Mặc dù được khởi công xây dựng đã lâu nhưng đến nay, Trường THCS Vật Lại (xã Vật Lại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) vẫn trong tình trạng dang dở, bỏ hoang. Cùng chung số phận là trụ sở làm việc mới của UBND xã Vật Lại...

Do được xây dựng từ rất lâu nên nhiều phòng học của Trường THCS Vật Lại đã xuống cấp, dột nát. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của thầy và trò nhà trường, năm 2010, UBND huyện Ba Vì phê duyệt dự án mở rộng Trường THCS Vật Lại.

Trường học xây dựng dang dở, bỏ hoang.

Ông Phùng Huy Kiên, Phó chủ tịch UBND xã Vật Lại, cho biết: Dự án mở rộng Trường THCS Vật Lại được UBND huyện Ba Vì phê duyệt tại Quyết định số 1409/QĐ-UBND ngày 29-10-2010 với mục đích hoàn thiện cơ sở hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đó, Trường THCS Vật Lại được xây dựng mới nhà lớp học 3 tầng với nhiều phòng học, phòng nghỉ cho giáo viên... Dự án có tổng mức đầu tư hơn 29 tỷ đồng, sử dụng ngân sách của thành phố, công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2012.

Thế nhưng đã gần 5 năm trôi qua, công trình vẫn trong tình trạng dang dở, từ nhiều tháng nay không có một bóng công nhân. Tại hiện trường, đập vào mắt chúng tôi là quang cảnh bỏ hoang, nhà luyện tập thể thao đa năng chưa đổ mái, tường bao chưa hoàn thiện... Một giáo viên Trường THCS Vật Lại cho biết: “Do công trình đang thi công dang dở, lại nằm sát với các lớp học nên mỗi khi có gió thổi là cát bụi bay vào lớp. Vật liệu xây dựng để ở sân trường, hằng ngày các cháu học sinh vui chơi ở đây rất nguy hiểm. Do thiếu lớp học nên các cháu học sinh phải học ghép cả sáng và chiều, nhiều em nhà ở xa, rất vất vả”. Cô giáo Đinh Thị Hải Yến, Phó hiệu trưởng Trường THCS Vật Lại, cho biết thêm: “Chúng tôi đã phản ảnh tình trạng này lên các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Nhà luyện tập thể thao đa năng đang xuống cấp.

Cách đó không xa là công trình trụ sở Đảng ủy-HĐND-UBND xã Vật Lại. Công trình được thiết kế theo kiến trúc hiện đại. Dự án xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng do UBND huyện Ba Vì phê duyệt. Năm 2011, dự án được khởi công, theo tiến độ đến năm 2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng sau những ngày "ra quân" rầm rộ, nay công trình đang “án binh bất động”.

Được biết, trụ sở làm việc của Đảng ủy-HĐND-UBND xã Vật Lại được xây dựng từ những năm 1982-1983 nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, UBND huyện Ba Vì phê duyệt dự án xây mới tại Quyết định số 1410/QĐ-UBND, ngày 29-10-2010, với tổng mức đầu tư 30,457 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 15,5 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 10,1 tỷ đồng… Nguồn vốn do ngân sách thành phố hỗ trợ. ông Phùng Huy Kiên, Phó chủ tịch UBND xã Vật Lại cho biết: Công trình xây dựng trụ sở làm việc của Đảng ủy-HĐND-UBND xã đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ đạt khoảng 60% khối lượng công việc. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là vì thiếu kinh phí. Khi mới thi công, thành phố đã ứng vốn 7,8 tỷ đồng. Suốt từ năm 2011 đến nay, phân bổ vốn chỉ thêm 8 tỷ đồng nữa, như vậy mới được một nửa. Do thiếu vốn nên đơn vị thi công tạm dừng hoạt động từ đầu năm 2013 đến nay.

Điều đáng nói là do bỏ hoang từ nhiều năm nay nên một số hạng mục như hội trường UBND xã đã bị xuống cấp, thấm nước, dột nhiều chỗ, rêu mốc mọc đầy tường. Nhiều khung cửa gỗ đã cong vênh, nứt. ở khu nhà hội trường, nền gạch bị bong tróc...

Trên địa bàn một xã mà có tới hai công trình trọng điểm xây dựng dở dang, bỏ hoang, để phơi mưa nắng, gây lãng phí tiền của Nhà nước là điều khó chấp nhận. Đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ, sớm hoàn thành và đưa các công trình vào sử dụng.

Chủ đề: Đầu tư lãng phí,
Trúc Lâm (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.