Trong tháng 11, điểm nổi bật nhất của thị trường bất động sản (BĐS) chính là sự gia tăng lượng giao dịch, đồng thời giá cả vẫn ở mức ổn định.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, sau 11 tháng, lượng giao dịch BĐS tăng nhiều nhất là các căn hộ có diện tích nhỏ. Giao dịch thành công chủ yếu từ các dự án đã hoàn thành, những dự án mới mở bán ở khu vực có đầy đủ các công trình hạ tầng, mật độ xây dựng thấp, chủ đầu tư có uy tín và các dự án đang thi công với tiến độ tốt.

Tại Hà Nội có khoảng 1.400 giao dịch thành công, tăng 12% so với tháng trước; lũy kế 11 tháng năm 2014 có 9.950 giao dịch thành công, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2013. Tại TP.HCM, trong tháng 11 có khoảng 1.300 giao dịch thành công, tăng 18% so với tháng trước, lũy kế 11 tháng năm 2014 có khoảng 8.850 giao dịch thành công, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013.

Trên thị trường Hà Nội, lượng giao dịch tăng được nhận định là do nhu cầu mua nhà của người dân tăng vào những tháng cuối năm, một số dự án có chế độ khuyến mại đặc biệt để thu hút khách hàng như chiết khấu tới 9-15%, hỗ trợ gói nội thất, không thu tiền dịch vụ từ 3 đến 10 năm (như dự án Royal City, dựán Mulberry Lane, dự án Thăng Long Victory - Hà Nội..).

Bên cạnh sự gia tăng lượng giao dịch ở căn hộ diện tích nhỏ, những tháng gần đây lượng giao dịch căn hộ cao cấp cũng có tăng trưởng, giao dịch thành công chủ yếu tại những dự án cao cấp đã hoàn thành, các dự án gần trung tâm. Khách hàng phần lớn là những người có nhu cầu thực mua để ở và cho thuê (như dự án Royal City, dự án Indochina - Cầu Giấy - Hà Nội..);

Cũng theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, giá nhà ở hiện tương đối ổn định. Tại một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, các căn hộ diện tích nhỏ, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được xây dựng hoàn chỉnh, giá chào bán tăng nhẹ, còn các dự án xa trung tâm giá không tăng.

Tại Hà Nội, một số khu vực hạ tầng tốt, đi lại thuận tiện giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1- 2 triệu đồng/m2 so với đầu năm 2014 (như một số dự án tại khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm). Các dự án sắp hoàn thành bàn giao cho khách hàng giá tăng từ 1-3 triệu đồng/m2 so với đầu năm (như dự án D22 Trần Bình - Mai Dịch - Cầu Giấy, khu chung cư Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm…).

Các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa đầy đủ giá chung cư không tăng, thậm chí giảm so với cuối năm 2013 (như dự án Khu đô thị Dương Nội, Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông). Nhiều dự án giảm tới 50% so với năm 2010, trở về giá khởi điểm chủ đầu tư bán ra, nhưng vẫn có rất ít giao dịch thành công (như dự án khu đô thị mới Vân Canh, dự án khu đô thị Tân Tây Đô…).

Hoài Anh (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.