Giữa bối cảnh giá bất động sản tăng cao, những nhà đầu tư trẻ của Hàn Quốc đã chuyển sang đồng sở hữu tòa nhà thương mại, đất nền xây chung cư.

Mua chung tòa nhà thương mại, đất nền xây chung cư đang trở thành xu hướng của người trẻ Hàn Quốc.

Mua chung tòa nhà

Kang, một nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20, gần đây đã trở thành đồng sở hữu của một tòa nhà thương mại nằm ở quận Gangnam của Seoul trị giá 10 tỷ won (8,47 triệu USD ~ 192 tỷ đồng) với số vốn chỉ 5.000 won (tương đương khoảng 95.500 đồng).

“Đầu tháng 12 năm ngoái, tôi đã tham gia vào một dự án đầu tư chung của một công ty fintech địa phương để mua một tòa nhà có tên Yeoksam London Vill, một khu bất động sản thương mại tám tầng mới xây ở Gangnam. Tôi đã đầu tư 5.000 won và nhận được 38 won tiền cổ tức vào tháng 7. Tỷ suất lợi nhuận hàng năm là 3,14%”, Kang nói.

Kang nằm trong số những người thuộc thế hệ được gọi là “thế hệ MZ”, những người sinh từ những năm 1980 đến 2010 đã hướng đến quyền sở hữu chung tài sản, ngay cả khi chỉ với một khoản tiền thực sự nhỏ.

Theo Kasa Korea, một công ty fintech địa phương điều hành ứng dụng đầu tư bất động sản di động Kasa, đã có tổng cộng 2.694 nhà đầu tư cá nhân như Kang đã tham gia đợt chào bán công khai mới nhất - từ ngày 8 đến 16.9 – của một tòa nhà thương mại 21 tầng nằm ở Yeoksam-dong, phía nam Seoul. Họ đã huy động được tổng cộng 8,4 tỷ won.

Nền tảng di động Kasa sử dụng công nghệ blockchain để phát hành chứng khoán được hỗ trợ bằng tài sản kỹ thuật số - với giá 5.000 won/đơn vị - để sở hữu một tòa nhà nhất định do Kasa Hàn Quốc mua.

Công ty cho biết những người ở độ tuổi 20 và 30 chiếm gần 60% số nhà đầu tư, tiếp theo là những người 40 tuổi (26%), 50 tuổi (12%) và những người từ 60 tuổi trở lên (3%).

Ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, nền tảng di động Kasa sử dụng công nghệ blockchain để phát hành chứng khoán được hỗ trợ bằng tài sản kỹ thuật số - với giá 5.000 won/đơn vị - để sở hữu một tòa nhà nhất định do Kasa Hàn Quốc mua. Công ty chia sẻ doanh thu cho thuê của tòa nhà với các nhà đầu tư dưới dạng cổ tức, ba tháng một lần.

Được đánh giá là một trong những “dịch vụ tài chính sáng tạo” bởi Ủy ban dịch vụ tài chính hoạch định chính sách vào năm 2019, dịch vụ này nhằm mục đích hạ thấp ngưỡng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ khi tham gia thị trường bất động sản thương mại sinh lời.

Xu hướng đầu tư chung để sở hữu bất động sản đang trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ của Hàn Quốc đang thất vọng vì giá bất động sản cao ngất ngưởng.

“Tôi từng đọc một bài báo nói rằng một người có thu nhập bình thường có thể mua một ngôi nhà ở Seoul bằng cách tiết kiệm toàn bộ thu nhập mà không chi tiêu một xu nào trong hơn 10 năm”, một nhà đầu tư họ Lee tham gia vào các dự án đầu tư của Kasa Korea cho biết.

“Trong bối cảnh thị trường bất động sản phát triển quá nóng, tôi gần như không thể mua nổi một bất động sản bằng thu nhập của mình. Vì vậy, tôi đã sử dụng phương thức đồng sở hữu bất động sản như một lựa chọn đầu tư thay thế, mặc dù tỷ suất sinh lời không cao”, người đàn ông 31 tuổi cho biết.

Mua bất động sản theo nhóm cũng đã nổi lên như một hiện tượng trên toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, số người có họ khác nhau mua nhà cùng nhau đã tăng 771% từ năm 2014 đến năm 2021, theo dữ liệu từ công ty phân tích bất động sản Attom Data Solutions.

“Môi trường lãi suất thấp kéo dài đã làm bùng phát bong bóng trên thị trường bất động sản trên toàn cầu. Giá nhà ở ngày càng cao, nhu cầu sở hữu nhà của thế hệ M sẽ mạnh hơn”, Ahn Dong-hyun, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết. “Mệt mỏi với việc trả tiền thuê nhà, các thế hệ trẻ sẽ tiếp tục để mắt đến các cơ hội đồng đầu tư để đáp ứng nhu cầu sở hữu nhà của họ”, ông Ahn Dong-hyun nói.

Gom tiền mua đất xây chung cư

Trong khi đó, cũng có một số nhà đầu tư gom tiền với nhau, mua đất để xây dựng một khu chung cư.

Được gọi là "hiệp hội nhà ở địa phương cho dự án căn hộ", một nhóm người sống trong cùng một thành phố hoặc khu vực lân cận, không có nhà, cùng nhau quyên góp một số tiền lớn cần thiết để mua các lô đất - điều này phải được văn phòng quận tại địa phương của họ chấp thuận - và trang trải chi phí xây dựng nhà chung cư.

Một nhân viên văn phòng 35 tuổi ở Seoul họ Kim gần đây đã nộp đơn xin trở thành thành viên của hiệp hội nhà ở địa phương ở Sadang-dong, Dongjak-gu, tổ chức có kế hoạch xây dựng một khu chung cư gần ga Isu, bao gồm 961 căn hộ.

Kim nói: “Mặc dù quy trình ủy quyền thường mất vài năm, nhưng tôi nghĩ rất đáng để thử vì dù sao thì tôi cũng không thể mua nhà của riêng mình trong thời điểm hiện tại do điều kiện thị trường bất động sản hỗn loạn”.

Bất chấp việc chính phủ ban hành hàng chục chính sách nhằm kiềm chế giá nhà tăng cao trong 4 năm qua, giá trung bình của một căn hộ ở Seoul đã tăng gấp đôi lên 1,21 tỷ won vào tháng 10 từ mức 607 triệu won vào tháng 5 năm 2017.

Ngoài ra, giá nhà ở trung bình trên toàn quốc đã tăng 11,98% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, mức tăng mạnh nhất trong 15 năm.

Chia sẻ không gian sống

Thị trường nhà ở quá nóng của Hàn Quóc cũng gây ra gánh nặng tài chính cho những người sống trong các căn nhà cho thuê.

Trước tình trạng giá nhà tăng cao, một số người trẻ tuổi tìm nhà đã chuyển sang sống trong một ngôi nhà chung, một loại hình nhà ở cho thuê, trong đó mọi người chia sẻ một số khu vực chung như nhà bếp hoặc phòng tắm, trong khi có phòng riêng. Nhà chia sẻ cung cấp tiền đặt cọc và phí hàng tháng thấp hơn so với các căn hộ cho thuê khác.

Kim Joo-hye, một nhân viên văn phòng 28 tuổi, từng sống trong một căn hộ “officetel” hay studio ở Gwacheon, tỉnh Gyeonggi, gần đây đã chuyển đến một ngôi nhà chung gần nơi làm việc của cô ở Yeouido, chủ yếu là để tiết kiệm về chi phí nhà ở.

“Tôi đã sống với một người bạn cùng nhà, cũng là nhân viên văn phòng ở Yeouido, gần hai năm. Chúng tôi ngủ trong những phòng riêng biệt, nhưng dùng chung nhà bếp, phòng tắm và phòng khách. Tôi đã phải trả gần 700.000 won tiền thuê hàng tháng khi tôi sống trong một căn hộ officetel, nhưng giờ nó đã giảm xuống còn khoảng 400.000 won", cô nói.

“Những nhân viên văn phòng trẻ như tôi, những người mới bắt đầu sự nghiệp, phải đối mặt với gánh nặng trả tiền thuê nhà và các chi phí nhà ở khác như phí bảo trì. Sống chung giúp giảm bớt áp lực như những người bạn cùng nhà chia sẻ trách nhiệm tài chính”.

Jung, một sinh viên đại học 23 tuổi, sống trong một ngôi nhà chung ở Yongin, tỉnh Gyeonggi. Cô chọn co-living (nhà ở chung) thay vì ở chung cư để giảm bớt chi phí nhà ở.

Nhà ở chung cũng là một lựa chọn thay thế ngoài trường phổ biến cho sinh viên đại học, những người đang gặp khó khăn trong việc đối phó với giá thuê nhà tăng cao và học phí đắt đỏ.

“Giá thuê trung bình hàng tháng cho một căn hộ hai phòng ngủ ở Yongin, tỉnh Gyeonggi, dao động trên 400.000 won. Tất nhiên là rẻ hơn so với phí thuê nhà hàng tháng ở Seoul, vốn là một gánh nặng tài chính đối với tôi. Vì vậy, vào tháng 3, tôi chuyển đến một ngôi nhà chung gần trường đại học. Vì nơi này được trang bị giường, thiết bị gia dụng cơ bản và nhu yếu phẩm, tôi không chỉ có thể giảm tiền thuê nhà mà còn cả chi phí sinh hoạt ”, một sinh viên đại học 23 tuổi chỉ muốn được biết đến với cái tên Jung cho biết.

Các chuyên gia cho rằng xu hướng sống chung có thể sẽ còn tiếp tục tăng do giá nhà tiếp tục tăng với số lượng người độc thân ngày càng tăng.

Theo Bộ Nội vụ và An toàn, tỷ lệ hộ gia đình một thành viên ở Hàn Quốc đã vượt 40% trong tổng số vào tháng 10, mở rộng xu hướng tăng từ 39,7% vào tháng 6, 39,5% vào tháng 3 và 39,2% vào cuối năm ngoái. năm.

Kim Kyung-min, giáo sư tin học đô thị tại trường cao học nghiên cứu môi trường của Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: “Dưới áp lực lạm phát gia tăng, các thế hệ trẻ có tài chính kém, đặc biệt là các hộ gia đình độc thân, không thể không cố gắng giảm chi phí nhà ở bằng cách tìm kiếm các lựa chọn chỗ ở thay thế như chia sẻ nhà ở”.

  • Mua chung bất động sản: Hiện thực hóa giấc mơ nhiều người

    Mua chung bất động sản: Hiện thực hóa giấc mơ nhiều người

    CafeLand - Nói đến đầu tư bất động sản, nhiều ngườinghĩ ngay đến việc phải có một số tiền rất lớn. Chính điều này đã ngăn cản giấc mơ đầu tư bất động sản của không ít người dù họ nhìn thấy các cơ hội. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc đầu tư bất động sản với số vốn nhỏ đã nằm trong tầm tay của nhiều người thông qua hình thức mua chung bất động sản và thực hiện giao dịch trực tuyến với một quy trình đơn giản.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.