Hình phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Theo Báo Lao Động, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được UBND TP.HCM đưa vào danh mục các dự án tiêu biểu cấp thành phố thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) được TPHCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/5/2025, nếu được Chính phủ duyệt. Khi đó, đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu.
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND TPHCM rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan, khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được nghiên cứu xây ở cù lao Phú Lợi, thuộc cửa sông Cái Mép, vốn đầu tư hơn 113.000 tỉ đồng (khoảng 4,8 tỉ USD).
Quy mô dự án ước tính khoảng 571 ha, cầu cảng chính dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 Teu - 1 Teu tương đương với 1 container 20 feet).
Theo tiến độ dự kiến, cảng Cần Giờ sẽ hoạt động từ 2027 với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên là 2,1 triệu Teu. Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu Teu vào năm 2047.
TPHCM tham vọng đưa cảng Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.
Bên cạnh việc phát triển cảng, TPHCM còn định hướng xây dựng và phát triển Cần Giờ thành một khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.
-
Đề xuất đầu tư 6 tỉ USD xây cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ
Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có công suất gấp gần 3 lần cảng Cát Lái, với nhiệm vụ bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.
-
Hiện trạng con đường dài 600m nhưng tốn hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng ở TP.HCM
Dự án nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) chỉ có chiều dài 600m nhưng sẽ tiêu tốn đến 1.067 tỉ đồng. Gần 1.000 tỉ trong tổng vốn đầu tư sẽ dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng....
-
Đề xuất giảm vốn đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2026.
-
TP.HCM kêu gọi đầu tư 16 dự án bất động sản
UBND TP.HCM vừa ban hành Danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn giai đoạn 2024 - 2025. Trong đó lĩnh vực bất động sản có 16 dự án