Sáng 6-10, Ủy ban MTTQ TP HCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc TP giai đoạn 2019-2021.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Trần Hữu Phước cho biết UBND các quận, huyện liên quan đã hoàn tất việc lấy ý kiến cử tri về đề án sắp xếp các đơn vị hành chính. Mặc dù đa số cử tri đều đồng ý phương án sáp nhập quận, phường nhưng một số cử tri vẫn băn khoăn về việc đặt tên phường cũng như công tác quản lý hành chính sau sáp nhập.

Góp ý cho đề án, Thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó Giám đốc Công an TP, cho rằng cần tính toán để tránh xáo trộn cho người dân. "Có những tên đường, địa danh đổi tên tùy tiện, có nơi đổi tên 3 lần mà vẫn muốn đổi nữa. Mỗi lần đổi không chỉ gây khó khăn cho người dân mà cán bộ quản lý hành chính địa bàn đó cũng khổ, công an đi xác minh cũng vất vả" - ông Phan Anh Minh nói. Do đó, ông đề xuất nên chọn một tên cũ để giữ lại làm tên phường mới.

Thiếu tướng Phan Anh Minh góp ý cho đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc TP HCM . Ảnh: PHAN ANH

Tiếp thu ý kiến phản biện, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết các phường thường đặt tên theo số hoặc theo địa danh gắn với địa bàn. Việc này góp phần lưu giữ những địa danh, nhất là những địa danh cổ của TP không bị quên lãng. Ông Huỳnh Thanh Nhân thông tin trên cơ sở góp ý của cử tri, HĐND các cấp sẽ có phiên họp để thống nhất về tên gọi đơn vị hành chính mới. Ngoài ra, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND TP về việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, viên chức sau khi TP Thủ Đức được thành lập.

Cùng ngày, Tổ Đại biểu Quốc hội TP HCM (đơn vị số 7) đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 9 và quận Thủ Đức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Thanh Tùng (phường Tân Phú, quận 9) tán thành chủ trương sáp nhập 3 quận gồm: Thủ Đức, quận 2 và quận 9 để hình thành TP Thủ Đức. Ông Tùng hiến kế để xứng tầm TP mới, cần có chủ trương phát triển hệ thống giao thông tổng thể; mạnh dạn xây dựng quy hoạch đô thị, chỉnh trang đô thị, dành quỹ đất để tái định cư và hỗ trợ những người có thu nhập thấp. Đồng quan điểm, cử tri Hoàng Văn Nông (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9) cho rằng trước khi thành lập TP mới phải có giải pháp để tránh kẹt xe, ổ gà và ngập nước.

Ghi nhận các ý kiến của cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM, đồng tình rằng xây dựng một TP văn minh, nghĩa tình và hiện đại mà lòng dân không yên thì phải xem xét lại. "Chúng tôi sẽ đề xuất với TP về "sổ tay bỏ túi" là những hiến kế của người dân trong việc phát triển TP Thủ Đức trong tương lai. UBND TP đang tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành cũng như cử tri để hoàn thành đề án về thành lập TP Thủ Đức" - ông Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định.

  • Thành phố Thủ Đức: không đơn thuần là đổi cái tên

    Thành phố Thủ Đức: không đơn thuần là đổi cái tên

    CafeLand – Nếu được thành lập, thành phố Thủ Đức cần tạo ra sự khác biệt để hình thành nên một đô thị năng động, một đầu tàu kinh tế mới không chỉ của TP.HCM mà còn cả khu vực. Do đó, sự thay đổi cần cả “lượng và chất”, chứ không chỉ đơn thuần là đổi một cái tên hay tạo thêm bộ máy hành chính.

Phan Anh - Sỹ Hưng (NLD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.