Là sản phẩm phụ của ngành thép nhưng xỉ gang, thép có thể dùng trong sản xuất xi măng, phân bón, vật liệu xây dựng công trình giao thông... giúp giảm giá thành và bảo vệ môi trường.

Ứng dụng xỉ lò cao vào sản xuất xi măng, bê tông

Ở Việt Nam, xi măng có chứa phụ gia đóng vai trò chủ đạo, một trong những phụ gia chủ yếu là xỉ lò cao, ngoài ra còn có puzơlan, đá vôi, tro, xỉ nhiệt điện.

Xỉ lò cao là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xi măng. Trong khi đó, xỉ được coi là sản phẩm phụ trong ngành sản xuất thép, vì vậy ngành sản xuất xi măng có thể tận dụng sản phẩm này vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiệu quả.

Hòa Phát cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong nước sản xuất được xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95

Xỉ hạt lò cao nghiền mịn (S95) là phụ gia khoáng hoạt tính, cường độ cao, được sử dụng thay thế một lượng lớn clinker trong sản xuất xi măng pooclăng hỗn hợp, hoặc thay thế trực tiếp một phần xi măng PC50, PCB40.

Theo đó, xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 có thể thay thế 30% xi măng PCB40 trong cấp phối bê tông theo quy định của Bộ Xây dựng.

Đặc biệt, việc sử dụng xỉ cho sản xuất xi măng đem lại hiệu ứng kép về kinh tế và môi trường. Theo phân tích tính toán, sản phẩm xi măng làm từ xỉ thép có thể giảm phát thải tới 44% khí CO2 so với các sản phẩm xi măng thông thường.

Với sản phẩm S95, có thể sản xuất đại trà xi măng, bê tông bền trong môi trường nước biển, nước mặn và nước lợ, ngăn chặn sự xâm thực của clo và sunfat, đáp ứng nhu cầu tăng tuổi thọ cho các công trình trên biển, trên đảo và ven biển.

Trong quá trình sản xuất, có thể pha thêm 30-50% S95 thay thế cho xi măng sẽ chế tạo được bê tông tỏa nhiệt thấp và bê tông mác cao sử dụng cho các công trình bê tông khối lớn, bê tông có độ chịu uốn nén và chống thấm cao.

Ngoài ra, S95 cũng có thể sử dụng cho bê tông cọc đất để xử lý nền móng yếu, làm vật liệu cho tấm trần, tấm tường và ngói xi măng cát. Đặc biệt, sản phẩm này sẽ giúp hạ giá thành bê tông thương phẩm trộn sẵn khi thay thế 30-50% S95 cho xi măng PC50, PCB40, do giá bán S95 Hòa Phát thấp hơn giá xi măng.

Đẩy mạnh tiêu thụ xỉ thép

9 tháng đầu năm, Hòa Phát xuất bán ra thị trường đạt hơn 1 triệu tấn xỉ hạt lò cao nghiền mịn, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hơn 20.000 tấn S95 của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất xuất khẩu sang thị trường Úc.

9 tháng, Hòa Phát bán hơn 1 triệu tấn xỉ hạt lò cao cho sản xuất xi măng, bê tông

Được biết, Hòa Phát đã đầu tư hai dây chuyền chế biến S95 theo công nghệ nghiền đứng với tổng công suất 1,75 triệu tấn mỗi năm.

Theo đó, dây chuyền đầu tiên được xây dựng từ năm 2018 tại Khu liên hợp Hải Dương, công suất 750.000 tấn/năm. Dây chuyền thứ hai có công suất 1 triệu tấn/năm tại Khu liên hợp Dung Quất - Quảng Ngãi.

Dự kiến khi dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 2 hoàn thành vào năm 2025, Hòa Phát sẽ có thêm một dây chuyền nghiền S95 công suất 1 triệu tấn/năm, nâng tổng sản lượng lên 2,7 triệu tấn.

Trong đó, sản lượng bán hàng S95 tại Khu liên hợp Dung Quất đạt 565.000 tấn sau 9 tháng. Trung bình mỗi tháng, nhà máy thép này cung cấp 50.000-70.000 tấn xỉ hạt lò cao cho các thị trường miền Trung, miền Nam và phục vụ xuất khẩu.

Còn tại Khu liên hợp Hải Dương, sản lượng bán hàng S95 trong 9 tháng đạt 515.000 tấn. Riêng tháng 9 sản lượng bán hàng tăng 66% so với cùng kỳ đạt trên 60.000 tấn. Dự án lớn đang sử dụng S95 của Hòa Phát trong phối trộn bê tông là Vinhomes Ocean Park 2.

Hiện nay, S95 Hòa Phát được ứng dụng đa dạng trong sản xuất xi măng, bê tông các loại. Theo đó, sử dụng S95 giúp giảm khai thác đá vôi, giảm tiêu hao than để sản xuất clinker, hạn chế phát thải ra môi trường.

Thời gian tới, dự báo xỉ hạt lò cao nghiền mịn ngày càng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất xi măng và bê tông ở các tỉnh phía Nam cũng như các công trình ven biển và hải đảo của Việt Nam.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.