Cán bộ địa chính xã đã làm giả các quyết định, thông báo giao đất giả mạo chiếm đoạt tiền tỉ của người dân có nhu cầu mua đất.

Ngày 30-8, Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cho biết cơ quan CSĐT công an huyện này đang xác minh tố cáo của người dân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Trần Văn Thắng (28 tuổi, cán bộ địa chính xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo).

Cán bộ địa chính xã đã dùng quyết định, thông báo giao đất giả chiếm đoạt tiền của người có nhu cầu mua đất.

Lừa đảo bằng quyết định giao đất

Trước đó, Công an huyện Vĩnh Bảo nhận được đơn của ông Bùi Văn Huy (36 tuổi, trú xã Vĩnh Phong) tố cáo Trần Văn Thắng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau đó bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Theo tố cáo, tháng 7-2019, thông qua một người bạn, ông Huy có gặp Thắng và vị cán bộ địa chính này cho biết là xã và huyện có chủ trương bán lô đất hơn 130 m2 cạnh bưu điện với giá 340 triệu đồng, nếu ông Huy mua Thắng sẽ giúp.

Tin tưởng Thắng là cán bộ địa chính xã, ông Huy đồng ý mua, đưa cho Thắng trước 30 triệu đồng.

Đến ngày 30-7, Thắng nói cần nộp tiền sử dụng đất nên ông Huy đã giao tiếp 280 triệu đồng. Hai hôm sau, Thắng hẹn ông Huy tới trước trụ sở UBND huyện Vĩnh Bảo, đưa cho ông xem một quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất (đề ngày 31-7-2019, có chữ ký, con dấu của chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo) đối với lô đất 132 m2 tại thôn Quyết Tiến, xã Đồng Minh cho ông Bùi Văn Huy.

Cùng với quyết định này, Thắng còn cho ông Huy xem một tờ thông báo (có chữ ký, con dấu của phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo) với nội dung ông Huy đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hơn 280 triệu đồng, yêu cầu các phòng, ban liên quan làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho ông Huy.

Sau đó, Thắng giao cho ông Huy các bản phôtô công chứng quyết định, thông báo này. Tin tưởng các văn bản có dấu đỏ, ông Huy giao nốt 30 triệu đồng còn lại, Thắng hẹn tới ngày 12-8 tiến hành bàn giao đất.

Tuy nhiên, tới ngày 12-8, Thắng đưa cho ông Huy một tờ thông báo niêm yết (có chữ ký và con dấu của chủ tịch UBND xã Đồng Minh) để tiến hành cấp “sổ đỏ” cho chín hộ dân trong đó có ông Bùi Văn Huy. Sau đó Thắng hẹn hôm sau sẽ giao đất.

Tới ngày 13-8, ông Huy gọi điện thoại được Thắng hẹn cuối giờ chiều, sẽ tiến hành giao đất. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, ông Huy gọi điện thoại thì Thắng tắt máy, tới trụ sở xã và nhà riêng đều không gặp.

Giả mạo tài liệu của cơ quan chức năng

Sau khi được gia đình Thắng xác nhận anh ta đã bỏ đi khỏi nhà, ông Huy đã tới trụ sở UBND xã Đồng Minh trình báo, đồng thời cung cấp các tài liệu liên quan tới hồ sơ đất đai mà Thắng giao cho. Tuy nhiên, đại diện UBND xã Đồng Minh khẳng định các quyết định, thông báo này là giả mạo.

Bằng vào các tài liệu giả mạo lừa bán đất, Thắng đã chiếm đoạt được tiền của một số người dân.

Ông Nguyễn Xuân Thiều, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Minh, cho biết ngoài ông Bùi Văn Huy, còn có một số người dân khác cũng tới trụ sở UBND xã “tố” Trần Văn Thắng có hành vi lừa đảo bán đất. Theo ông Thiều, tới thời điểm này, người dân tố cáo Thắng đã chiếm đoạt số tiền khoảng 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, do nhiều ngày nay Thắng không tới cơ quan cũng không có mặt tại nhà nên xã không làm rõ được.

Ông Thiều cũng cho hay là đã liên lạc với gia đình, yêu cầu ông Huy đến làm việc hai lần nhưng ông Huy vẫn không có mặt. "Xã sẽ thực hiện một lần nữa, nếu ông Huy vẫn bỏ nhiệm sở, chúng tôi sẽ báo cáo, xử lý việc cán bộ bỏ nhiệm sở theo quy định" - ông Thiều nói.

Ông Thiều cho hay lô đất mà Thắng "mua giúp" nằm cạnh bưu điện xã, có diện tích 132 m2, xã đã báo cáo huyện Vĩnh Bảo cho tổ chức đấu giá cho công nhân làm nhà ở. "Thắng đã lợi dụng việc này, nguỵ tạo một số tài liệu giả mạo. Chúng tôi đã báo cáo đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ việc làm giả tài liệu để lừa đảo này. UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện tiến hành điều tra” - ông Thiều nói.

Đỗ Hoàng (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.