.jpg)
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên Infinity Hanoi. Ảnh: Ban QLDA.
UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo, công trình giao thông quy mô lớn bắc qua sông Hồng, thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất.
Theo Nghị quyết 10/NQ-HĐND ngày 25/2, dự án ban đầu dài 5,6 km, nối từ Ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (Hoàn Kiếm cũ) đến phố Vũ Đức Thận (Long Biên cũ), với tổng vốn gần 15.967 tỷ đồng.
Tuy nhiên, phương án mới rút ngắn chiều dài còn khoảng 4,18 km, điểm đầu chuyển sang nút Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông (phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng), điểm cuối đấu nối phố Nguyễn Sơn (phường Long Biên, Bồ Đề), tổng mức đầu tư tăng nhẹ lên khoảng 16.226 tỷ đồng.
Thành phố cũng tách phần giải phóng mặt bằng thành 3 dự án riêng, giao UBND phường Hồng Hà và UBND phường Long Biên làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm 2 hợp phần chính: cải tạo nút giao Cổ Linh – Hồng Tiến và đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Cầu chính vượt sông Hồng được thiết kế dạng vòm thép, chiều dài 870m, mặt cắt ngang rộng 43m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Phần cầu dẫn hai bên dài hơn 1,2km, mặt cắt ngang từ 26–41,5m, kết nối trực tiếp với các tuyến đường huyết mạch như Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái, đê Tả Hồng, Cổ Linh và Nguyễn Sơn.
Bên cạnh đó, đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư với mặt cắt 25,5–30m, tổng chiều dài 1,42km. Nút giao Cổ Linh – Hồng Tiến cũng được cải tạo, dịch chuyển 9,5m để đồng bộ hạ tầng kết nối. Toàn tuyến sau khi hoàn thành sẽ đạt tiêu chuẩn hiện đại, đóng vai trò cửa ngõ quan trọng phía Đông Hà Nội.
Phương thức thanh toán cho dự án gây chú ý khi thành phố dự kiến bố trí 4 khu đất với tổng diện tích khoảng 680ha để đổi lấy công trình.
Tờ trình sẽ được HĐND TP xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 23/9 tới.
Nếu được chấp thuận, cầu Trần Hưng Đạo sẽ không chỉ giải tỏa áp lực giao thông qua sông Hồng mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc, mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Đông Thủ đô.
-
Kiến nghị sửa chữa đoạn Quốc lộ 14 do Công ty BOT và BT Đức Long làm chủ đầu tư
Quốc lộ 14 đoạn Dốc Đá - Hồ Đại La thường xuyên xảy ra tai nạn, đặc biệt vào ban đêm xe thường đâm vào hàng rào chắn ngang đường và cây xanh. Do đó, người dân kiến nghị sớm sửa chữa lại tuyến đường này để đảm bảo an toàn.
-
Tháo gỡ khó khăn các dự án BT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn các dự án BT trên địa bàn tỉnh.
-
Hà Nội dự chi hơn 18.000 tỷ đồng cải tạo không gian bên Hồ Gươm, xây cầu Trần Hưng Đạo nối ba quận
Hai dự án trọng điểm vừa được HĐND TP Hà Nội phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư công lên tới gần 18.833 tỷ đồng, trong đó bao gồm kế hoạch "thay da đổi thịt" khu vực phía Đông Hồ Gươm và xây dựng cầu Trần Hưng Đạo – cây cầu mới nối Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên.
-
Quy định mới về quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT
Chính phủ ban hành Nghị định 257/2025/NĐ-CP hướng dẫn về thực hiện dự án BT. Trong đó, quy định rõ về quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT thanh toán bằng quỹ đất.
-
Quy trình thực hiện dự án BT thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Nghị định số 257/2025/NĐ-CP ngày 08/10/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về việc thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
-
Thông tin mới tại dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An của Bitexco
Sau nhiều năm đình trệ với hạng mục cầu vượt dang dở, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco đầu tư lại có diễn biến mới. Hà Nội vừa chỉ đạo rà soát toàn diện công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu các đơn vị liên quan ...



