UBND tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động, rút Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại (TTTM) Long Hoa (khu CD) thuộc thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Long Hoa làm chủ đầu tư, nhưng các chủ nợ còn phải “lùng” ông Tổng Giám đốc công ty này không biết đến bao giờ.
Quyết định rút giấy phép của UBND tỉnh có hiệu lực đã được 2 tháng. Trong khi đó, “giám đốc kinh doanh” của Cty Long Hoa hàng ngày vẫn chạy vạy các nơi để mong đòi được từ “sếp” cũ – Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Cư số tiền hơn 2 tỷ đồng mà ông cho rằng đã bị “sếp” lừa.
Dự án TTTM Long Hoa được tỉnh Tây Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 10/2012, trên diện tích 12.400m². Theo đó, dự án được mô tả gồm khu chợ, kho bãi, phòng tiệc cưới, siêu thị gia dụng, siêu thị điện máy với tổng vốn đầu tư là 166 tỷ đồng.
Chủ đầu tư - Cty Long Hoa, theo Giấy đăng ký kinh doanh có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Cư, với tỷ lệ góp vốn là 45%, tương đương 22,5 tỷ đồng.
Hiện trường TTTM Long Hoa dang dở
Tỉnh rút giấy phép, chủ nợ buồn hơn chủ đầu tư
Được địa phương trao cho nhiều ưu đãi, tuy nhiên, phải hơn một năm sau khi được cấp phép, dự án mới nhúc nhích khởi công. Hơn 6 tháng sau lễ động thổ thì dự án bị chấm dứt hoạt động vì chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính và khả năng thực hiện theo tiến độ mặc dù đã được gia hạn nhiều lần.
Thật ra, việc chấm dứt dự án TTTM Long Hoa là điều mà dư luận địa phương đã nhìn thấy từ lâu, trước các bê bối nợ nần xảy ra với “sếp sòng” Cty Long Hoa.
Việc nợ nần vỡ lở lên đỉnh điểm là khi ông Cư bị chủ nợ chặn đầu xe, níu áo lôi vào trụ sở Thanh tra huyện Hòa Thành để đòi nợ vào tháng 4 vừa qua. Một số người còn lớn tiếng lăng mạ ông là “đồ lừa đảo, ăn cướp…” khiến đám đông hiếu kỳ tụ tập, công an thị trấn phải đến “giải cứu”.
Đây không phải là lần đầu ông chủ đầu tư dự án TTTM Long Hoa bị chủ nợ chặn đường. “Truy lùng” gắt gao nhất là ông Nguyễn Văn Tài (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM), người tố cáo ông Cư mượn 300 triệu đồng để thực hiện dự án nhưng liên tục hứa trả rồi tránh mặt. Chưa đầy một tháng sau vụ bị chặn đòi nợ tại Thanh tra huyện, vào trung tuần tháng 5/2014, khi ông Cư đang tiếp khách tại một nhà hàng ở TP.Tây Ninh, bị ông Tài bất ngờ xông vào đòi tiền gây náo loạn, Cảnh sát 113 phải xuất hiện can thiệp.
Vì vậy, quyết định thu hồi dự án của UBND tỉnh có thể còn khiến các chủ nợ của ông Cư buồn hơn cả bản thân chủ đầu tư vì không còn biết túm “tóc” ai mà đòi lại tiền của mình.
Vì “bánh vẽ” giám đốc kinh doanh, thiệt thân 2 tỷ
Khổ hơn ông Tài là trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Luân (SN 1980, ngụ huyện Hòa Thành, Tây Ninh). Sau nhiều ngày qua lại làm quen, ông Cư cho anh Luân biết có một Việt kiều ở Mỹ tên Dương Du Hải sẽ bỏ tiền đầu tư dự án TTTM Long Hoa khi làm xong thủ tục pháp lý và rủ rê anh Luân hợp tác kinh doanh.
Ông Cư ra “quyết định miệng” cho anh Luân làm giám đốc kinh doanh, “hưởng 8% cổ phần” của công ty, đổi lại yêu cầu anh này tìm mọi cách huy động vốn lo các chi phí ban đầu.
Đầu tiên là 30 triệu đồng để hỗ trợ quỹ xây dựng nhà thuộc diện chính sách, sau đó là các khoản chi phí theo yêu cầu của ông Cư như thuê nhà làm trụ sở, thuê xe đi lại, thiết bị văn phòng, vật dụng trang trí trụ sở …
Sau khi được UBND tỉnh cấp phép đầu tư, ông Cư tiếp tục yêu cầu anh Luân chi tiền làm tiệc nhận chức giám đốc kinh doanh bằng quyết định… miệng. Đến thời điểm này, Việt kiều Hải vẫn chưa thấy xuất hiện và bỏ vốn đầu tư.
Sau khi khởi công dự án, tài chính cạn kiệt phải bán xe, nợ nần chồng chất, anh Luân mới tỉnh ngộ yêu cầu ông Cư thực hiện lời hứa là ký “quyết định giấy” cho mình làm giám đốc kinh doanh, đồng thời thanh toán lại các khoản đã chi.
Nhưng đến lúc này thì dù có tìm mọi cách để liên lạc, Luân cũng không gặp được “sếp tổng”. Vị “giám đốc kinh doanh” đành cầu cứu các cơ quan có thẩm quyền xử lý buộc ông Cư có trách nhiệm hoàn trả 2,1 tỷ đồng mà mình đã đưa cho “sếp” cũ và bỏ ra mua sắm cho công ty.
Riêng trường hợp ông Việt kiều Dương Du Hải - được ông Cư giới thiệu là người nắm 45% cổ phần - thì cho đến nay vẫn khẳng định là không hề tham gia đầu tư vào Cty Long Hoa. Ông Hải nói, việc ông có tên trong danh sách cổ đông sáng lập ông hoàn toàn không hay biết.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Thành đã triệu tập đương sự có liên quan để lấy lời khai về cáo buộc ông Nguyễn Văn Cư lừa đảo. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn “giẫm chân” tại chỗ. UBND tỉnh Tây Ninh cần sâu sát chỉ đạo các cơ quan chức trách sớm xử lý những hệ lụy mà chủ đầu tư dự án này gây ra đối với người dân.
Minh Thắng (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.