Hiện nay, các chung cư cũ tại ngõ 47 Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền đang xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân... Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với UBND quận Ngô Quyền khẩn trương kiểm tra mức độ xuống cấp, nguy hiểm; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, di dời các hộ dân còn lại tại tầng 1 mặt bằng khu chung cư này.

Hải Phòng: Di dời các hộ dân tại khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm - Ảnh 1

Chung cư cũ xuống cấp, tiềm ẩn nguy hiểm tại ngõ 47 Lê Lai, phường Máy Chai quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng

Trong trường hợp cần thiết, chủ động đề xuất UBND thành phố Hải Phòng thực hiện cưỡng chế việc di dời. Ban Quản lý Dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hải Phòng chủ trì với quận Ngô Quyền và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà khẩn trương bàn giao và tiếp nhận mặt bằng dự án; triển khai các thủ tục về đầu tư xây dựng để phá dỡ ngay các ô văng nguy hiểm và phá dỡ các chung cư nguy hiểm tại khu vực ngõ 47 Lê Lai.

Theo Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà, khu chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai có 7 chung cư với tổng số 337 hộ dân, phần lớn các hộ dân ở đây đã di dời đến khu tạm lánh do thành phố bố trí để chờ tái thuê về chung cư mới, chỉ còn một số hộ thuộc tầng 1 chưa bàn giao và di dời.

Hải Phòng: Di dời các hộ dân tại khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm - Ảnh 2

Ngõ 47 Lê Lai thường xuyên có người qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Hiện, các khu này đều đang trong tình trạng nguy hiểm cấp D theo các kết luận kiểm định của Sở Xây dựng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Có khoảng 40/130 ô văng BTCT ở các tầng 2,3,4 bị hư hỏng nghiêm trọng, có thể rơi đổ bất ngờ xuống ngõ thường xuyên có người qua lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn đặc biệt trong mùa mưa bão. Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các Dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ khu 47 Lê lai, phường Máy Chai; khu 311 Đà Nẵng, phường Cầu Tre và U1, U2, U3 Lê Lợi, phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2856. Sau khi phá dỡ mặt bằng 7 chung cư tại số 47 Lê Lai, khu vực này sẽ được xây dựng thành vườn hoa, công viên cây xanh.

Theo ông Phạm Thế Hùng - Chủ tịch UBND phường Máy Chai, trong ngõ 47 Lê Lai có 7 lô nhà chung cư với 337 hộ dân. Các lô chung cư này do Tổng Công ty Thủy sản xây dựng từ năm 1980 dành cho cán bộ công nhân viên ở. Năm 2017, thành phố Hải Phòng có chủ trương di dời chung cư nên Công ty bàn giao cho thành phố quản lý. Theo đó, toàn bộ mặt bằng sau khi phá dỡ 7 chung cư sẽ được xây dựng thành vườn hoa, công viên cây xanh. Các hộ dân sinh sống tại đây sẽ được di dời về tòa HH3, HH4 Đồng Quốc Bình.

Đến nay, trong ngõ 47 Lê Lai còn 36 hộ chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Các hộ dân này sống chủ yếu tại tầng 1 của chung cư, đang kinh doanh, buôn bán tại chợ gần khu chung cư. Trước tình hình trên, phường Máy Chai thành lập tổ công tác tới từng nhà dân để tuyên truyền, vận động việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Nhìn chung, người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương của thành phố. Một số hộ dân đã đồng ý tạm dọn đi nơi khác và sẽ bàn giao nhà khi nhận được tiền hỗ trợ.

Theo ghi nhận của PV, các ngôi nhà tại chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai đang trong tình xuống cấp rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Các ban công bị hư hỏng nặng, có thể rơi vữa, vật liệu bất cứ lúc nào. Vữa trên tường nhà, hành lang và cầu thang của chung cư đã bị bong tróc, có nhiều vết nứt kéo dài, tường lộ gạch, cốt thép bên trong. Từ tầng 2 lên tầng 4 của các khu chung cư đã bị bỏ hoang. Điều kiện sinh hoạt của các hộ dân có nhiều bất tiện như: Dùng chung nhà vệ sinh; bếp nấu ngoài hành lang. Phía dưới các chung cư là chợ dân sinh, người và phương tiện qua lại rất đông…

Việc di dời người dân đang sinh sống tại các chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai về nơi ở mới để xây dựng vườn hoa, công viên cây xanh góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

  • Phố “Tây” Hải Phòng kinh doanh ế ẩm, chủ nhà phải giảm giá thuê

    Phố “Tây” Hải Phòng kinh doanh ế ẩm, chủ nhà phải giảm giá thuê

    CafeLand - Sau khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai, các cửa hàng trên phố Văn Cao (quận Ngô Quyền), nơi được gọi là phố “Tây” của thành phố cảng Hải Phòng, phải đóng cửa gần hết. Giá thuê mặt bằng ở khu vực này  sụt giảm mạnh, trái ngược với tình trạng cạnh tranh về giá thuê mấy năm trước.

Hải Nguyên - Đăng Hùng (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.