Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong phiên chất vấn của Quốc hội mới đây về tiến độ xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Bộ trưởng Thể cho biết, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là về lãi suất vốn vay. Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng tín dụng với mức vay 6.850 tỷ đồng, áp dụng trần lãi suất theo Thông tư 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, lãi suất tính theo Thông tư 07/2017/TT-BTC là khoảng 6,77%/năm trong khi lãi suất trung bình thực tế của 3 ngân hàng thương mại là khoảng 10,83%/năm. Điều này dẫn đến sự chênh lệch rất lớn giữa lãi suất tính toán trong dự án và lãi suất vay thực tế; nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tiến độ thi công bị cầm chừng.
Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, nếu tháo gỡ khó khăn về vấn đề lãi suất, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ hoàn thành trong năm 2020.
Ông Thể cho biết thêm, nhà đầu tư đã nộp đủ vốn chủ sở hữu 1.542 tỉ đồng và đã giải ngân chủ yếu cho các công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án.... Hợp đồng vốn tín dụng hạn mức 6.850 tỉ đồng đã ký với các ngân hàng (VietinBank, BIDV, AgriBank, VPBank).
Về công tác giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp dự án đã chuyển cho địa phương 1.345 tỷ đồng (99,7%) kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3.000 hộ dân trên diện tích 458 ha. Địa phương đã bàn giao 49,3 km (96%) mặt bằng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự kiến hoàn thành vào năm 2020 do Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận làm chủ đầu từ ký hợp đồng tín dụng vay vốn với 4 ngân hàng (VietinBank, BIDV, VPBank và AgriBank) ngày 15/6 với khoản vay lên tới 6.850 tỉ đồng.
-
Tìm nhà đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông & Vận tải tìm nhà đầu tư PPP để mở rộng, tiến tới 8 làn hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến TP.HCM đến Cần Thơ....
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7....
-
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang gặp vướng mắc gì?
Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe theo phương thức PPP đang gặp vướng mắc về hợp đồng triển khai.