Cụm từ công nghệ thông minh hay smart không còn xa lạ đối với đại đa số dân cư đô thị, với khả năng đáp ứng nhu cầu giải trí, mạng xã hội, thanh toán, đặt xe, đặt hàng trên nền tảng điện thoại, hay ứng dụng nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói. Tuy nhiên, công nghệ PCCC lại là một điểm nhấn được đông đảo người mua nhà quan tâm hơn trong năm 2019.

Công nghệ PCCC hiện hành và những điểm cải tiến

Các hệ thống PCCC hiện hành mới chỉ chú tâm vào các thành tố cảnh báo, chữa cháy tạm thời cho di tản khi có sự cố xảy ra.Thậm chí công tác này chưa được tối ưu dẫn tới những thiệt hại về người và của trong những năm gần đây khiến dư luận hoang mang về an toàn chung cư.

Trong khi đó, hệ thống PCCC phải đảm bảo yếu tố an ninh - an toàn cho công trình và con người từ trước khi có khả năng xảy ra cháy nổ rồi mới tới bước phản ứng trong điều kiện sự cố.

Để làm được điều này hệ thống PCCC truyền thống cần được nâng cấp lên hướng cảnh báo tiền rủi ro ngay từ khâu thiết kế công trình, ứng dụng vật liệu và giám sát rủi ro trong quá trình sử dụng tùy theo đặc thù văn hóa, sinh hoạt, tiêu dùng.

Từ những khác biệt như thói quen nấu nướng cũng đòi hỏi việc tùy chỉnh và thiết kế hệ thống PCCC tại Việt Nam khác với các nước phương Tây, cho dù ứng dụng giải pháp tân tiến nhất.

Công trình an toàn của tương lai với 3 lớp phòng vệ

Khi mà các cao ốc đang dần mọc lên nhiều hơn, càng có nhiều những rủi ro về an toàn, cháy nổ với mật độ dân cư cao. Điều này hiện cũng là một bài toán phạm vi toàn cầu thúc đẩy những phát kiến mới về PCCC trên thế giới.

Trong nỗ lực đem lại những công trình thông minh và an toàn hơn cho người Việt, Công ty Giải pháp Tòa nhà thông Minh (IBS) đã thuyết phục được CĐT dự án Summit Building sử dụng hệ thống PCCC 3 lớp ứng dụng robot Spraysafe nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả PCCC.

Người mua nhà trải nghiệm ứng dụng thông minh và hệ thống PCCC tại sự kiện ra mắt Summit Building

Hệ thống PCCC của Summit Building được bắt đầu từ các căn hộ với hệ thống Smarthome kết hợp với các bộ xử lý tín hiệu, đường dây dẫn tín hiệu điều khiển được chia lộ tuyến rõ ràng, giúp kiểm soát các thiết bị công suất cao, tiềm ẩn rủi ro nguy cơ cháy nổ như bếp, bình nóng lạnh, điều hòa ở mức tối đa.

Điều này cho phép cư dân có thể dễ dàng tắt bật từ xa, sử dụng các chế độ tùy chỉnh định sẵn, quản lý căn hộ của mình ngay cả khi gia đình đang kỳ nghỉ ở nước người hay công tác.

Lớp phòng vệ thứ hai chính là hệ thống PCCC với các thiết bị đầu báo thông minh, đảm bảo công tác cảnh báo cho cư dân tòa 24/7 đi kèm với đó là các hệ thống phát thanh công cộng, camera an ninh, các cửa chống cháy tại lối thoát hiểm kèm cảm biến thông minh, các thiết bị PCCC tiêu chuẩn quốc tế mang thương hiệu Tyco.

Đây là cơ sở để đội ngũ quản lý tòa nhà xác định, khoanh vùng và kiểm soát các sự cố cháy nổ một cách nhanh chóng và phản ứng kịp thời trong các sự cố.

Công nghệ PCCC - SpraySafe có khả năng chữa cháy ở mọi độ cao của tòa nhà

Công tác PCCC tại Summit Building còn được lên một tầng cao mới, với cánh tay Robot SpraySafe, một trong những giải pháp tân tiến nhất hiện nay của tập đoàn Johnson Control.

Giải pháp này giúp tạo ra lớp phòng vệ thứ 3, xử lý các đám cháy bên ngoài tòa nhà, nơi mà hầu hết các phương pháp chữa cháy phổ thông không thể tiếp cận do đặc thù về độ cao và độ khó trong xử lý đám cháy tại không gian mở.

Với cảm biến nhiệt, hệ thống cánh tay robot có khả năng phát hiện và xử lý các đám cháy trong diện tích rộng 50mx50m (tương đương 15-17 tầng nhà) theo tất cả các hướng, với tốc độ triển khai tính bằng giây.

Trong bối cảnh mà người Việt Nam có thu nhập ngày càng cao cùng với đó là ngày càng trở nên chuyên tâm hơn cho công việc, tiết kiệm thời gian cho bản thân và gia đình thì việc ứng dụng công nghệ thông minh, đặc biệt là trong các vấn đề hệ yếu như PCCC sẽ là xu hướng tất yếu của các công trình thế hệ mới của thập niên 20 tới đây.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.