Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nguy cơ vỡ kế hoạch vì khâu giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai đang rất chậm (Ảnh minh họa)
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), công tác bàn giao mặt bằng thi công tại dự án thành phần 1 và 2 của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang rất chậm.
Cụ thể, dự án thành phần 1 có tổng diện tích thu hồi 137,6ha (TP Biên Hòa 59,5ha, huyện Long Thành 78,1ha).
Hiện, chưa bàn giao mặt bằng, mới bàn giao phạm vi đất giao thông, sông suối khoảng 7ha (đạt 5,08%) nằm rải rác không tập trung nên khó triển khai thi công.
Dự án thành phần 2 có tổng diện tích thu hồi gần 177ha. Đến nay, chỉ mới bàn giao được gần 23ha, đạt gần 13% mặt bằng để triển khai thi công.
Tuy nhiên, có 7ha đất sông suối và 10ha nhận bàn giao từ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm rải rác nhiều vị trí, chưa đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, nguyên nhân chủ yếu do công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất chậm.
Đơn vị này đề ngị huyện Long Thành, TP Biên Hòa cần có phương án, kế hoạch bố trí bổ sung cán bộ cho các phòng tham mưu, các xã, phường liên quan.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 34km. Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi gần 290 ha đất do nhiều tổ chức quản lý sử dụng và khoảng 3.700 hộ dân đang sử dụng, 1.800 hộ cần bố trí tái định cư.
Theo Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, đến nay công tác kiểm kê đất đai, tài sản trên đất đối với 2 dự án đi qua địa bàn 11 đơn vị cấp xã đã hoàn thành trên 90% về diện tích và số thửa đất.
Phần còn lại chủ yếu là đất vắng chủ và thiếu thông tin về chủ sử dụng. Hiện đơn vị đang phối hợp UBND cấp xã để liên hệ tìm chủ sử dụng và thực hiện theo trình tự kiểm đếm vắng chủ.
Về công tác xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, tổng số thửa đất Ban quản lý dự án tỉnh Đồng Nai đã chuyển cho UBND cấp xã để xác nhận là 1.403 thửa đất. Đến nay, các xã đã xác nhận được 612 thửa đất.
Trong khi hai dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp “bế tắc” trong khâu giải phóng mặt bằng thì dự án thành phần 3 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại đang gần về đích.
Cụ thể, dự án thành phần 3 có diện tích đất cần thu hồi khoảng 137,5ha, đến nay, diện tích mặt bằng thực địa được bàn giao để triển khai thi công đạt hơn 132ha, đạt hơn 96%.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo kế hoạch đề ra, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành năm 2025 và đi vào khai thác năm 2026.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51, có vai trò quan trọng kết nối mạng lưới giao thông liên vùng khi giao cắt với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành….
-
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ, đội vốn thêm gần 3.700 tỉ đồng
Tổng vốn đầu tư của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến sẽ tăng thêm gần 3.700 tỉ so với tổng mức đầu tư 17.873 tỉ mà Quốc hội đã phê duyệt trước đây. Nguyên nhân khiến dự án tăng vốn là do chi phí giải phóng mặt bằng thời đểm hiện tại đã tăng thêm.
-
Đồng Nai sắp khởi công nâng cấp hai tuyến đường 1.500 tỷ đồng nối cửa ngõ sân bay Long Thành
Hai tuyến đường 25B và 25C kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành sắp được tỉnh Đồng Nai nâng cấp, mở rộng. Hai tuyến đường góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực trước khi sân bay Long Thành đi vào khai thác từ đầu năm 2026....
-
Sản xuất “chui” không có giấy phép môi trường, một công ty thép trên sàn bị xử phạt hàng trăm triệu đồng
Doanh nghiệp thép này bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt 455 triệu đồng do vi phạm hành chính về môi trường khi thực hiện dự án tại Lô số 07, đường 5C, Khu công nghiệp Nhơn Trạch II, thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai....
-
Thành lập ban chỉ đạo chuẩn bị vận hành sân bay lớn nhất cả nước
Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập ban chỉ đạo để chuẩn bị cho công việc vận hành sân bay quốc tế Long Thành khi dự án này sẽ hoàn thành và đi vào khai thác từ đầu năm 2026.