Một đoạn dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Báo cáo với đoàn giám sát Quốc hội sáng 6/3, lãnh đạo Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết, với tiến độ triển khai như hiện nay, dự kiến dự án thành phần 3 có thể hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Hiện nay, các nhà thầu huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai 15 mũi thi công. Trong đó, thi công tại cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh.
Trái ngược với dự án thành phần 3, hai dự án thành phần 1 và 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có tiến độ rất chậm. Nguyên nhân chính được xác định là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.
Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn, phía tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã được phân chia cho 2 đơn vị là Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh và UBND huyện Long Thành cũng thực hiện để hoàn thành cam kết với Chính phủ bàn giao mặt bằng dự án trước ngày 30/6 tới.
Trước đó, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), công tác bàn giao mặt bằng thi công tại dự án thành phần 1 và 2 của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang rất chậm.
Cụ thể, dự án thành phần 1 có tổng diện tích thu hồi 137,6ha (TP Biên Hòa 59,5ha, huyện Long Thành 78,1ha).
Hiện, chưa bàn giao mặt bằng, mới bàn giao phạm vi đất giao thông, sông suối khoảng 7ha (đạt 5,08%) nằm rải rác không tập trung nên khó triển khai thi công.
Dự án thành phần 2 có tổng diện tích thu hồi gần 177ha. Đến nay, chỉ mới bàn giao được gần 23ha, đạt gần 13% mặt bằng để triển khai thi công.
Tuy nhiên, có 7ha đất sông suối và 10ha nhận bàn giao từ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm rải rác nhiều vị trí, chưa đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt.
-
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nguy cơ “vỡ tiến độ”
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nguy cơ chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng hai dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang “bế tắc”.
-
Diễn biến mới tại dự án cảng biển 5.700 tỷ đồng ở Bà Rịa – Vũng Tàu
Dự án bến cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân do Công ty cổ phần Cảng quốc Tế QTM làm chủ đầu tư có quy mô khoảng 71,23ha, tổng vốn đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng.
-
Địa phương có cảng nước sâu lớn nhất Đông Nam Á chính thức trở thành thành phố
Với vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Phú Mỹ chính thức được nâng cấp thành thành phố theo Nghị quyết số 1365/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã h...
-
Đề xuất gia hạn hoàn thành tuyến đường gần 1.200 tỷ vào cảng Cái Mép
Dự án đường Long Sơn - Cái Mép có tổng chiều dài hơn 3,7 km, kết nối KCN dầu khí Long Sơn với Thị xã Phú Mỹ, có tổng mức đầu tư hơn 1.188 tỷ đồng.