29/01/2025 7:36 PM
Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là nền tảng định hướng phát triển thành phố Cảng trên tất cả lĩnh vực.

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị thành phố, Hải Phòng rất cần sự ủng hộ, tạo điều kiện của Trung ương bằng các cơ chế, chính sách vượt trội, cũng như sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, địa phương.

Cảng Nam Đình Vũ được đầu tư, mở rộng. Ảnh: HỒNG PHONG

Tranh thủ thời cơ, tận dụng mọi sự ủng hộ

Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị xác định mục tiêu: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững...”, với hệ thống nhiệm vụ, giải pháp toàn diện để thực hiện. Nhằm cụ thể hóa định hướng của Bộ Chính trị, năm 2021, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, với 5 cơ chế về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; thực hiện chính sách phí, lệ phí; quản lý đất đai; quản lý quy hoạch và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Đây là căn cứ pháp lý và công cụ quan trọng để Hải Phòng chủ động, khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng trong huy động nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước, phát huy vai trò “đầu tàu” của vùng Đồng bằng sông Hồng, vai trò lan tỏa của trục động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh để đẩy nhanh phát triển kinh tế vùng.

Các bộ, ngành Trung ương cũng phối hợp chặt chẽ với thành phố xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 108/2019 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, trong đó đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp với 42 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phát triển Hải Phòng. Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trên cơ sở các định hướng và căn cứ quan trọng trên, Hải Phòng tranh thủ, tận dụng các cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực, chủ động xây dựng kế hoạch cũng như triển khai thực hiện các chương trình, dự án quan trọng về cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư... phục vụ phát triển kinh tế -xã hội và đạt nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế - xã hội thành phố chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Quy mô kinh tế mở rộng, duy trì vị trí thứ hai trong vùng Đồng bằng sông Hồng, sau Thủ đô Hà Nội; tăng trưởng GRDP 10 năm liên tục đạt hai con số. Chất lượng tăng trưởng được nâng cao, Hải Phòng thuộc nhóm các địa phương có năng suất lao động cao nhất cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại với ngành công nghiệp phát triển nhanh, là động lực chính trong phát triển kinh tế, thành phố từng bước khẳng định là trung tâm công nghiệp lớn của cả nước. Kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung huy động nguồn lực đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện tốt vai trò đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Phát triển đô thị có nhiều khởi sắc, không gian đô thị được mở rộng. Thành phố tập trung đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…

Bên cạnh quyết liệt triển khai xây dựng, hoàn thành các đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng và quận An Dương, trong năm 2024, thành phố còn hoàn thiện Đề án tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng, trình và được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Các đề án này chính thức thực hiện từ 1-1-2025, mở rộng các dư địa phát triển của thành phố, nhất là mở rộng không gian đô thị về 3 hướng: Bắc, Đông và Đông Nam. Bộ máy chính quyền đô thị sẽ được tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, công khai, minh bạch trong quản lý và phục vụ nhân dân tốt hơn, rất phù hợp địa bàn đang phát triển năng động như Hải Phòng.

Sẵn sàng đón “luồng gió mới”

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35 của Quốc hội, Thành ủy nêu rõ, việc triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách thí điểm theo Nghị quyết 35 giúp thành phố tăng tính chủ động, kịp thời trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều nguồn lực. Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách này chưa có tính đột phá, tính động lực cao và tạo điểm nhấn trong phát triển của thành phố. Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quang Phương, một số cơ chế, chính sách mới có tính đột phá, đặc thù cho Hải Phòng đã được Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương trong Nghị quyết số 45, như thành lập Khu thương mại tự do, nghiên cứu mô hình cơ quan quản lý cảng… chưa được triển khai hoặc đang trong giai đoạn nghiên cứu, thí điểm ở một số địa phương khác. Vấn đề này được Quốc hội, Chính phủ nhận thức rõ. Do đó, thành phố cần tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung những cơ chế, chính sách trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá cao hơn, phù hợp sự phát triển của Hải Phòng trong giai đoạn tới.

Nhận định các cơ chế, chính sách đặc thù là cơ sở, “đòn bẩy”, động lực để phát huy tối đa vị thế, lợi thế của Hải Phòng, hiện thực hóa các cơ hội phát triển đến với thành phố trong thời gian nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất, thành phố tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35 và đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết thay thế.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, trong khi Nghị quyết số 35 chỉ có 5 cơ chế, chính sách đặc thù, dự kiến Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 35 sẽ trình Quốc hội trong thời gian gần nhất với 61 cơ chế, chính sách, bao gồm một số cơ chế, chính sách đặc thù, hiệu quả cao đang được áp dụng cho các địa phương khác và những cơ chế, chính sách đặc thù mới, riêng có, phù hợp điều kiện thực tiễn của Hải Phòng. Trong đó, cho phép thành lập Khu thương mại tự do tại Hải Phòng, thực hiện thí điểm mô hình cơ quan quản lý cảng…, bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế.

Chúng tôi ý thức Hải Phòng phát triển trước hết vì Hải Phòng, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Do vậy, nếu được các đại biểu Quốc hội ủng hộ, Hải Phòng có hệ thống cơ chế, chính sách đặc thù, thành phố sẽ có nguồn năng lượng mới, động lực mới để phát triển và phát triển một cách bền vững”, đồng chí Lê Tiến Châu khẳng định trong thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.

Nếu ví Hải Phòng như một con tàu, thì con tàu mang tên “Hoa Phượng Đỏ” đang “giương buồm”, chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi đón “luồng gió mới” là các cơ chế, chính sách đặc thù, vươn ra đại dương phát triển. Đây là nhiệm vụ chính trị, cũng là mong muốn của cả Trung ương và Hải Phòng, để thành phố Cảng bứt phá mạnh mẽ, xứng vai trò động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước.

  • Tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

    Tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

    Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 28/TB-VPCP ngày 25/1/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Báo Hải Phòng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.