Trong hai ngày 27 và 28/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án An Khánh (Hà Nội), ngày 28/12, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án từ 18-19 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đình Bang, người tự nhận là Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh. Đồng phạm của Bang là Nguyễn Huy Khang bị đề nghị mức án từ 17-18 năm tù.

Kết quả điều tra thể hiện, Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh (gọi tắt là Công ty Trường Sinh) được thành lập cách đây 15 năm do ông Nguyễn Trung Thực làm Giám đốc. Năm 2011, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp "sổ đỏ" cho mảnh đất hơn 6.000m2 tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh để Công ty Trường Sinh xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành. Cần vốn để giải phóng mặt bằng, dựng nhà xưởng, ông Thực vay của ông Nguyễn Kim Hải và ông Duy Đức Tuấn, ở Hà Nội nhiều tỷ đồng. Đến hạn trả nhưng do chưa xoay được tiền, ông Thực đành nhượng lại quyền sử dụng đất được thuê trên cho ông Hải và ông Tuấn, mỗi người 50%.

Ông Tuấn rủ Nguyễn Đình Bang (62 tuổi, trú tại phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng hùn vốn vào Công ty Trường Sinh. Ngày 6/11/2007, ông Tuấn ký hợp đồng về việc Bang góp hơn 4 tỷ đồng (tương đương 50% cổ phần vốn góp của Công ty Trường Sinh). Sau đó, Công ty Trường Sinh được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 7 với thành viên mới là: ông Tuấn, Bang và Bang là người đại diện theo pháp luật.

Hai bị cáo Bang (phải) và Khang.

Từ đây, Bang giúp Nguyễn Huy Khang, 54 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang, một vỏ bọc chắc chắn để anh này qua mặt nhiều người để chiếm đoạt số tiền rất lớn. Ngày 22/10/2009, Bang ký quyết định vay vốn để đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh. Mặc dù Khang không có tiền mua cổ phần của Công ty Trường Sinh tại dự án An Khánh, nhưng Bang đã xác định khống sở hữu 80% cổ phần để chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 3.000m2 đất và tài sản trên đất tại dự án cho Khang.

Việc chuyển nhượng cổ phần vốn góp không được ông Tuấn chấp nhận. Tự phong cho mình là Giám đốc Công ty Trường Sinh, Khang gặp ông Thái Khắc Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huy Phát, Khang giới thiệu là chủ dự án An Khánh và gợi ý nếu ông Toàn góp vốn, công ty của ông Toàn sẽ có cổ phần trong Công ty Trường Sinh và được tham gia dự án. Ngày 8/4/2010, ông Toàn ký hợp đồng góp vốn với Công ty Trường Sinh và chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của Bang; 3 tỷ đồng, 17.000 USD ông Toàn trực tiếp đưa cho Khang. Sau một thời gian chờ đợi, ông Toàn không thấy Khang thực hiện gì. Tìm hiểu ra, ông Toàn mới biết đã bị lừa.

Liên quan đến sự vụ này, Bang khai có ký với hợp đồng với ông Tuấn về việc được bán cổ phần vốn góp. Bang chỉ giao con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và "sổ đỏ" tại An Khánh của Công ty Trường Sinh cho Khang sau khi đã ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp cho Khang. Về khoản tiền 19 tỷ đồng nhận qua tài khoản, Bang cho rằng đây là tiền trước đó Khang nợ Bang. Trong khi đó, Khang phủ nhận lời khai mà chỉ thừa nhận đã làm mọi việc liên quan đến dự án này theo chỉ đạo của Bang.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Bang đưa con dấu cho Khang là trái quy định của pháp luật. Thời điểm ông Toàn chuyển tiền thì dự án An Khánh không phải của Khang. Khang cũng chưa mua lại cổ phần của Bang tại Công ty Trường Sinh. Trước khi ông Toàn chuyển tiền, Khang đã đưa ông Toàn đến gặp Bang để trao đổi về dự án An Khánh. Đó là lý do Bang cung cấp số tài khoản của mình cho ông Toàn để ông Toàn chuyển tiền.

Ngoài vụ án này, cơ quan điều tra còn xác định, tháng 5/2009, Khang đã cầm "sổ đỏ" hai mảnh đất của hai người dân ở Hà Nội và hứa vay hộ họ số tiền hơn 300 triệu đồng. Nhưng Khang không làm như đã hứa mà đem bán hai mảnh đất trên lấy 1,9 tỷ đồng. Trong vụ án này còn đối tượng Hoàng Thị Xuân, tự nhận là Phó Giám đốc Công ty Trường Sinh đang bỏ trốn và bị ra lệnh truy nã. Cơ quan điều tra đã tách hồ sơ vụ án khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Nguyễn Hưng (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.