Sau khi trải qua giai đoạn phát triển nóng, đi kèm với những sai phạm trong hiến đất làm đường và phân lô bán nền tràn lan, thị trường bất động sản Lâm Đồng đang dần đi vào giai đoạn phát triển ổn định.

Giao dịch đất nền giảm mạnh

Giữa thời điểm thị trường bất động sản cả nước gặp nhiều khó khăn về tín dụng và lãi suất tăng cao, thị trường Lâm Đồng cũng ghi nhận sự sụt giảm về lượng giao dịch nhà đất kể từ quý 3/2022.

Thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, nếu như trong quý 1/2022, trên toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận có 12.467 giao dịch đất nền, thì sang đến quý 2/2022 lượng giao dịch tăng mạnh lên 19.669 giao dịch.

Bước sang quý 3 và quý 4/2022, lượng giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh bất ngờ giảm mạnh xuống còn 8.804 giao dịch và 6.633 giao dịch.

Cũng theo thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, lượng giao dịch đất nền tập trung nhiều nhất tại huyện Lâm Hà, huyện Đức Trọng, huyện Di Linh, huyện Bảo Lâm, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc.

Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm trên lĩnh vực bất động sản cho biết, các địa phương nêu trên có nhiều thuận lợi trong việc phát triển bất động sản, một phần là nhờ có kết nối hạ tầng đồng bộ với những khu vực khác ở trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.

Đây còn là những đô thị được quy hoạch định hướng sẽ đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Đặc biệt, đây còn là những khu vực nhận được nhiều sự quan tâm nghiên cứu, đề xuất lập quy hoạch, đầu tư các dự án quy mô lớn của các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản như Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, T&T,…

Ảnh minh họa

Xử lý tình trạng phân lô, bán nền

Sau một giai đoạn phát triển nóng, thị trường bất động sản Lâm Đồng đang đi vào giai đoạn phát triển ổn định, lành mạnh hơn.

Ngày 7/2/2023, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm tại các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, biệt thự nghỉ dưỡng, phân lô, bán nền,... trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng kiểm tra việc đầu tư xây dựng đối với các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm về quy hoạch, đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản. Cùng với đó là vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu du lịch nghỉ dưỡng, dự án phân lô bán nền.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị và địa phương có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về pháp luật đầu tư. Đồng thời rà soát các dự án nhà ở, bất động sản, đánh giá nguyên nhân, đề xuất cụ thể các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai để xem xét thu hồi theo quy định.

Riêng đối với các trường hợp phân lô, bán nền trái quy định tại Bảo Lộc và Bảo Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND thành phố Bảo Lộc và UBND huyện Bảo Lâm rà soát các khu vực, vị trí mà các tổ chức, cá nhân đã phân lô, bán nền trái quy định của pháp luật trên địa bàn.

Từ đó, căn cứ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và quy định của pháp luật hiện hành báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 28/2/2023 về phương án xử lý, tháo gỡ những vấn đề tồn tại, sai phạm trong việc phân lô, bán nền tại địa phương trong thời gian qua.

Nhiều bất cập, chồng chéo trong quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng tại Lâm Đồng (Ảnh minh họa)

Giải quyết những bất cập trong quy hoạch

Không riêng gì việc chấm dứt tình trạng phân lô, bán nền tràn lan, những chồng chéo, bất cập trong các quy hoạch đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng đang được địa phương này tập trung xử lý dứt điểm.

Để giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến sự không thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện công tác rà soát lại tất cả các quy hoạch đã được phê duyệt trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện những khu vực, nội dung không đồng bộ, chưa phù hợp và bất hợp lý giữa các quy hoạch.

Từ đó, lựa chọn những nội dung phù hợp nhất làm cơ sở đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy hoạch đã được duyệt đảm bảo tuân thủ, đúng theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm khẩn trương tiến hành tổ chức triển khai lập đầy đủ tất cả các cấp độ quy hoạch như quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy định.

Đối với những khu vực mà địa phương định hướng và dự kiến mở rộng không gian phát triển đô thị hoặc đề xuất hình thành khu đô thị mới, khu dân cư mới cần đảm bảo đúng quy định và phù hợp với quy hoạch cấp trên.

Đối với những quy hoạch xây dựng đã hết thời kỳ quy hoạch phải tiến hành lập lại quy hoạch theo đúng quy định.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các huyện, thành phố giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Riêng đối với những khu vực chưa có quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị (đặc biệt tại khu vực nông thôn), khu vực đã có quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã hết thời kỳ quy hoạch thì điều kiện để xem xét giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất là phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.