CafeLand - Thị trường bất động sản Australia tăng trưởng quá nóng bởi cầu vượt cung khiến giấc mơ sở hữu nhà trở nên xa vời với nhiều người dân nước này.

Với một công việc ổn định ngay tại trung tâm tài chính công nghiệp của Australia và một số tiền tiết kiệm tương đối, dường như Paul Whalen đủ điều kiện để sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên với tình trạng giá nhà đang cao gấp 10 lần tiền lương trung bình tại Sedney, anh đành tạm gác giấc mơ của mình sang một bên.

Paul, 36 tuổi hiện đang sinh sống tại Sedney cùng vợ mình và con trai mới sinh. Anh đã tìm kiếm nhà khoảng vài tháng nay nhưng không phải dễ dàng: “Cứ mỗi lần tôi lướt báo để tìm nhà lại thấy giá nhà tăng, mức lương của chúng tôi không thể đáp ứng để mua nhà nếu giá cả cứ như vậy” Whalen dự định sẽ vay mượn thêm của cha mẹ để có đủ tiền mua nhà.

Giá nhà tại Australia tăng khá nóng một phần là do lãi suất cho vay của ngân hàng nước này ở mức thấp, nhu cầu của nhà đầu tư tăng cao và nguồn cung lại thiếu hụt. Hiện giá bất động sản tại Australia được xếp vào top đắt đỏ nhất thế giới. Theo Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) thì giá nhà trung bình tại Sydney đang là 880.000 AUD (tương đương 689.269 USD), tại Melbourne con số này là 600.000 AUD (tương đương 470.000 USD).

Trước thực trạng này, Chính phủ Liên bang Úc đã cảnh bảo khả năng mua nhà với người trẻ nước này đang trở nên khó khăn, đồng thời chính phủ sẽ có biện pháp với chính quyền địa phương để tăng lượng cung nhà ở trong thời gian tới.

Mua để đầu tư

Với nhiều người Australia, bất động sản đã trở thành nỗi ám ảnh. “Mọi người đều nghĩ về ngôi nhà của họ, ngôi nhà mà họ muốn mua và ước lượng giá trị của nó” Whalen nói. Có những người trẻ với một khoản tiết kiệm đã thử mua nhà để đầu tư khi họ thấy thị trường đang nóng. Nhưng như vậy là quá nguy hiểm”

Theo Tim Lawless, Giám đốc nghiên cứu tại CoreLogic RP Data – Công ty chuyên về khảo sát thị trường bất động sản Australia cho biết: “Nhiều người mua nhà lần đầu với mục đích đầu tư hơn là để ở. Như vậy họ có thể kiếm được một khoản từ việc đầu tư và sở hữu nhà trước khi thị trường quá nóng”. Những người này thường chọn giải pháp đi thuê hoặc ở nhà với người thân trong khi chờ bán ngôi nhà vừa mua với một mức giá hời.

Ron Danieli – một nhà môi giới bất động sản 25 tuổi tại Sedney đang liệt kê danh sách các bất động sản vào trong một cuốn sổ, trong đó ngôi nhà có giá rẻ nhất là 550.000 AUD (430.793 USD). Hầu hết những khách hàng của Danieli là những nhà đầu tư với tài chính rủng rỉnh muốn tìm cơ hội với bất động sản để kiếm lợi nhuận khủng ngoài việc đầu tư vào chứng khoán. Đối với những người mua nhà lần đầu, anh khuyên họ nên kiên trì chờ đợi bởi thị trường lúc này đang có dấu hiệu bong bóng. “Khi bong bóng vỡ, bạn sẽ thấy giá bất động sản sụt giảm tới 10-15%” Danieli nói.

Sở hữu nhà đang ngày càng khó khăn với người Australia

Chuyển xa khu trung tâm

Theo Neville Sanders – Giám đốc cơ quan nghiên cứu bất động sản Australia thì thị trường nóng lên cũng khiến xu hướng của người mua nhà thay đổi. Người dân không còn tập trung về khu vực trung tâm mà đã chuyển ra xa hơn, đặc biệt là những người mua lần đầu.

Với những người muốn sở hữu một ngôi nhà với một mảnh vườn thì họ phải chuyển ra khu vực ngoại ô hoặc xa hơn. “Tại những khu vực này bất động sản vẫn còn khá nhiều và được bán với giá mềm hơn. Bạn có thể mua một ngôi nhà với giá 500.000 AUD (391.630 USD)”, Sanders cho biết.

Nhiều người mua nhà lần đầu tại Australia cũng đang tập trung về khu phía Tây ngoại ô Sedney, gần chân dãy Blue Mountains. Tại Marrylands cách Harbour Bridge 28km, giá của một ngôi nhà bao gồm 3 phòng ngủ là 657.500 AUD (515.000 USD), cách đó không xa tại Rosehill, một ngôi nhà có 2 phòng ngủ được bán với giá 647.500 AUD (507.161 USD). Cả 2 khu ngoại ô này đều nằm gần trục đường xe lửa nối với trung tâm thành phố, nếu di chuyển bằng xe hơi hoặc xe bus thì sẽ mất tầm 30 phút.

Liệu có xảy ra bong bóng

Rất nhiều người băn khoăn diễn biến thị trường bất động sản lúc này có dẫn đến tình trạng bong bóng hay thị trường đang nóng bởi nhu cầu thật. Cơ quan bất động sản Úc thì lạc quan rằng bất động sản nước này sẽ không diễn biến theo chiều hướng xấu đi. “Bong bóng bất động sản chỉ xảy nếu nguồn cung tăng mạnh đột ngột hoặc nền kinh tế Australia gặp biến động bất ngờ, tuy nhiên hiện tôi không nhận thấy những dấu hiệu trên” Ông Sanders nhận định.

Theo ông thì cầu bất động sản đang vượt quá cung và thị trường chỉ có thể đi lên trong thời gian tới. Dân số Australia hiện đang tăng, cứ 1 phút 20 giây lại có một em bé được sinh, dự đoán đến năm 2030 dân số sẽ là 35 triệu người.

Hiện giá nhà tại Sedney đã tăng 14% so với cùng kì năm trước và tăng 60% so với năm 2009.

Chủ đề: Bất động sản Úc,
D.H (BBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.