Mua chung bất động sản: Hiện thực hóa giấc mơ nhiều ngườiMua chung bất động sản: Hiện thực hóa giấc mơ nhiều người
CafeLand - Nói đến đầu tư bất động sản, nhiều ngườinghĩ ngay đến việc phải có một số tiền rất lớn. Chính điều này đã ngăn cản giấc mơ đầu tư bất động sản của không ít người dù họ nhìn thấy các cơ hội. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc đầu tư bất động sản với số vốn nhỏ đã nằm trong tầm tay của nhiều người thông qua hình thức mua chung bất động sản và thực hiện giao dịch trực tuyến với một quy trình đơn giản.

Câu hỏi đặt ra là: liệu việc đầu tư chung bất động sản có thật sự hấp dẫn, có thành xu hướng phát triển trong tương lai hay không?

Năm 2020 là một năm khó khăn của nền kinh tế, nhưng đối với Tuấn thì đây lại là một năm khá ngọt ngào. Đang làm truyền thông cho một công ty bất động sản, đầu năm 2020, Tuấn bị mất việc do công ty cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, điều này lại mang đến vận may cho Tuấn khi anh chuyển sang bán hàng online, và công việc này đã mang đến cho anh một khoản thu nhập kha khá, đến nay đã tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng.

Với khoản tiền tích lũy này, Tuấn đang nghĩ đến việc đầu tư nhưng chưa biết bỏ tiền vào kênh nào. “Tôi định đầu tư vào chứng khoán, nhưng đây là lĩnh vực tôi chẳng có chút kinh nghiệm gì; gửi tiết kiệm thì lãi suất lại quá thấp; đầu tư bất động sản thì số tiền tiết kiệm này lại quá nhỏ”, Tuấn băn khoăn.

Tuấn không phải là trường hợp cá biệt. Hiện nay, nhiều người trẻ tuổi đang có các khoản tiền tiết kiệm và có khát khao đầu tư số tiền đó sinh lời. Theo các chuyên gia, đây là một trong những nguyên nhân khiến cho số lượng tài khoản chứng khoán mới bùng nổ thời gian qua khi nhiều nhà đầu tư F0 tham gia thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, phong trào đầu tư tiền ảo, ngoại tệ, vàng, chứng khoán quốc tế cũng nở rộ như nấm sau mưa. Không ít người đã đốt sạch số tiền tiết kiệm, thậm chí lâm vào cảnh nợ nần khi lao vào cuộc đua “làm giàu” với vốn kiến thức gần như bằng không.

Thời gian qua, bất động sản luôn là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn. Suốt năm năm qua, bất động sản đã không ngừng tăng mạnh ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Ở nhiều nơi, bất động sản đã tăng 3-5 lần, thậm chí hàng chục lần. Nhiều người đã trở nên giàu có từ đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, đầu tư bất động sản thường đòi hỏi số vốn tương đối lớn, nhà đầu tư phải có vốn kiến thức nhất định, phải dành nhiều thời gian đi thực tế thị trường. Ngoài ra, thủ tục giao dịch bất động sản cũng khá phức tạp. Đó chính là những rào cản không nhỏ cho nhiều người muốn tham gia thị trường này.

Trong mấy năm gần đây, thị trường xuất hiện mô hình đầu tư bất động sản dành cho người ít tiền. Đó là mô hình “mua chung bất động sản”. Những cái tên như RealStake hay Revex được nhiều người biết đến. RealStake (mới đổi thành Infna) do ông James Vương, người từng làm ở Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures, sáng lập. Còn Revex do Cen Group phát triển với số vốn đầu tư lên đến 1 triệu USD.

“Chúng tôi chọn RealStake vì mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, mang lại cơ hội đầu tư bất động sản cho nhiều người. RealStake phá vỡ rào cản về vốn và kiến thức”, ông James Vương chia sẻ với CafeLand, và cho biết thêm RealStake tập trung giải quyết ba vấn đề trên thị trường. Đó là khả năng tiếp cận, giảm thiểu rủi ro và gia tăng tiềm năng sinh lợi.

Với sự phát triển của công nghệ và mạng Internet như hiện nay, việc triển khai mô hình kinh doanh mua chung bất động sản như RealStake hay Revex là khá dễ dàng. Nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư bất động sản với một số vốn nhỏ và không phải thực hiện quy trình giao dịch phức tạp tốn nhiều thời gian, với nhiều ràng buộc về pháp lý.

Muốn tham gia đầu tư trên hai nền tảng RealStake và Revex, nhà đầu tư chỉ cần vào website infina.vn (RealStake) và Revex.vn tìm kiếm các sản phẩm phù hợp đang niêm yết và lựa chọn đầu tư. Những thông tin về sản phẩm bất động sản như tên dự án, chủ đầu tư, mã số căn hộ hay shophouse…, thông tin diện tích,giá bán, tiến độ dự án, tiến độ đóng tiền đều được niêm yết một cách rõ ràng. Với số tiền từ vài triệu đồng, nhà đầu tư có thể “nắm cổ phần” trong bất động sản của mình lựa chọn.

Phương thức giao dịch cũng đơn giản. Nhà đầu tư chỉ cần đăng ký thông tin trên các biểu mẫu có sẵn trên trang website. Nếu có yêu cầu, nhà đầu tư sẽ được nhân viên của những công ty này tư vấn trực tiếp. Hợp đồng và các thủ tục khác như chuyển tiền, xác nhận việc sở hữu cũng được thực hiện thông qua hình thức online. Như vậy, không cần số vốn lớn, nhiều người có thể hiện thực hóa giấc mơ đầu tư bất động sản của mình một cách dễ dàng.

Nhà đầu tư được phân chia lợi nhuận khi bất động sản tăng giá và được bán ra hoặc có tiền từ cho thuê bất động sản mà mình đầu tư. Trong trường hợp muốn rút vốn, nhà đầu tư có thể chuyển nhượng suất đầu tư của mình cho bạn bè hoặc đăng bán công khai trên website của RealStake và Revex. Như vậy, tính thanh khoản của các khoản đầu tư này còn cao hơn khá nhiều so với trực tiếp mua các bất động sản.

Quay lại câu chuyện của Tuấn. Mô hình đầu tư chung bất động sản là giải pháp cho Tuấn, người đang muốn dốc hết số tiền ít ỏi của mình vào bất động sản. Hai năm kinh nghiệm làm truyền thông cho công ty bất động sản giúp anh có chút kiến thức về lĩnh vực này. “Ngoài số vốn ít, tôi cũng không tự tin khi tham gia đầu tư bởi phải tìm hiểu kỹ về thị trường, sản phẩm và pháp lý. Ngoài ra, rủi ro trong đầu tư bất động sản là không nhỏ”, Tuấn chia sẻ.

Những lo ngại trên của Tuấn không phải là không có cơ sở khi đã có không ít người tán gia bại sản cũng vì đầu tư bất động sản. Tiềm năng lợi nhuận của bất động sản rất lớn nên thu hút được nhiều người tham gia. Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho nhiều kẻ lừa đảo.

Điển hình trong câu chuyện này là trường hợp Nguyễn Thái Luyện của Alibaba, công ty đã lừa đảo hàng nghìn khách hàng với số tiền hơn 2.300 tỉ đồng. Trong nhiều trường hợp, khách hàng cũng mất tiền vì mua phải bất động sản ở đỉnh hoặc gặp phải chủ đầu tư thiếu năng lực về tài chính dẫn đến không làm dự án đúng tiến độ. Trường hợp rủi ro khác là bị các công ty môi giới lừa bán đất ma hoặc chủ đầu tư bán một bất động sản hình thành trong tương lai cho nhiều người.

Việc đầu tư chung bất động sản qua những đơn vị trung gian như RealStake và Revex sẽ phần nào giảm thiểu được các rủi ro trên. Hầu hết các sản phầm niêm yết của những công ty này đến từ các chủ đầu tư uy tín.

“Để đưa một sản phẩm đến nhà đầu tư, ngoài việc phải chọn sản phẩm bất động sản từ chủ đầu tư uy tín, chúng tôi còn có một hội đồng thẩm định đánh giá tiềm năng của bất động sản đó. Chúng tôi chọn bất động sản với nhiều tiêu chí khắt khe để có được sản phẩm có tiềm năng sinh lời cao nhất”, nhà sáng lập RealStake James Vương cho biết.

Mặc dù vậy, hiện vẫn còn không ít người băn khoăn với tính hấp dẫn của mô hình đầu tư này. Anh Tú, người có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư bất động sản, cho rằng trong đầu tư bất động sản, yếu tố quan trọng là thông tin và sự quyết đoán. Nhà đầu tư phải hiểu rõ về thị trường khu mình mua và săn được bất động sản ở mức giá hợp lý. Nếu thông tin đầu tư minh bạch như mô hình đầu tư chung thì khó có lợi nhuận cao.

“Khi mới đầu tư, số vốn của tôi cũng chỉ có vài trăm triệu. Tôi đã hùn với một vài người bạn của mình, vay vốn ngân hàng và người thân để đầu tư bất động sản. Việc hùn vốn đầu tư theo nhóm có nhiều lợi thế bởi vì mỗi người có một lĩnh vực chuyên môn và thế mạnh khác nhau. Thậm chí trong đó có người còn bỏ vốn cho anh đầu tư sau đó chia phần lợi nhuận”, anh Tú cho biết.

Một điều băn khoăn khác đối với mô hình đầu tư chung là tính pháp lý của việc sở hữu tài sản. Khi mua cổ phiếu công ty đại chúng, nhà đầu tư được Trung tâm lưu ký xác nhận quyền sở hữu, đầu tư trực tiếp bất động sản người mua được nhà nước bảo hộ thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, mua chung bất động sản thì họ không đứng tên sở hữu mà người đứng tên trực tiếp ký hợp đồng với chủ đầu tư dự án hoặc đứng tên trên “sổ đỏ” là các đơn vị trung gian như RealStake hay Revex. Ràng buộc pháp lý giữa nhà đầu tư với các đơn vị này chỉ là một hợp đồng hợp tác đầu tư. Bên cạnh đó, lo ngại khác chính là những chi phí phát sinh trong giao dịch cũng chiếm một phần không nhỏ. Nhà đầu tư thường phải chịu mức phí quản lý tài sản khoảng 1%/năm, khi bán bất động sản bên cạnh phải chịu một phần thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định còn phải chịu thêm khoản phí 5% lợi nhuận từ hợp tác đầu tư. Ngoài ra, nếu muốn được bảo lãnh ngân hàng cho khoản đầu tư của mình thì nhà đầu tư phải chịu thêm phí bảo lãnh ngân hàng khoảng 1% trên tổng giá trị đầu tư.

Mô hình mua chung bất động sản là mô hình mới phát triển ở Việt Nam. Hành lang pháp lý cho mô hình kinh doanh này hiện nay vẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh này là rất lớn bởi nó đáp ứng đượcnhu cầu của không ít nhà đầu tư. Đặc biệt, trong thời đại cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang nở rộ như hiện nay thì việc thực hiện các giao dịch online càng trở nên dễ dàng và số lượng người tiếp xúc càng lớn.

Đặc biệt, những rào cản về pháp lý cũng trở nên giảm dần khi mà các quy định của nhà nước dành cho mô hình kinh doanh này ra đời. Việc giao dịch mua chung trở nên an toàn và thuận tiện hơn. Đặc biệt, nếu như các công ty như RealStake hay Revex chứng minh được cho nhiều nhà đầu tư về hiệu quả của mô hình kinh doanh này.

Cùng với đó, nếu họ xây dựng được thương hiệu và uy tín tốt trong lòng nhà đầu tư thì mô hình này càng có nhiều điều kiện để phát triển. Mô hình kinh doanh chung có thể không phải quá hấp dẫn đối với những người có nhiều kinh nghiệm đầu tư như anh Tú. Tuy nhiên, đối với Tuấn thì đây chính là cách để anh sử dụng hiệu quả nguồn tiền tiết kiệm nhỏ của mình.

Chắc hẳn trong xã hội có rất nhiều người cùng hoàn cảnh của Tuấn. Đầu tư mua chung là khởi đầu cho họ tham gia sâu vào thị trường bất động sản. Một thị trường có tiềm năng sinh lời hấp dẫn, nhưng cũng là một thị trường có nhiều cạm bẫy và rủi ro.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là trang thông tin đầu tư bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.