CafeLand – Thuộc nhóm gỗ quý hiếm, sở hữu màu sắc đẹp, vân gỗ độc đáo, các sản phẩm nội thất, đồ mỹ nghệ được làm từ gỗ Gõ Đỏ được nhiều gia đình lựa chọn.

Gỗ Gõ Đỏ là gì?

Được khai thác từ cây Gõ Đỏ, gỗ gõ đỏ có vân đẹp, thuộc nhóm 1 – nhóm gỗ quý hiếm và có giá thành khá cao trên thị trường. Gỗ gõ đỏ có tên khoa học là Afzelia xylocarpa, thuộc thực vật họ đậu (Fabaceae).

Gỗ gõ đỏ

Loại cây này có chiều cao trung bình từ 25m - 40m và có thân cây lớn dao động từ 0,8m – 1m. Vỏ cây màu trắng hoặc màu xám. Khi trưởng thành thân cây có vỏ sần sùi, có phần cành thấp, tán rộng, lá hình xoan dài.

Cây Gõ Đỏ

Cây Gõ Đỏ cho quả hình quả đậu, có hạt hình trứng, dày, vỏ với màu nâu hoặc nâu thẫm, quả Gõ Đỏ dài từ 15 - 20cm, khi già hóa màu nâu thẫm chứ từ 5 - 8 hạt, hạt gõ đỏ có khả năng tái sinh mạnh.

Cây gỗ gõ đỏ có ở đâu? Cây gỗ đỏ thường phát triển chậm, là loài cây thường phân bố trong rừng xanh hoặt rừng nửa rụng lá, thường mọc trên các loại đất có thành phần cơ giới trung bình, tầng đất thấp, đất bằng hay sườn thoát nước, là loại cây ưa sáng. Loại cây này phân bố ở một số nước Đông Nam Á như: Lào, Campuchia. Thái Lan, Trung Quốc.. Ở Việt Nam, gỗ gõ đỏ có ở một số tỉnh thành phía Nam như Gia Lai, Lâm Đồng, Huế, Kontum…

Đặc điểm của gỗ Gõ Đỏ

Gỗ Gõ Đỏ có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, có trọng lượng nặng, có độ cứng và bền cao nên có khả năng chịu lực va đập lớn, chống chịu nước tốt.

Đặc điểm của gỗ Gõ Đỏ

Đặc trưng của gỗ Gõ Đỏ là có vân đẹp, lạ mắt, kích thước đường vân lớn, màu sắc tương đối đồng đều. Loại gỗ này mượt, mịn, không bị cong vênh, rạn nứt thích hợp chế tác các sản phẩm mỹ nghệ.

Tuy nhiên, loại gỗ này có trọng lượng khá nặng, khó khăn cho việc chế tạo, gia công thành sản phẩm. Mặt khác, giá thành khá cao cũng là một nhược điểm của loại gỗ Gõ Đỏ.

Phân loại gỗ Gõ Đỏ

Dựa vào nguồn gốc xuất xứ cũng như đặc tính của gỗ, ta có thể phân gỗ thành những loại sau:

- Gỗ gõ đỏ Lào: thường nặng, cầm chắc tay, màu đậm và hệ vân gỗ đẹp. Đây là loại gỗ yêu thích nhất của nhiều dân chơi gỗ.

- Gõ đỏ Nam Phi: Đặc tính của rừng Nam Phi là chỉ trồng được những loại gỗ có tuổi thọ ngắn, nên gỗ gõ xuất xứ từ Nam Phi có trọng lượng nhẹ, vân không đẹp bằng vân gỗ của Lào, màu gỗ nhạt hơn. Có 3 loại gỗ gõ đỏ Nam Phi được người Việt ưa chuộng gồm:

+ Gõ đỏ Nigeria: Độ ổn định và độ cứng của gõ đỏ Nigeria được đánh giá cao nhất trong 3 loại, gỗ giòn, rắn và ít bị cong vênh. Tuy nhiên so về vân gỗ thì 2 loại gỗ kia được đánh giá cao hơn. Ứng dụng của loại gỗ này thường để làm thành giường ngủ trong phòng ngủ, khung xương, cột tủ quần áo. Những tấm gỗ lớn sẽ được dùng làm hồi tủ, tấm hậu.

+ Gõ đỏ Ghana: Màu sắc của Ghana so với pachy khá giống nhau, nhưng so với pachy thì ghana không bằng. Nhưng khi so về độ ổn định thì Ghana được đánh giá cao hơn, giá của 2 loại gỗ này cũng tương đương nhau nên tùy vào sở thích bạn có thể lựa chọn loại gỗ phù hợp.

+ Gõ đỏ pachy: nhiều vân gỗ, vân sáng đẹp. Gỗ có màu vàng hơi pha chút đỏ, khi được sơn lót gỗ sẽ có màu vàng tươi trông đẹp hơn. So với Nigeria thì pachy được yêu thích hơn, chất gỗ cứng hơn. Pachy được đánh giá cao nhất trong dòng gỗ đỏ Nam Phi. Bên cạnh đó, giá thành của nó cao hơn 2 loại gỗ còn lại.

gỗ gõ đỏ

Cách nhận biệt gỗ Gõ Đỏ

Ngoài cách nhận biệt qua các đặc điểm sinh thái như: chiều cao, lá, hoa và quả... gỗ Gõ Đỏ còn được nhận biết qua màu sắc, vân gỗ hay gỗ đằm và nặng của gỗ.

- Kiểu vân: Sự khách biệt lớn nhất để có thể phân biệt gỗ gõ đỏ với các loại gỗ khác là nhờ vào hình dáng vân gỗ, gỗ Gõ Đỏ thường có đường vân lớn, các giác gỗ màu vàng xen kẽ là các giác gỗ màu đen khi nhìn vào rất dễ dàng có thể phân biệt, nét độc đáo cũng vân gỗ này là đem sự hài hòa âm dương.

- Độ đằm và nặng của gỗ: khi cầm một miếng gỗ gõ đỏ bạn sẽ có cảm giác rất chắc tay so với những dòng gỗ khách, ngoài ra gỗ gõ đỏ còn có độ cứng và sức chịu lựa nổi bật hơn hẳn.

- Loại gỗ này không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn mang giá trị kinh tế cực kì cao.

Ứng dụng của gỗ Gõ Đỏ

Gỗ Gõ Đỏ thường được dùng làm nội thất trong gia đình như bàn ghế, tủ... Ngoài ra, loại gỗ quý này còn được dùng để xây dựng nhà cửa, đây là loại vật liệu rất phổ biến trong các gia đình quyền quý trước đây.

Ứng dụng của gỗ Gõ Đỏ

Giường ngủ, phản bằng gỗ Gõ Đỏ với độ bền tốt, mùi hương dễ chịu.

Bàn ghế gỗ Gõ Đỏ

Bàn ghế gỗ Gõ Đỏ: mang đến một không gian sang trọng, một cách thể hiện tinh thế sự giàu sang, quyền thế của gia chủ.

Tủ tivi từ gỗ Gõ Đỏ

Tủ tivi từ gỗ Gõ Đỏ với những nét chạm khắc, trang trí cho không gian phòng khách.

Sàn gỗ Gõ Đỏ

Sàn gỗ Gõ Đỏ cho không gian nhà sang trọng.

  • Ứng dụng của gỗ thủy tùng trong đời sống

    Ứng dụng của gỗ thủy tùng trong đời sống

    CafeLand – Là loại gỗ quý hiếm có giá trị cao, sở hữu vẻ đẹp thẩm mỹ với các đường vân gỗ đặc trưng, gỗ thủy tùng được sử dụng trong làm đồ mỹ nghệ, nội thất cao cấp. Đặc biệt, gỗ thủy tùng còn mang ý nghĩa phong thủy, do đó các sản phẩm như lục bình, bức tượng làm bằng gỗ này rất được ưa chuộng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.