Liên quan đến thông tin phản ánh về việc xây dựng trái phép tại hồ Đầm Trị, UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo UBND phường Quảng An đôn đốc, giám sát và yêu cầu ông Vũ Hoa Thảo thực hiện tự tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng xong trước ngày 25.6 theo đúng cam kết.
Công trình vi phạm đang được chủ nhà tự tháo dỡ. Ảnh Quốc Sang
Chủ sai phạm đang tự tháo dỡ
Gần đây, dư luận bức xúc về ngôi nhà xây trái phép trên đất công ở khu vực hồ Đầm Trị (nằm trong quần thể khu du lịch Hồ Tây), thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Để làm rõ việc có hay không những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng tại khu vực này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh, kiên quyết ngăn chặn, xử lý sai phạm (nếu có), đồng thời xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.
Kết quả xác minh của UBND phường Quảng An thể hiện: Từ năm 2008 đến nay, mặt hồ Đầm Trị được UBND phường Quảng An ký hợp đồng thu hoa lợi công sản với ông Vũ Hoa Thảo để nuôi trồng thủy sản. Cuối năm 2010, ông Thảo đã dựng 1 nhà gỗ khoảng 30m2. Trong năm 2013, ông Thảo tiếp tục cơi nới, mở rộng căn nhà lên 80m2, rồi 130m2. Vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện căn nhà tồn tại là 130m2; 1 cây cầu dẫn vào nhà gỗ, ván gỗ diện tích 78m2; 1 khung sắt mái nhựa 41m2; 1 hàng rào lan can cao 0,8m dài 65m.
Về những sai phạm trên, ngày 8.6.2017, UBND phường Quảng An đã yêu cầu ông Thảo tự tháo dỡ. Tại buổi làm việc, ông Thảo cam kết tự tháo dỡ và đề nghị UBND phường hỗ trợ nhân lực, phương tiện…
Ngày 9 và 10.6, UBND phường Quảng An phối hợp với ông Thảo tháo dỡ 1 lớp mái tôn 130m2, xà gồ… Sau khi dỡ xong lớp mái tôn, xà gồ bằng sắt diện tích khoảng 130m2 thì xuất hiện 1 lớp mái tôn phía dưới lớp mái tôn này có diện tích khoảng 80m2. Tới ngày 15, 16.6 UBND phường Quảng An phối hợp với ông Thảo tiếp tục tháo dỡ công trình vi phạm thì xuất hiện người phụ nữ có hành vi chống đối.
Người phụ nữ có hành vi chống đối được cơ quan chức năng làm rõ là Nguyễn Thị Lợi (Trang), trú tại xóm Chùa, phường Quảng An. Khi làm việc với cơ quan chức năng, bà Lợi không chứng minh được số tài sản trên là của mình. Việc này đã được Công an, UBND phường Quảng An xác nhận.
Lần lượt các ngày 17, 18, 19.6, ông Thảo đã tiếp tục tự dỡ bỏ toàn bộ trần xốp, một phần vách gỗ xung quanh và mái tôn của ngôi nhà gỗ diện tích 80m2. UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo UBND phường Quảng An đôn đốc, giám sát và yêu cầu ông Thảo thực hiện tự tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng xong trước ngày 25.6 theo đúng cam kết.
Không để phát sinh lấn chiếm
Ông Đặng Văn Hồi, Phó chủ tịch UBND phường Quảng An (quận Tây Hồ) cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, chính quyền phường đang phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra toàn bộ khu vực hồ Đầm Trị, bởi vì khu vực hồ Đầm Trị không chỉ có đất nông nghiệp mà có cả đất ở xen kẽ.
Còn văn bản của UBND TP.Hà Nội gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Tây Hồ nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng như: Yêu cầu UBND quận Tây Hồ tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực hồ Đầm Trị, tuyệt đối không để phát sinh việc lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép.
Văn bản cũng nêu rõ, giao Sở Quy hoạch Kiến trúc nghiên cứu nội dung đề nghị của UBND quận Tây Hồ về việc cắm mốc giới theo Quy hoạch phân khu đô thị tỉ lệ 1/2.000 để thực hiện công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch thực hiện Dự án; báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
Liên quan đến một số thông tin phản ánh có việc đổ rác thải lấn chiếm hồ Đầm Trị để xây nhà, một lãnh đạo UBND phường Quảng An cho rằng, không hề có việc này. Việc đổ phế thải xuống hồ Đầm Trị đã có từ lâu, nhưng họ đổ rải rác và vào ban đêm. “Mục đích của người dân đổ rác để cho đường rộng hơn chứ không phải để lấn chiếm làm nhà”, vị này nói.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Cao Nguyên (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.