CafeLand - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành việc giao đất dịch vụ trong tháng 6-2019, tuy nhiên đến hết tháng 8 tỷ lệ giao đất mới đạt 73,41%.

Ảnh minh hoạ.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tổng nhu cầu đất dịch vụ của thành phố là 725,87ha, giao cho 64.068 hộ gia đình. Tính đến ngày 31-8-2019, thành phố đã giao đất dịch vụ đến 46.890 hộ, đạt 73,41%.

Các quận, huyện, thị xã đạt kết quả từ 80% trở lên là: Sóc Sơn, Ứng Hòa, Thường Tín, Sơn Tây, Thanh Trì, Quốc Oai, Đan Phượng, Hoàng Mai, Phúc Thọ, Hoài Đức, Gia Lâm, Thanh Oai, Bắc Từ Liêm (đã hoàn thành việc bốc thăm, dự kiến bàn giao đất dịch vụ xong trước ngày 31-12-2019).

Tuy nhiên, có một số địa phương chưa giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn tại nên tiến độ giao đất còn chậm. Đơn cử như quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, Mê Linh còn 12.972 hộ chưa được giao đất, chiếm 20,3% tổng số hộ được hưởng đất dịch vụ của thành phố.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu liên quan đến cơ chế, chính sách cho diện đặc thù, trong đó có việc xử lý những trường hợp thu hồi diện tích đất lớn, vượt hạn mức được giao đất dịch vụ.

Ngoài ra là các lý do liên quan đến chính sách giao đất trải qua nhiều giai đoạn khác nhau; thiếu kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng dự án đất dịch vụ…

Ví dụ tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), toàn huyện có 1.308 hộ gia đình bị thu hồi đất vượt 1.500m2, với tổng diện tích vượt hạn mức là 654.084m2, nhưng chỉ được giao đất dịch vụ tối đa theo hạn mức 150m2/hộ. Bởi theo quy định, hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi được hưởng chính sách giao đất dịch vụ bằng 10%, nhưng tối đa không quá 150m2/hộ.

Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị các địa phương liên quan khẩn trương giao ngay đất dịch vụ cho các hộ đủ điều kiện, đối với toàn bộ diện tích đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (hơn 110ha).

Đồng thời tập trung tổng hợp, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giới thiệu địa điểm, lập quy hoạch chi tiết đối với diện tích đất còn lại... UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về kết quả, tiến độ trước Thành ủy, UBND thành phố đối với việc không hoàn thành công tác giao đất dịch vụ theo kế hoạch.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.