TP.Hải Phòng mới đây đã ra quyết định thu hồi đối với 13 dự án với diện tích hơn 245ha, trong đó có 12 dự án đã hoàn thành việc thu hồi đất. Đồng thời rà soát xử lý đối với hàng trăm dự án khác do có dấu hiệu vi phạm về quản lý sử dụng đất.

Ngã 5 Sân bay Cát Bi

Điển hình là Khu đất hơn 9000m2 nằm tại vị trí góc đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi được UBND TP. Hải Phòng cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng thuê từ năm 2008 để triển khai dự án Trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp, thời hạn 50 năm.

Tuy nhiên, sau khi được giao đất, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng không đầu tư, hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng.

Trước đó, vào tháng 9.2018, dự án trên cũng đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng ra quyết định chấm dứt hoạt động.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hải Phòng đã gia hạn sử dụng đất đối với 6 dự án khác với diện tích 10,89ha, trong đó có 1 dự án đang trong thời hạn gia hạn sử dụng đất 24 tháng. Có 5 dự án đã hết thời hạn gia hạn sử dụng đất thì 4 dự án đã cơ bản hoàn thành xây dựng công trình, còn 1 dự án của Công ty cổ phần xây dựng thương mại Hoà Bình tại xã Đông Sơn (huyện Thuỷ Nguyên) tiếp tục chậm tiến độ hiện đang lập hồ sơ thu hồi đất.

UBND TP. Hải Phòng dự kiến đề nghị HĐND thành phố đưa ra khỏi danh sách các dự án phải thu hồi theo Nghị quyết 06 đối với 17 dự án diện tích hơn 12ha, trong đó, 10 dự án sau khi kiểm tra, xử phạt, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục vi phạm, 3 dự án được phép thực hiện vì phù hợp với quy hoạch đô thị hiện nay, 4 dự án nằm trong phạm vi thu hồi đất thực hiện các dự án tái định cư kết hợp bãi đỗ xe, cải tạo chung cư cũ.

Đối với 3 dự án còn lại, 2 dự án tiếp tục nợ tiền thuê đất, 1 dự án nợ tiền phạm chậm nộp cần tiếp tục xử lý vi phạm về thuế với diện tích 1,19ha.

Trước đó, vào ngày 9.11, UBND quận Ngô Quyền đã hoàn thành việc cưỡng chế thu hồi hơn 13.500m2 đất dự án trung tâm thương mại EIE tại lô 20A Lê Hồng Phong do Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE làm chủ đầu tư. Dự án này được xác định có dấu hiệu chậm triển khai, sau khi gia hạn thời hạn sử dụng đất, UBND TP. Hải Phòng đã ra quyết định thu hồi đất, quận Ngô Quyền ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Ngoài ra, UBND TP. Hải Phòng đã ra quyết định rà soát 254 dự án khác có dấu hiệu vi phạm về quản lý sử dụng đất với tổng diện tích 2.294ha. Trong đó, quyết định thu hồi 18 địa điểm với diện tích hơn 209ha, gồm 12 địa điểm đã hoàn thành thu hồi đất, 3 địa điểm đang lập phương án hoàn trả giá trị đầu tư hợp pháp cho doanh nghiệp, 3 địa điểm đang giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.

Hiện đã có 66 địa điểm với diện tích hơn 654ha đã hoàn thành kiểm tra, cơ quan chức năng đang xử lý theo quy định. Dự kiến, sẽ có 7 địa điểm thu hồi đất, 10 địa điểm gia hạn sử dụng đất 24 tháng, 5 địa điểm xử phạt vi phạm hành chính để doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục, 23 địa điểm xử lý về thuế, 10 địa điểm xem xét hủy bỏ dự án. Ngoài ra, có 3 địa điểm các quận huyện đang tiếp tục hoàn thành GPMB, 8 dự án khác phải tiếp tục kiểm tra, xử lý. Có 33 điểm với diện tích hơn 97 ha đã được cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát xác định không phải xử lý.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.