Những năm qua, Hải Phòng luôn xác định, giao thông vận tải là ưu thế vượt trội, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hệ thống giao thông có vai trò trọng yếu trong phát triển không chỉ của thành phố Cảng mà của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và đất nước.

Hải Phòng luôn xác định giao thông vận tải là ưu thế vượt trội, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố
Hạ tầng đi trước mở đường
Là cửa ngõ ra biển chính của miền Bắc, TP Hải Phòng còn là một trong số ít địa phương đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia với việc hội tụ đủ cả 5 loại hình giao thông như: đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường biển. Trong đó có cảng biển nước sâu Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế duy nhất miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường sắt kết nối 2 hành lang, 1 vành đai kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Ngay trong chính thành phố, sau hợp nhất nhu cầu đi lại của người dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động tăng đột biến. Trong khi đó, việc kết nối giao thương giữa phía Tây với phía Đông Hải Phòng chủ yếu thông qua 4 tuyến đường chính như: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, cầu Dinh và cầu Quang Thanh.
Ngoài ra, còn có các tuyến đường quốc lộ 10, quốc lộ 17B, quốc lộ 37, đường tỉnh 390E và một số tuyến đường cấp xã, đảm bảo thuận tiện cho việc di chuyển, giao thương giữa các địa phương. Tuy nhiên, các tuyến đường đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời cũng phải mất nhiều thời gian để di chuyển giữa hai phía Đông - Tây của thành phố.
Để rút ngắn khoảng cách kết nối trung tâm đô thị từ hai phía, Hải Phòng cũng đang đẩy mạnh triển khai xây dựng các tuyến giao thông huyết mạch. Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư tuyến đường ngắn nhất kết nối Đông - Tây thành phố.
Được biết, tuyến đường kết nối đi qua các phường Nam Đồng, Ái Quốc, An Dương, An Phòng và các xã Hà Tây, xã Thanh Hà, xã Hà Bắc, xã Hà Nam, xã Kim Thành với tổng chiều dài 23,5km. Với điểm đầu tại nút giao giữa đường vành đai 1 (TP Hải Dương cũ) với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, điểm cuối tại nút giao quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ. Tuyến đường cũng được nghiên cứu để đảm bảo thẳng nhất, ngắn nhất, tránh tối đa khu dân cư tập trung, đồng thời tận dụng không gian hai bên hành lang để khai thác quỹ đất, phát triển đô thị và công nghiệp.
Ông Nguyễn Trung Tuyên - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng CDS cho biết: “Việc Hải Phòng đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối hai phía Đông - Tây Hải Phòng mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp chúng tôi rút ngắn được thời gian, tối ưu chi phí sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tạo lập các dư địa, quỹ đất sạch cho sự phát triển mới trong thời gian tới”.
Mở liên kết vùng
Trong giai đoạn 2026-2030, TP Hải Phòng đã lên danh mục 48 dự án công trình trọng điểm xác định đầu tư trên địa bàn thành phố. Trong đó, riêng về phát triển hạ tầng giao thông có số dự án nhiều nhất với 16 dự án.
Cụ thể, các tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 đoạn từ đường Bùi Viện đến quốc lộ 10, tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 đến đường bộ ven biển, tuyến đường vành đai 2 đoạn từ quốc lộ 10 đến đường Nguyễn Trường Tộ và đoạn qua khu công nghiệp VSIP, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố.
Thêm vào đó, tuyến đường nối từ đường ven biển đến đường sau cảng Nam Đồ Sơn, tuyến đường trục Lạch Tray - Hồ Đông hoàn thiện tuyến vành đai 3 từ đường tỉnh 362 đến quốc lộ 10 và mở rộng quốc lộ 10 hay tuyến nối quốc lộ 18 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn từ đường tỉnh 389B đến địa phận tỉnh Quảng Ninh và đoạn từ quốc lộ 5 đến cầu Hợp Thanh (giai đoạn 1), tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến khu kinh tế chuyên biệt nối với sân bay Gia Bình (gồm đường tỉnh 394B kéo dài, đại lộ Võ Nguyên Giáp kéo dài).

Trong giai đoạn 2026-2030, TP Hải Phòng đã lên danh mục 48 dự án công trình trọng điểm xác định đầu tư trên địa bàn thành phố
Ngoài ra, trục kết nối cảng Lạch Huyện, khu vực phía bắc TP Hải Phòng với sân bay Gia Bình (vành đai 3 đến cầu Kênh Vàng) hoàn thiện dự án đường vành đai 1 khu vực tây Hải Phòng, cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 và xây dựng cầu Bình, quốc lộ 37; phát triển TP Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu, đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đường kết nối quốc lộ 37 với đường ven sông TP Đông Triều (cũ) thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Mặt khác, TP Hải Phòng cũng phối hợp thực hiện các dự án như Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Triển khai bồi thường, hỗ trợ, xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các dự án nhà ga hành khách T2, nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi…
Việc triển khai các dự án kết nối 2 phía Đông - Tây TP Hải Phòng nói riêng và xây dựng hạ tầng giao thông văn minh, hiện đại không chỉ là công trình giao thông đơn thuần mà còn tăng cường kết nối giữa các khu vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hải Phòng trong thời gian tới.
-
Bản đồ nhà ở xã hội Hải Phòng thay đổi thế nào sau sáp nhập?
Sau khi mở rộng địa giới và hợp nhất chỉ tiêu phát triển giữa Hải Phòng và Hải Dương (cũ), “bản đồ” nhà ở xã hội (NƠXH) của Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh nhất trong nhiều năm qua.
-
Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?
Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng đang bước vào giai đoạn căng nhất khi nhiều điểm nghẽn lớn vẫn chưa được tháo gỡ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền để bảo đảm dự án khởi công đúng kế hoạch.
-
Hé lộ loạt chiêu “lách luật” mua nhà ở xã hội tại Hải Phòng: 14 trường hợp bị buộc trả lại căn hộ
Kết luận Thanh tra TP Hải Phòng vừa chỉ ra loạt chiêu thức “lách luật” để lọt vào danh sách mua nhà ở xã hội, từ kê khai sai thu nhập, “mượn” doanh nghiệp xác nhận nơi làm việc đến sử dụng hồ sơ không đúng sự thật. Kết quả kiểm tra cho thấy 14 trường hợp đã ký hợp đồng mua nhà nhưng không đáp ứng điều kiện, buộc phải thanh lý và trả lại căn hộ.
-
Bản đồ nhà ở xã hội Hải Phòng thay đổi thế nào sau sáp nhập?
Sau khi mở rộng địa giới và hợp nhất chỉ tiêu phát triển giữa Hải Phòng và Hải Dương (cũ), “bản đồ” nhà ở xã hội (NƠXH) của Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh nhất trong nhiều năm qua....
-
Thông tin mới tại dự án khu kinh tế ven biển gần 20.000 ha ở thành phố nhỏ nhất nước
Hải Phòng, thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích nhỏ nhất cả nước sau sắp xếp đơn vị hành chính, vừa cập nhật loạt thông tin quan trọng về quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam - dự án quy mô gần 20.000ha....
-
Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?
Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng đang bước vào giai đoạn căng nhất khi nhiều điểm nghẽn lớn vẫn chưa được tháo gỡ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chí...
-
Hé lộ loạt chiêu “lách luật” mua nhà ở xã hội tại Hải Phòng: 14 trường hợp bị buộc trả lại căn hộ
Kết luận Thanh tra TP Hải Phòng vừa chỉ ra loạt chiêu thức “lách luật” để lọt vào danh sách mua nhà ở xã hội, từ kê khai sai thu nhập, “mượn” doanh nghiệp xác nhận nơi làm việc đến sử dụng hồ sơ không đúng sự thật. Kết quả kiểm tra cho thấy 14 trường...
-
Hải Phòng chuẩn bị mở bán hơn 300 căn nhà ở xã hội, giá tạm tính 15 triệu đồng/m2
Dự án nhà ở xã hội tại số 29 ngõ 243 (ngõ Đại Tu), đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An (cũ), nay là phường Phù Liễn, thành phố Hải Phòng còn được biết tới với tên Khu nhà ở Việt Tín 1 đang bước vào giai đoạn công bố thông tin rộng rã...

.png)

