Những căn nhà tại Dubai đang trở thành thỏi nam châm hấp dẫn nhất với giới siêu giàu châu Á.

https://img.i-scmp.com/cdn-cgi/image/fit=contain,width=1098,format=auto/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/canvas/2023/06/02/316b037d-ab0e-4725-bcc9-e42498a5c768_1b399e69.jpg?itok=pFDxvWk5&v=1685701887

Nhật Bản, Canada hay Dubai? Đây là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư bất động sản châu Á.

Tại Nhật Bản, mối lo lắng chủ yếu về thuế, địa điểm và nền kinh tế địa phương. Giữa Canada và Dubai, thì trung tâm tài chính hào nhoáng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lại hấp dẫn hơn cả.

“Lợi suất cho thuê ở Hồng Kông là khoảng 2%, so với 6 hoặc 7% ở Dubai”, Simon Cheng, Giám đốc tiếp thị của một công ty tại Hồng Kông, cho biết. “Đó là một khoản đầu tư dài hạn tốt hơn. Tôi không lo lắng về việc không thể cho thuê tài sản của mình ở Dubai. Có nhiều người giàu ở đó”.

Theo Knight Frank, Dubai là một trong những thị trường nhà ở cao cấp giá cả phải chăng nhất thế giới. Theo công ty tư vấn bất động sản này, 1 triệu USD có thể mua một căn hộ rộng 226m2 ở Hồng Kông hoặc một ngôi nhà rộng 1.130m2 ở Dubai.

Nhưng vẫn còn phải xem Dubai có thể giữ danh hiệu đó bao lâu nữa, khi thị trường bất động sản của thành phố này tăng trưởng nhanh chóng. Giá nhà ở Dubai tăng 5,6% trong quý đầu tiên của năm nay, đánh giá quý tăng thứ chín liên tiếp. Đặc biệt, những ngôi nhà sang trọng đã tăng giá 44% trong năm ngoái, mức cao nhất trên toàn cầu, so với mức giảm 1,3% ở Hồng Kông.

Chỉ có 289 căn nhà tại các quận trung tâm của Dubai dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2025. Do đó, Knight Frank cho rằng “sự mất cân bằng cung - cầu rõ rệt” này sẽ tiếp tục đẩy giá nhà lên thêm 13,5% trong năm 2023.

Sự tăng trưởng đã thúc đẩy những người nước ngoài như bà Lau và chồng, người đã chuyển đến Dubai từ Hồng Kông 8 tháng trước, mua một căn nhà phố tại Dubai sau khi thuê ở trong 4 tháng.

Bà Lau, nhận thức rất rõ về giá thuê tăng vọt ở Dubai, lên tới 25,8% trong 4 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu từ CBRE.

Bà nói: “Nếu tiền thuê nhà và giá cả tiếp tục tăng, việc mua một ngôi nhà ở đây để sử dụng cho mục đích riêng của chúng tôi không phải là ý tưởng tệ”.

Không chỉ bà Lau suy nghĩ như vậy. Stephanie Yim, một đại lý tại công ty bất động sản Bemine Properties ở Dubai, cho biết: “Nhiều người mới đến bắt đầu tìm mua nhà trong vòng 2 tháng đầu tiên vì họ thấy giá đang tăng mạnh như thế nào”.

Theo Kinght Frank, dòng tiền các nhà đầu tư cực kỳ giàu có đã thúc đẩy khối lượng giao dịch. Năm ngoái, thành phố Dubai là thị trường giao dịch nhà hạng sang sôi động thứ 4 thế giới, với 219 căn nhà trị giá trên 10 triệu USD được chuyển nhượng với tổng giá trị 3,8 tỷ USD, xếp sau New York, Los Angeles và London.

Trong quý đầu tiên của năm nay, 88 căn nhà cùng phân khúc đã được bán với giá hơn 1,63 tỷ USD nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các cá nhân sở hữu tài sản có giá trị ròng cực cao từ 30 triệu USD trở lên. Giá giao dịch nhà trung bình tăng thêm 16%.

Trong cả năm, Knight Frank dự đoán 2,5 tỷ đô la Mỹ sẽ chảy vào bất động sản của Dubai từ những cá nhân sở hữu trên 3 triệu USD.

Knight Frank cho biết một phần lớn số tiền này sẽ đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore. Theo khảo sát, 90% nhóm khách hàng từ các nước này đang quan tâm đến việc mua nhà tại Dubai trong năm nay.

Ngoài Dubai, khách Trung Quốc còn vung tiền mua nhà tại nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, khi thị trường trong nước vẫn trên đà suy giảm. Việt Nam thuộc nhóm 10 thị trường được khách Trung Quốc quan tâm nhiều nhất.

Faisal Durrani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Trung Đông của Knight Frank, cho biết: “Rõ ràng có yếu tố mua sắm trả thù ở đây khi các hạn chế để phòng chống Covid-19 được dỡ bỏ, nhất là từ Trung Quốc”.

Kể từ đầu năm nay, công ty tư vấn bất động sản Juwai IQI nhận được ngày càng nhiều yêu cầu mua nhà tại UAE từ khách hàng Trung Quốc đại lục. Theo Juwai, quốc gia vùng vịnh này đã tăng ba bậc để trở thành điểm đến mua nhà hấp dẫn thứ 6 với khách hàng Trung Quốc, cao nhất từ trước đến nay.

Sự quan tâm từ những người giàu có ở châu Á đã thúc đẩy các công ty bất động sản có trụ sở tại Dubai tăng cường tiếp cận người mua đến từ châu lục này. Huaxia Real Estate đã tổ chức các buổi thuyết trình tại Malaysia và Singapore và các chuyến thăm quan tại Dubai, trong khi D&B Properties vừa thành lập một nhóm bán hàng tập trung vào thị trường Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Dubai không phải là không có rủi ro. Tập đoàn tài chính và ngân hàng UBS cho biết, thị trường như đang đi trên chuyến tàu lượn siêu tốc trong 2 thập kỷ qua và có mối tương quan chặt chẽ với giá dầu.

UBS nhận định tốc độ tăng giá nhà của Dubai có thể sẽ duy trì ở mức cao trong các quý tới nhờ các điều kiện cư trú được nới lỏng hơn, nhưng tốc độ tăng sẽ giảm dần do chi phí tài chính cao hơn.

“Về lâu dài, với tình trạng dư thừa nguồn cung hiện tại và hoạt động xây dựng mới tiếp tục vượt xa mức tăng dân số, con đường bất động sản của Dubai rất có thể sẽ có nhiều gập ghềnh”, báo cáo của UBS nhấn mạnh.

Knight Frank cảnh báo Dubai cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Cuộc khảo sát của công ty này cho thấy rằng mặc dù các nhà đầu tư toàn cầu rất quan tâm tới Dubai, nhưng họ cũng lo ngại về lạm phát gia tăng, suy thoái kinh tế, cung vượt cầu và xung đột ở Đông Âu.

Azar Zaidi, một biên tập viên báo chí đã chuyển đến Dubai vào tháng 2 năm nay, đang tìm kiếm một ngôi nhà nhưng cho biết anh ấy “sẽ đợi cho đến khi mọi thứ lắng xuống một chút”.

Ông nói: “Có vẻ như thị trường hiện đang rất nóng và tôi không muốn trả quá cao”.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.