CafeLand – Tuyến metro số 1, bến xe Miền Đông mới, xa lộ Hà Nội mở rộng… là những dự án hạ tầng trọng điểm tại khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM. Chỉ có điều những dự án này đang ì ạch tiến độ và chưa hẹn ngày về đích. Trái ngược với sự chậm chạp của hạ tầng, giá nhà đất quanh các dự án này lại đã tăng chóng mặt.

Tuyến metro số 1 ì ạch tiến độ nhưng tác động không nhỏ đến sự tăng giá của nhà đất quanh khu vực

Những dự án ì ạch

Dọc theo xa lộ Hà Nội, đoạn từ khu du lịch Suối Tiên đến cầu Đồng Nai, vốn được xem như là cửa ngõ phía đông TP.HCM nơi tiếp giáp với hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, là nơi tập trung nhiều dự án hạ tầng quan trọng.

Nổi bật nhất là bến cuối của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dự án xa lộ Hà Nội mở rộng, bến xe Miền Đông mới, bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2… Trong tương lai gần, metro số 1 dự kiến sẽ được kéo dài đến Biên Hoà (Đồng Nai) và Dĩ An (Bình Dương).

Mặc dù được đầu tư mạnh, song tiến độ của các dự án hạ tầng trên lại không như dự kiến. Hiện tại, ngoài bệnh viện Ung Bướu đã đi vào hoạt động thì các dự án khác vẫn đang trễ hẹn.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án hạ tầng được kỳ vọng nhiều nhất, song dự kiến phải đến năm 2021 thì người dân mới có cơ hội trải ngiệm. Không chỉ chậm tiến độ, tuyến metro dài 19,7 km trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức và quận 9 cũng liên tục đội vốn đầu tư.

Mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sau khi được rà soát đã giảm tổng vốn đầu tư từ hơn 47.300 tỉ xuống còn 44.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, dự án bến xe Miền Đông mới do Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV làm chủ đầu tư cũng ì ạch không kém. Bến xe trị giá 4.000 tỉ đồng, rộng 16 ha, nằm dọc mặt tiền xa lộ Hà Nội thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo kế hoạch ban đầu, bến xe sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1/2018. Thế nhưng dự án chậm tiến độ và đến nay vẫn chưa thể đi vào khai thác.

Ghi nhận thực tế đầu tháng 11 cho thấy, nhà ga trung tâm của bến xe Miền Đông mới đã hoàn thành. Các bãi đỗ đón trả khách được thiết kế xoay quanh nhà ga trung tâm. Dự kiến khi bến xe này hoàn thiện toàn bộ sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách từ các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Bắc…

Giá nhà đất tăng nhanh

Bất chấp sự ì ạch của các dự án hạ tầng giao thông, giá nhà đất khu vực quanh những dự án này lại hoàn toàn trái ngược.

Anh Toàn, một môi giới nhà đất tại đây, cho biết từ khi các dự án hạ tầng xuất hiện đã tạo ra một động lực rất lớn cho giá nhà đất quanh khu vực này. Cùng với hạ tầng giao thông, trong tương lai gần, khu vực này sẽ hoàn thiện như một đô thị nhộn nhịp với đầy đủ hạng mục từ bệnh viện, trường đại học, bến xe trung chuyển, khu du lịch Suối Tiên…

Khảo sát thực tế thấy giá nhà đất khu vực nằm trong bán kính 1km quanh các dự án hạ tầng trên đã có biến động mạnh trong những năm gần đây. Trong đó, đường Hoàng Hữu Nam đang là nơi có mức giá rao bán cao nhất.

Cụ thể, một miếng đất mặt tiền đường này có diện tích 220m2, trên đất có một căn nhà cấp bốn hiện hữu, vị trí cách bến xe Miền Đông mới khoảng 200m, đang được rao bán giá 22 tỉ đồng, tính ra khoảng 100 triệu đồng/m2.

Một mảnh đất khác cũng nằm mặt tiền đường Hoàng Hữu Nam có diện tích gần 100m2, nhưng có giá lên đến 12 tỉ đồng (hơn 120 triệu đồng/m2). Thậm chí, một người dân tại đây cho biết, nhiều vị trí mặt tiền đường này nằm sát bến xe, bệnh viện, thuận tiện kinh doanh buôn bán đang được hét giá lên đến gần 200 triệu đồng/m2.

Với nhà đất thuộc các tuyến đường nhỏ hơn quanh khu vực như đường số 1, 13, 11, 15…giá bán trung bình 60 – 70 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí.

Dù số lượng còn khá ít, song các dự án căn hộ chung cư tại khu vực này cũng đang có sự tăng giá đáng kể. Trong đó, dự án nhà ở xã hội Topaz Home 2 với quy mô hơn 1.000 căn hộ đã được bán hết từ lâu. Một căn hộ có diện tích 56m2, hai phòng ngủ tại dự án này trước đây có giá 850 triệu đồng, nay đang được bán lại với giá 1,1 tỉ đồng, tăng 250 triệu đồng.

Hai dự án căn hộ khác gồm Bcont Suối Tiên và Bcont Miền Đông có vị trí liền kề metro số 1 và bến xe Miền Đông mới nhưng lại thuộc huyện Dĩ An, Bình Dương cũng đang có giá bán trung bình từ 1,2 – 1,3 tỉ đồng/căn. Được biết thời điểm mở bán cách đây hơn một năm, các dự án này đều được giới thiệu có giá bán dưới 1 tỉ đồng/căn.

Trong quá trình tìm hiểu giá nhà đất quanh khu vực này, chúng tôi khá ngạc nhiên vì trên nhiều trang mạng nhan nhản thông tin rao bán, giới thiệu nhà đất tại đây với giá rẻ bất ngờ. Thậm chí, đất nằm mặt tiền đường lớn như Hoàng Hữu Nam cũng chỉ hơn 10 triệu đồng/m2.

Liên lạc với một môi giới đăng tin, chúng tôi được người này đồng ý hẹn gặp để đi xem đất. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn gặp trực tiếp ở vị trí đất rao bán thì người này từ chối và yêu cầu chúng tôi phải lên trụ sở công ty tại quận Gò Vấp để đi chung xe với nhiều khách hàng khác luôn cho tiện.

Lý giải điều này, anh Toàn cho biết, đó chỉ cách câu khách của một số môi giới bất động sản hiện nay. Họ đăng tin như vậy với mục đích làm cho khách hàng tò mò gọi điện thoại tới. Nhưng sau đó lại tìm mọi lý do thuyết phục khách hàng tập trung rồi cho lên xe đưa đến nhiều khu vực tận Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu để mời mua đất tại đó chứ không liên quan gì đến khu đất đã đăng tin. Do đó, người mua cần phải tỉnh táo khi tìm hiểu thông tin nhà đất để không sập bẫy của những môi giới này.

  • Ngắm tuyến metro hơn 47.000 tỷ đồng từ trên cao

    Ngắm tuyến metro hơn 47.000 tỷ đồng từ trên cao

    CafeLand – Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng được kỳ vọng là trục xương sống giao thông của khu vực phía Đông TP.HCM. Dự án này cũng là động lực rất lớn cho sự bùng nổ của thị trường bất động sản khu Đông những năm gần đây.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.