hợp không trong thẩm quyền, cần báo cáo kịp thời lên thành phố… Phó Chủ tịch cũng giao Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng phối hợp với các Sở, ngành tiếp tục nghiên cứu đề xuất về các biện pháp đảm bảo việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố theo quy định của Luật Thủ đô…

H.Giang (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.