Trước đây, ngôi nhà của ông Lê Văn Hùng có địa chỉ ở K356/111 Hoàng Diệu chỉ được sử dụng kiệt 305 Nguyễn Hoàng làm cửa thoát hiểm trong trường hợp ma chay, cúng giỗ, hỏa hoạn… Thế nhưng, giấy phép xây dựng của UBND quận Hải Châu lại cho phép nhà ông Hùng mở thêm cửa ra kiệt đường Nguyễn Hoàng khiến cuộc sống của các gia đình xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Báo TN&MT nhận được đơn kêu cứu của gia đình vợ chồng ông Huỳnh Đinh Hiểu (85 tuổi), trú tại 305/1 đường Nguyễn Hoàng, tổ 2, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng khiếu nại về việc cấp phép xây dựng của UBND quận Hải Châu cho ông Lê Văn Hùng, trú tại K356/111 Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng xây nhà mở cửa ra kiệt 305 đường Nguyễn Hoàng.

Hải Châu – Đà Nẵng: Từ cửa thoát hiểm “bỗng dưng” thành cửa chính

Ông Lê Văn Hùng đang xây nhà mở cửa ra kiệt 305 đường Nguyễn Hoàng

Theo ông Hiểu, thửa đất của ông Lê Văn Hùng và bà Lê Thị Quyên (được mẹ là bà Nguyễn Thị Luyến cho) có nhà chính hướng ra kiệt 356 đường Hoàng Diệu, phía đuôi giáp với với kiệt nhà ông Hiểu. Năm 2019, bà Lê Thị Quyên tặng lại 37,8 m2 GCNQSDĐ cho ông Lê Văn Hùng. Như vậy toàn bộ diện tích đất 156,3 m2 tại hiện nay thuộc sở hữu của ông Hùng. Ngày 3/8/2020, UBND quận Hải Châu cấp giấy phép xây dựng cho ông Lê Văn Hùng theo giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở diện tích 37,8m2 do bà Quyên tặng lại. Điều đáng nói, hồ sơ thiết kế nhà ở của ông Nguyễn Văn Hùng hướng ra kiệt 305/1 Nguyễn Hoàng mà ông Hiểu đang sử dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2003, khi gia đình bà Luyến tự ý mở cửa từ phần tường phía sau, gia đình ông Hiểu đã khiếu nại đến UBND phường Bình Hiên yêu cầu giải quyết. Vào ngày 30/7/2003, UBND phường Bình Hiên đã lập biên bản với kết luận: Bà Luyến từ trước đến nay không có cửa đi ra trên đường kiệt riêng 305/1 Nguyễn Hoàng. Chỉ được mở cửa thoát hiểm sử dụng trong các trường hợp hỏa hoạn, ma chay, cưới hỏi và không được sử dụng thường xuyên, cửa chính. Tiếp đến, biên bản làm việc vào năm 2005 của UBND phường Bình Hiên về việc tranh chấp sử dụng lối đi chung giữa gia đình bà Luyến và ông Hiểu cũng kết luận: Yêu cầu bà Luyến tháo dỡ, đưa cửa thoát hiểm về đúng kích thước 1,1×1,8m. Đồng thời, yêu cầu ông Hiểu tạo điều kiện thuận lợi cho bà Luyến được sử dụng cửa thoát hiểm phía đường kiệt 305/1 Nguyễn Hoàng.

Hải Châu – Đà Nẵng: Từ cửa thoát hiểm “bỗng dưng” thành cửa chính

Trong khi mặt tiền kiệt đường Hoàng Diệu khang trang, rộng rãi

Thế nhưng, không hiểu lý do vì sao giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 3401102102 đứng tên bà Lê Thị Quyên (con gái bà Luyến), được UBND TP. Đà Nẵng cấp ngày ngày 13/5/2004 lại có mặt tiền hướng ra kiệt đường Nguyễn Hoàng. Ngoài ra, theo Hợp đồng chuyển dịch nhà ở giữa bà Lê Thị Luyến tặng cho bà Lê Thị Quyên cũng được nêu rõ: một phần ngôi nhà K356/118 Hoàng Diệu, tổ 2, phường Bình Hiên, quận Hải Châu được tặng cho bà Lê Thị Quyên hiện đang trú tại TP.HCM, tại hồ sơ kê khai tách thửa ngày 27/1/2004 cũng thể hiện bà Quyên kê khai xác định địa chỉ mặt tiền lô đất tách thửa hướng theo kiệt 356 Hoàng Diệu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hưng, cán bộ địa chính của UBND phường Bình Hiên, người trực tiếp tham gia lập biên bản về việc tranh chấp lối đi giữa các hộ trên lại cho biết, không được tham gia vào quá trình lập hồ sơ, đo đạc, tách thửa để cấp GCNQSDĐ cho bà Lê Thị Quyên. Và đến năm 2005, khi ông tham gia vào tổ hòa giải tranh chấp lối đi của các hộ này cũng không thấy gia đình bà Luyến có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đưa ra. “Nếu mà tôi tiếp cận sổ đỏ này từ năm 2004 thì đã hướng dẫn người ta kiện ra tòa. Chứ hồi đó chỉ đứng ra hòa giải thôi”- ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết.

Hải Châu – Đà Nẵng: Từ cửa thoát hiểm “bỗng dưng” thành cửa chính

Tất cả các biên bản làm việc giữa các hộ gia đình với UBND phường Bình Hiên đều khẳng định gia đình ông Hùng chỉ được mở cửa thoát hiểm ra kiệt đường Nguyễn Hoàng

Trả lời về vấn đề này, bà Phạm Thị Thủy, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Hải Châu lý giải trong quá trình tác nghiệp, cán bộ địa chính đã để xảy ra sai sót không vẽ thửa đất của nhà ông Hùng tiếp giáp mặt kiệt hướng Bắc (đường Nguyễn Hoàng ) trong giấy chứng nhận đã dẫn đến những tranh chấp hiện nay. Rõ ràng, việc đổ lỗi cho cán bộ địa chính trong quá trình đo đạc của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hải Châu là không hợp lý và đang gây ra nhiều thiệt hại cho chủ sở hữu phía kiệt đường Nguyễn Hoàng. Hơn nữa, nếu như lô đất này có thể trổ cửa ra kiệt đường Nguyễn Hoàng nhưng việc chính quyền lại thu phí theo đường kiệt Hoàng Diệu liệu có đúng hay không?

Theo Luật sư Lê Thanh Hùng - Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng, việc cấp phép xây dựng cho gia đình ông Lê Văn Hùng đã vi phạm Điều 254 Bộ Luật dân sự 2015. Theo đó, áp dụng với trường hợp này, nhu cầu mở cửa đi ra lối đi chung chỉ được thực hiện khi công trình nhà ở bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng. Tuy nhiên, nhà ông Hùng đã có lối đi truyền thống là kiệt đường Hoàng Diệu, 1 cửa chính rồi nên việc trổ cửa sau dồn trực tiếp vào phòng ngủ của gia đình ông Hiểu là không đúng. Trong trường hợp được mở phải có sự thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Hải Châu – Đà Nẵng: Từ cửa thoát hiểm “bỗng dưng” thành cửa chính

Văn bản của đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu giải quyết vụ việc kéo dài

Mới đây ngày 5/10, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn đã có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng và UBND quận Hải Châu đề nghị hai cơ quan này nhanh chóng xem xét và trả lời kiến nghị của hộ ông Huỳnh Đình Hiểu liên quan đến vụ việc trên. Ngày 10/10, UBND quận Hải Châu cũng đã ra thông báo thụ lý, giải quyết khiếu nại lần đầu của gia đình ông Huỳnh Đình Hiểu.

Lan Anh (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.