CafeLand - Thị trường bất động sản Hà Nội vừa khép lại năm 2020 với sự khởi sắc của phân khúc căn hộ. Nguồn cầu vẫn duy trì ổn định, đặc biệt đối với căn hộ bình dân. Các chủ đầu tư bắt đầu tập trung vào khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận.

Ảnh minh hoạ

Đó là nhận định của bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản ngày 19/1.

Giá bán căn hộ tăng

Bà Hằng cho biết, trong quý 4/2020, nguồn cung mới gần 5.500 căn từ 10 dự án mở bán mới và giai đoạn tiếp theo của 8 dự án, tăng 79% theo quý nhưng giảm -59% theo năm. Nguồn cung sơ cấp gồm 27.100 căn tăng 1% theo quý nhưng giảm -19% theo năm.

Theo bà Hằng, nhu cầu bị dồn nén đã thúc đẩy hoạt động thị trường. Tổng số căn hộ bán đạt gần 6.700 căn, tăng 27% theo quý với tỷ lệ hấp thụ đạt 25%, tăng 5 điểm phần trăm theo quý, trong đó hạng B và C hoạt động tốt.

Tình hình thị trường cả năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch với số lượng căn bán được giảm 43% theo năm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm vừa qua. Hạng B với 64% thị phần duy trì là phân khúc dẫn đầu.

Về giá bán, bà Hằng cho rằng, giá bán căn hộ được hưởng lợi từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng. Giá chào bán trung bình tăng 4% mỗi năm trong vòng 5 năm qua. Cơ sở hạ tầng phát triển tạo điều kiện cho việc sống xa trung tâm. Việc hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị và đường vành đai góp phần củng cố xu hướng này.

Bên cạnh đó, khung hợp tác công - tư đã được đơn giản hóa trong năm 2020. Ổn định chính trị và việc ra các quyết định nhanh hơn làm tăng chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm. Tổng cục Thống kê ước tính khi vốn đầu tư công tăng 1 điểm phần trăm thì GDP tăng trưởng 0,06 điểm phần trăm.

Dự báo về triển vọng trong năm 2021, bà Hằng cho biết, sẽ có khoảng 25.000 căn hộ từ 25 dự án mới và giai đoạn tiếp theo sẽ mở bán. Hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu với 78% thị phần. Nguồn cung lớn nhất sẽ đến từ quận Từ Liêm với 57%, quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm với 12% mỗi nơi.

“Hoạt động đầu tư bất động sản sẽ ghi nhận các thương hiệu mới xuất hiện và các thương hiệu hiện tại mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam. Sự phát triển và tăng trưởng của proptech đang được thúc đẩy bởi nhịp phát triển của thị trường bất động sản”, bà Hằng dự báo.

Giá biệt thự liền kề giảm mạnh

Tại buổi công bố, ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Kinh doanh nhà ở của Savills Hà NộI, cho biết quý 4-2020 ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 190 căn đến từ bốn dự án, giảm 56% theo quý và 65% theo năm với hầu hết đến từ Him Lam Vạn Phúc và Hà Đô Charm Villas. Các dự án mới mở bán theo từng phân khu chứ không tung toàn bộ sản phẩm, trong khi đó các dự án đang bán không mở bán thêm do lượng cung đã mở bán còn tồn.

Số liệu ông Thêm đưa ra cho thấy, nguồn cung sơ cấp đạt 1.546 căn, giảm 15% theo quý và tăng 20% theo năm. Quận Hà Đông dẫn đầu với 38% thị phần và tiếp tục sẽ là khu vực đáng chú ý trong năm 2021. Tuy nhiên, những thách thức mới sẽ đến từ các khu vực đang phát triển như Hoài Đức, Đan Phượng và Đông Anh.

Về giao dịch, hoạt động thị trường trong quý 4 đạt 509 giao dịch, tăng 12% theo quý nhưng giảm 17% theo năm. Quận Hà Đông dẫn đầu lượng giao dịch với 48% thị phần. Tỷ lệ hấp thụ theo quý ở mức 33%, là mức cao nhất trong năm 2020, tăng 8 điểm phần trăm theo quý nhưng giảm 15 điểm phần trăm theo năm.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động cả năm 2020 vẫn ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Lượng giao dịch đạt 1.715 giảm 61% theo năm và tỷ lệ thấp thụ khoảng 65% giảm 25 điểm phần trăm theo năm.

Về giá bán, ông Thêm cho biết, giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 4.299 USD/m2, giảm 13% theo quý. Giá trung bình của nhà liền kề là 4.832 USD/m2, tăng 5% theo quý.

Với Nhà phố thương mại, giá trung bình khoảng 8.009 USD/m2, tăng 20% theo quý. “Giá sơ cấp trung bình của biệt thự dao động do có nguồn cung mới ở Hoài Đức được mở bán với mức giá thấp hơn giá trung bình. Trong khi đó, nguồn cung mới nhà phố thương mại ở Hà Đông có mức giá cao hơn giá trung bình”, ông Thêm lý giải.

Theo ông Thêm, trong năm 2021, dự kiến có khoảng 4.900 căn từ 16 dự án sẽ được mở bán. Hầu hết nguồn cung tương lại nằm tại huyện Hoài Đức, theo sau là Hà Đông, Đan Phượng, và Hoàng Mai.

“Khu vực phía tây sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường biệt thự, liền kề trong năm 2021 trong khi khu vực phía đông có dấu hiệu chậm lại với nguồn cung mới hạn chế. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan tới hạ tầng giao thông kết nối hay pháp lý dự án vẫn là các thách thức chính cho nguồn cung mới năm 2021. Nguồn cầu dành cho các dự án có tính chất pháp lý rõ ràng sẽ ngày càng gia tăng”, ông Thêm đánh giá.

  • Hà Nội xử cao ốc biến văn phòng thành căn hộ khách sạn không phép

    Hà Nội xử cao ốc biến văn phòng thành căn hộ khách sạn không phép

    Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng chủ cao ốc văn phòng tại số 115 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã ngang nhiên tiến hành cải tạo, xây ngăn thành căn hộ khách sạn. Trước hành vi này, UBND quận Hoàn Kiếm có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư công trình.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.