CafeLand – Nhà ống chỉ có duy nhất một lối thoát, ban công căn hộ chung cư biến thành các “chuồng cop”, hành lang lối thoát hiểm bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán…càng khiến cho hậu quả khôn lường hơn nếu không may xảy ra hỏa hoạn.

Chiều 7/5/2021 là buổi chiều không bao giờ quên với những người dân hẻm 47 Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM). Ngọn lửa bốc lên từ một căn nhà 3 tầng (1 trệt 2 lầu) trong hẻm khiến nhiều người hoảng loạn. Đáng chú ý, căn nhà nói trên rộng 126m2 nhưng chỉ có 1 lối thoát duy nhất là cửa chính tầng trệt. Thời điểm xảy ra vụ cháy, có tổng cộng 8 người trong nhà, gồm 5 cháu bé, lớn nhất 18 tuổi, nhỏ nhất 9 tuổi, chẳng ai thoát được hiểm cảnh.

Theo người dân xung quanh, căn nhà nói trên làm xi đánh bóng gạch, nên khi xảy ra hỏa hoạn, lửa bốc rất nhanh và khó kiểm soát. Nhiều người tìm mọi cách dập lửa để cứu người nhưng đành bất lực vì căn nhà chỉ có một lối thoát duy nhất và đã bị ngọn lửa bao trùm.

Nhiều người dân tự lắp lưới, bít ban công tại một chung cư ở Tân Bình

Trước đó chỉ vài ngày, vụ cháy chung cư cũ trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, ngay trung tâm TP.HCM, thiêu rụi toàn bộ tài sản và khiến 6 người bị thương. Trước đó nữa, hàng loạt vụ cháy gây nên thảm cảnh xót xa chỉ vì những ngôi nhà một cửa, không lối thoát, những chung cư cũ có ban công bị cơi nới, bịt kín bởi khung sắt kiên cố.

Một khu chung cư "chuồng cọp" điển hình ở quận 4

Ghi nhận thực tế, hiện nay tại TP.HCM và nhiều đô thị lớn tình trạng căn hộ cung cư “chuồng cọp” rất phổ biến. Đặc biệt tại các khu chung cư cũ, người dân muốn cơi nới ban công để gia tăng diện tích sử dụng hoặc phòng ngừa khả năng bị trộm cắp nên hầu hết các căn hộ đều bị bít ban công.

Tại một chung cư cũ quận Tân Bình, chúng tôi ghi nhận tình trạng xuống cấp, bí bách, ngột ngạt của các căn hộ nơi đây. Hầu hết căn hộ đều được xây dựng theo kiểu nhà hộp, có một cửa ra vào và một cửa sổ duy nhất, nằm cùng hướng kế bên cửa ra vào, hướng ra hành lang chung nhỏ hẹp, ẩm thấp. Chỉ có một lối cầu thang lên xuống duy nhất khiến cho việc di chuyển lên xuống, ra vào vô cùng bất tiện.

Nhiều chung cư chỉ có một lối lên xuống, khi xảy ra sự cố, người dân sẽ phải chen chúc nhau

Chung cư Thanh Đa ở quận Bình Thạnh, căn hộ “chuồng cọp” nhiều vô kể. Cụm chung cư này có tuổi thọ lâu đời và nhiều hạng mục đã xuống cấp, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo. Ở tầng trệt, khu vực hành lang, cầu thang và lối thoát hiểm chung cư bị một số hộ dân chiếm dụng để kê bàn ghế phục vụ kinh doanh ăn uống.

Người dân tận dụng từng chút một, để sinh hoạt, kinh doanh tại chung cư cũ

Tình cảnh đất chật người đông tại các đô thị lớn khiến cho diện tích chỗ ở của người dân ngày càng bị bó hẹp. Loại hình nhà ống, căn hộ chung cư cũ bị cơi nới tận dụng ban công để sinh hoạt càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

“Nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả rất khủng khiếp bởi các lối thoát hiểm bị bịt kín nên người bên trong không thể chạy ra ngoài, lực lượng cứu hộ cũng mất nhiều thời gian để tiếp cận khi chữa cháy”, một chuyên gia cho biết.

Chủ đề: Chung cư cũ,
  • Cải tạo chung cư cũ: Đỏ mắt chờ cơ chế

    Cải tạo chung cư cũ: Đỏ mắt chờ cơ chế

    Bộ Xây dựng có văn bản trả lời kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc tháo gỡ các khó khăn trong xây dựng và thực hiện thí điểm xây dựng khu nhà ở xã hội tập trung và Đề án cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ, nguy hiểm trên địa bàn.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.