CafeLand – Không chỉ người thuê nhà khóc ròng vì chi phí sinh hoạt mùa dịch, các chủ nhà, người cho thuê cũng lên tiếng.

"Tôi cũng khổ lắm chứ. Mùa dịch, nhà bị phong tỏa, phòng trống không ai ở. Trong khi lãi ngân hàng vẫn phải đóng đều, không giảm. Chi phí điện nước các thứ có giảm đâu. Như tôi xoay xở này kia còn co kéo giảm giá cho người thuê được, chứ một số chỗ họ không làm cũng phải, vì bao nhiêu chi phí đổ dồn. Mùa này, ai cũng khổ hết" – bà Vy, một chủ nhà ở quận 10 phân trần.

Lỗ là vậy, thay vì giữ nguyên giá tiền phòng trọ như những ngày bình thường, bà Vy chủ động giảm tiền nhà, để vừa giúp đỡ người thuê, vừa giữ chân họ để không bị dồn lỗ khi tỉ lệ phòng trống quá lớn.

"Họ cũng khó khăn đủ thứ, giờ giảm giá vừa giúp sức họ, vừa giữ chân. Giờ mà làm khó quá, họ không kham nổi trả phòng mình cũng mệt, vì tiền cọc nhiều nhà cũng còn nhiều. Mà phòng trống thì lấy ai thuê trong thời buổi này? Nên cái gì làm được thì nên làm. Nói làm việc tốt thì tôi không dám nhận, nhưng tôi nghĩ vậy." – bà Vy cho biết.

Không chỉ bà Vy, nhiều người chủ nhà khác cũng đang trong tình trạng dở khóc dở cười bởi vừa phải gồng gánh trả lãi ngân hàng cho nhà / mặt bằng của mình, vừa đau đầu vì bài toán lấp đầy phòng, cắt lỗ mùa dịch… Giải pháp mà nhiều chủ nhà lựa chọn là giảm giá tiền cho người thuê mua nhằm giữ chân khách hàng cũng là động thái làm việc tốt, giúp sức cộng đồng vượt qua mùa dịch. Nhưng, không phải ai cũng như vậy.

Bà Lan, một chủ nhà ở Tân Bình bức xúc: "Tôi cũng có cái khó của tôi chứ. Hợp đồng đã ký, giờ bảo tôi giảm giá nhà sao được? Tôi chấp nhận cho người thuê thư thư một tháng dịch này, sau khi hết dịch đóng gộp cho tôi. Chứ ai đời tôi cũng vay mượn đủ thứ, trả đủ thứ tiền, lỗ chỏng gọng thì sao mà giảm giá được hả trời. Giảm giá rồi tiền đâu tôi trả ngân hàng? Ai cứu tôi?"

Theo tìm hiểu, có một thực tế mà nhiều chủ nhà thừa nhận, là tiền đóng lãi ngân hàng cũng như chi phí điện, nước, rác thải… không giảm trong mùa dịch này khiến họ cũng gặp khó khăn. Nhiều chủ nhà chạy vạy, vay mượn, xây sửa phòng ốc, làm phòng trọ số lượng lớn. Dịch đến, họ cũng đứng giữa vòng vây các loại thuế, phí, lãi khác nhau và không phải ai cũng đủ khả năng để chi trả một lúc các loại phí này, cho lượng lớn nhà, phòng họ sở hữu.

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, hợp đồng cho thuê nhà ký giữa chủ nhà và người thuê là hợp đồng dân sự, theo nguyên tắc "thuận mua vừa bán". Trong hợp đồng có nhiều điều khoản, người thuê nhà phải xem xét kỹ lưỡng và thương lượng thỏa thuận với người cho thuê khi gặp chỗ khúc mắc. Còn không, khi đã ký, hợp đồng có hiệu lực, chủ nhà sẽ dựa trên hợp đồng mà giải quyết các vấn đề phát sinh, bởi lúc đó, tờ hợp đồng là ràng buộc pháp lý chính thức giữa hai bên.

Vì vậy, nếu hợp đồng không có điều khoản giảm giá nhà trong vài trường hợp đặc biệt hay thiên tai, đại dịch… chủ nhà có quyền không giảm giá và lúc này mọi thứ phụ thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên. Dĩ nhiên, với những người chủ có tâm, có khả năng xoay xở được, họ vẫn chủ động giảm giá hỗ trợ người thuê.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.