Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi họp nghe báo cáo tiến độ 3 dự án cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Theo đó, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành phải chủ động triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa vào dịp 19/5/2025; khởi công cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi trong thời gian sớm nhất.
Cầu Tứ Liên có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, trong đó phần cầu chính dài 2,9 km, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 lối đi bộ. Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng kết hợp văng xoắn, với nhịp chính dài 1.000 m và đỉnh tháp cao 158 m, có khả năng chịu được động đất cấp 8. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng.
Việc xây dựng cầu Tứ Liên nhằm giảm tải cho các cầu hiện hữu như Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, đồng thời tăng cường hiệu quả phân luồng giao thông và giảm ùn tắc tại các tuyến đường chính của Hà Nội.
Vào tháng 10/2024, Tập đoàn Vingroup gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội đề xuất thực hiện dự án này theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Để thực hiện dự án, Vingroup đã hợp tác với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất Trung Quốc.
Với kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, Vingroup cam kết hoàn thành cầu Tứ Liên đúng tiến độ và chất lượng, góp phần tạo nên một công trình biểu tượng mới cho Thủ đô.
Trong khi đó, dự án cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,6 km, bắt đầu từ khu vực đường Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) và kết thúc tại phố Vũ Đức Thuận (quận Long Biên). Cầu có kết cấu vòm gồm 6 nhịp, rộng 43 m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư khoảng 15.967 tỷ đồng.
Cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của Hà Nội, với tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 7,5 km. Trong đó, cầu chính và cầu dẫn dài 7,2 km, rộng 33 m; đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên dài khoảng 300 m, rộng 60 m.
Dự án dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025-2030, với tổng mức đầu tư khoảng 11.844 tỷ đồng.
Việc xây dựng ba cây cầu này nhằm giảm áp lực giao thông trong nội thành Hà Nội, hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Thủ đô.
-
Hà Nội đề xuất Chính phủ điều này để 3 cây cầu hơn 42.000 tỷ đồng có thề “về đích” trong năm 2028
Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai ba dự án cầu quan trọng bắc qua sông Hồng: cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2028.
-
3 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng gồm Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Tứ Liên có tổng vốn đầu tư gần 46.000 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công ngay trong năm 2025. Những dự án này, không chỉ đóng vai trò quan trọng với giao thông thành phố mà còn thúc đẩy sự phát triển, hình thành thêm những không gian đô thị mới.
-
3 cây cầu gần 48.000 tỷ đồng vượt sông Hồng sẽ được xây dựng ngay trong năm nay
Hà Nội đã chính thức quyết định triển khai dự án xây dựng ba cây cầu bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư ước tính gần 48.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2025.







-
Thông tin mới tại tòa tháp hơn 2.700 tỷ bị “đắp chiếu” suốt 1 thập kỷ
Sau gần 10 năm nằm im trên lô đất vàng sát Keangnam, tòa tháp Trung tâm Điều hành và Giao dịch Vicem – công trình từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của ngành xi măng Việt Nam đang đứng trước cơ hội “sống lại”....
-
Dự kiến khởi công tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công....
-
Thủ tướng chốt thời hạn triển khai loạt cao tốc, vành đai, sân bay
Tại Hội nghị “3 trong 1” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu quyết liệt, dứt điểm trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Thủ tướng ra hạn cụ thể cho từng dự án về phê duyệt, khởi công, giải phóng mặt bằng và thi công....