Một đoạn dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Báo cáo với đoàn giám sát Quốc hội sáng 6/3, lãnh đạo Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết, với tiến độ triển khai như hiện nay, dự kiến dự án thành phần 3 có thể hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Hiện nay, các nhà thầu huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai 15 mũi thi công. Trong đó, thi công tại cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh.
Trái ngược với dự án thành phần 3, hai dự án thành phần 1 và 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có tiến độ rất chậm. Nguyên nhân chính được xác định là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.
Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn, phía tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã được phân chia cho 2 đơn vị là Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh và UBND huyện Long Thành cũng thực hiện để hoàn thành cam kết với Chính phủ bàn giao mặt bằng dự án trước ngày 30/6 tới.
Trước đó, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), công tác bàn giao mặt bằng thi công tại dự án thành phần 1 và 2 của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang rất chậm.
Cụ thể, dự án thành phần 1 có tổng diện tích thu hồi 137,6ha (TP Biên Hòa 59,5ha, huyện Long Thành 78,1ha).
Hiện, chưa bàn giao mặt bằng, mới bàn giao phạm vi đất giao thông, sông suối khoảng 7ha (đạt 5,08%) nằm rải rác không tập trung nên khó triển khai thi công.
Dự án thành phần 2 có tổng diện tích thu hồi gần 177ha. Đến nay, chỉ mới bàn giao được gần 23ha, đạt gần 13% mặt bằng để triển khai thi công.
Tuy nhiên, có 7ha đất sông suối và 10ha nhận bàn giao từ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm rải rác nhiều vị trí, chưa đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt.
-
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nguy cơ “vỡ tiến độ”
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nguy cơ chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng hai dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang “bế tắc”.
-
Những khu vực nào tại Bà Rịa – Vũng Tàu không được phân lô bán nền?
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II và một thị xã sẽ không được phép phân lô bán nền theo quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.
-
Dự án nhà máy tôn 4.500 tỷ của Nam Kim tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2025 để đón sóng thị trường
Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ công suất 1,2 triệu tấn/năm tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Đại Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 để đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường....
-
Bộ GTVT nói gì về “nhùng nhằng” BOT trên tuyến quốc lộ huyết mạch nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc Công ty BVEC không chịu bàn giao tài sản để thiết lập sở hữu nhà nước đối với tài sản dự án BOT Quốc lộ 51....