Mặc dù đã có nhiều hộ dân đồng tình với phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), song do thiếu quỹ nhà tái định cư nên công tác GPMB tại dự án xây dựng đường nối từ Cầu Giấy đến Khu đô thị mới (KĐTM) Dịch Vọng gặp không ít khó khăn. Hiện, các lực lượng chức năng đang tích cực tuyên truyền, vận động và kiến nghị những đơn vị có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành GPMB dự án trong năm nay.

GPMB đường nối từ đường Cầu Giấy đến khu đô thị mới Dịch Vọng. Ảnh: Công Trình

Hơn 70 hộ chờ nhà tái định cư

Từ tháng 8/2016, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập Hội đồng Bồi thường hỗ trợ, tái định cư dự án, ban hành thông báo thu hồi đất đến từng tổ chức, hộ gia đình; tiến hành họp dân, công khai dự án, cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Quận cũng tổ chức đo đạc kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất; lập, công khai, tổ chức lấy ý kiến và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư theo các quy định hiện hành. Tính đến nay, quận đã phê duyệt 308 phương án/888,35 tỷ đồng/17.986m2, trong đó, đã nhận tiền và ký biên bản cam kết bàn giao mặt bằng 235 phương án/13.136m2/ 810,64 tỷ đồng; chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng 73 phương án/77,71 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo quận Cầu Giấy, đối với công tác GPMB của dự án, hiện còn tồn tại 27 phương án với 1.530m2 chưa phê duyệt, trong đó 25 phương án đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt trong tháng 10/2020; 2 phương án với 203,06m2 vướng mắc liên quan đến việc di chuyển di tích cách mạng kháng chiến nhà cụ Tạ Đình Tán. Bên cạnh đó, một trong những khó khăn ảnh hưởng đến công tác GPMB là việc thiếu quỹ nhà tái định cư. Ông Trần Đông Dực – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy cho biết, tại dự án hiện còn 71 hộ đăng ký nhận nhà tái định cư. Trong khi đó quỹ nhà tái định cư của dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đến năm 2021 mới có thể bàn giao nhà cho các hộ dân.

Tích cực vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, công tác GPMB dự án là một trong 3 khâu đột phá, đã được Quận ủy – HĐND - UBND quận chỉ đạo để triển khai các dự án hoàn thiện hạ tầng khung theo quy hoạch được duyệt, gắn với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận. Vì vậy, công tác GPMB dự án luôn có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Quận ủy – HĐND - UBND quận, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành và phường Dịch Vọng, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường nhằm đảm bảo tiến độ. Đến thời điểm này, dự án đã có gần 50% số hộ bị thu hồi đất bàn giao tại thực địa để đơn vị thi công thực hiện phá dỡ, 113 hộ được bố trí 130 căn hộ tái định cư đã chuyển từ nhận nhà sang nhận tiền hỗ trợ tự lo tái định cư.

Đối với với mắc liên quan đến việc thiếu quỹ nhà tái định cư, ông Trần Việt Hà cho biết, UBND quận đang tích cực chỉ đạo tổ công tác tăng cường vận động, khuyến khích các hộ nhận tiền hỗ trợ tự lo tái định cư hoặc giới thiệu những quỹ nhà thương mại theo chính sách của TP để người dân xem xét lựa chọn thay vì chờ nhà tái định cư. Đối với phương án liên quan đến di tích cách mạng kháng chiến nhà cụ Tạ Đình Tán, UBND quận đang lên phương án để di chuyển sang khu đất của Công ty CP Xây dựng lương thực Vĩnh Hà. "Về việc này, UBND quận đang báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết, phấn đấu quyết tâm hoàn thành công tác GPMB dự án trong năm 2020 ” – ông Trần Việt Hà cho biết.

Vân Nhi (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.