Trong báo cáo Ngành Bất động sản nhà ở mới nhất, Công ty Chứng khoán VnDirect nhận định rằng, thị trường bất động sản nhà ở sẽ vẫn trầm lắng trong năm tới, sự hồi phục sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối 2024 khi chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

Ảnh minh hoạ.

VnDirect cho rằng, ba nút thắt cần tháo gỡ đồng bộ nhằm hỗ trợ đà hồi phục của thị trường bất động sản bao gồm: kênh dẫn vốn, vấn đề pháp lý và cân bằng lại cán cân cung cầu trên thị trường bất động sản.

TP.HCM đặt mục tiêu tháo gỡ pháp lý cho 50 dự án bất động sản trong năm 2023. Thành phố hiện đang có 156 dự án bất động sản được phát triển bởi 121 chủ đầu tư hiện đang chờ giải quyết vướng mắc (trong đó khoảng 70% có liên quan đến vấn đề pháp lý). Khi tháo gỡ được rào cản pháp lý của các dự án trên, TP.HCM dự kiến sẽ có khoảng 4.000-5.000 căn hộ được mở bán giúp giảm bớt áp lực nguồn cung như hiện tại.

Các cơ quan quản lý đang nỗ lực tái cân bằng nguồn cung cầu trên thị trường bất động sản dân cư. Thị trường hiện nay đang diễn ra tình trạng mất cân đối cung cầu, đặc biệt thừa cung ở phân khúc cao cấp nhưng lại thiếu nguồn cung ở phân khúc bình dân, trung cấp.

Bên cạnh gói tín dụng ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội, chính phủ đã cam kết đến năm 2030 sẽ xây dựng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân để đáp ứng nhu cầu của phân khúc nhà bình dân và nhà cho người có thu nhập thấp.

Về triển vọng thị trường bất động sản nhà ở, VnDirect cho rằng thị trường sẽ vẫn trầm lắng trong năm tới, sự hồi phục sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối 2024 khi chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

VnDirect cũng nhấn mạnh rằng có một sự khác biệt lớn giữa thời điểm hiện tại và giai đoạn 2011-2012. Ở giai đoạn trước, thị trường trong trạng thái dư cung và lạm phát ở mức rất cao, trong khi hiện tại nguồn cung dự án rất hạn chế và nguồn cầu vẫn chực chờ ở mức cao. Vì vậy, VnDirect cho rằng thị trường hiện tại sẽ hồi phục nhanh hơn.

Theo đó, VnDirect dự đoán cơn sốt đất tiếp theo sẽ diễn ra vào giai đoạn 2025-2026.

VnDirect cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam khó có thể phục hồi trước nửa cuối năm 2024 và sốt đất lần thứ 5 có thể diễn ra vào giai đoạn 2025-2026.

VnDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào những doanh nghiệp uy tín thể hiện được những thế mạnh như sau: 1) quỹ đất lớn, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng và sẵn sàng ra chào bán trong giai đoạn 2023-2025, 2) sản phẩm phát triển tập trung vào phân khúc bình dân và tầm trung và 3) khả năng tăng trưởng lợi nhuận và năng lực mở rộng phạm vi hoạt động với sức khỏe tài chính lành mạnh (bao gồm đòn bẩy thấp, thanh khoản cao) để có năng lực vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường.

Theo đó, cổ phiếu bất động sản mà công ty chứng khoán này ưa thích gồm NLG, VHM, ngoài ra, KDH, DXG được đưa vào danh mục theo dõi.

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG), VnDirect cho rằng NLG có nội tại vững chắc từ phân khúc sản phẩm phù hợp với chiến lược linh hoạt nhờ sức khỏe tài chính lành mạnh và quỹ đất lớn 681ha tính đến cuối quý 2/2023 đã hoàn thiện thủ tục pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện. VnDirect dự báo NLG sẽ đạt tăng trưởng kép 31,4% đối với doanh thu và 27,0% với lợi nhuận ròng giai đoạn 2022-2024, chủ yếu nhờ vào lượng lớn bất động sản sẽ được bàn giao từ các đợt ký bán trước.

Đối với Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM), VnDirect đánh giá VHM là doanh nghiệp phát triển bất động sản hàng đầu với tổng quỹ đất tính đến cuối quý 2/2023 đạt 17.800ha với hơn 90% là quỹ đất chưa được phát triển, cho thấy tiềm năng rất lớn của VHM trong tương lai. Dù triển vọng thị trường bất động sản năm nay vẫn trầm lắng, VHM vẫn hấp dẫn cho đầu tư dài hạn nhờ vị thế, tên tuổi và mức định giá hấp dẫn. Trong bối cảnh ngân hàng thắt chặt cho vay vào lĩnh vực bất động sản và giám sát chặt chẽ hơn việc phát hành TPDN, thanh khoản không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với VHM. VHM duy trì đòn bẩy thấp với tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu 11,8% tính đến cuối quý 2/2023 để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) được đánh giá cao bởi quy mô, năng lực tài chính và quỹ đất lớn tại các khu vực được săn đón tại TP.HCM (khoảng 600ha cho khu dân cư và 110ha cho khu công nghiệp tính đến cuối quý 2/2023), cũng như tính minh bạch về mặt pháp lý. Những yếu tố này giúp các dự án bất động sản của KDH vẫn trở nên hấp dẫn trong bối cảnh áp lực lạm phát và lãi suất tăng cao.

Về Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG), dù doanh thu quý 2/2023 giảm 56,9% svck xuống còn 676 tỷ đồng, DXG bắt đầu có kết quả lợi nhuận dương sau hai quý với kết quả lợi nhuận âm liên tiếp, lợi nhuận ròng quý 2/2023 tăng 17,3% svck đạt 156 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng đến từ: (i) chiến lược cắt giảm nhân sự nhằm thu hẹp quy mô kinh doanh giúp chi phí hoạt động giảm đáng kể 62,0% svck xuống còn 208 tỷ đồng và (ii) 342 tỷ đồng đến từ doanh thu hoạt động tài chính qua bán buôn đất dự án. Lợi nhuận ròng 2023-2024 của DXG được kỳ vọng sẽ bật tăng trở lại lần lượt 285,6%/65,3% svck nhờ hoạt động cắt giảm chi phí nhân công, thu hẹp quy mô hoạt động để phù hợp với thị trường.

  • Cổ phiếu Phát Đạt tăng giá 10 phiên

    Cổ phiếu Phát Đạt tăng giá 10 phiên

    Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/9, cổ phiếu PDR của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt dừng ở mức 25.600 đồng/cổ phiếu bằng mức chốt phiên ngày 7/9 sau 7 phiên tăng liên tiếp và 10 phiên tăng kể từ 22/8.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.