Thủ tướng Australia Tony Abbott cuối tháng 2 vừa qua cho biết các nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải trả phí để mua bất động sản tại nước này và sẽ bị phạt nếu vi phạm các quy định. Động thái này được đánh giá là một bước đi nhằm làm dịu thị trường nhà đất Australia, một trong những thị trường “nóng” nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của giải pháp này.

Theo Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey, bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào muốn mua bất động sản có trị giá dưới 1 triệu AUD (784.500 USD) sẽ phải nộp phí 5.000 AUD. Số tiền đó sẽ tăng thêm 10.000 AUD cho mỗi 1 triệu AUD tăng thêm đối với trị giá bất động sản được giao dịch. Nếu nhà đầu tư nào vi phạm quy định về mua bán nhà đất, họ có thể sẽ bị phạt số tiền lên tới 25% giá trị bất động sản đã mua và buộc phải bán đi bất động sản đó.

Bộ trưởng Hockey cho biết Chính phủ Australia đã có kế hoạch thành lập một đơn vị chuyên trách để phát hiện các hành vi vi phạm, đảm bảo các nhà đầu tư tuân thủ các quy định, đồng thời lập một danh sách các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhà ở và đất nông nghiệp. Dự kiến, việc thực thi kế hoạch đóng phí nói trên sẽ giúp chính phủ tăng nguồn thu thêm 200 triệu USD/năm.

Australia là một trong những thị trường nhà đất “nóng” nhất thế giới.

Hồi tháng 2/2015, Chính phủ Australia nói sẽ tiến hành thắt chặt quy định liên quan đến người nước ngoài mua đất canh tác nông nghiệp sau khi có ý kiến tỏ ý lo ngại về việc có nhiều đất đai canh tác và khu mỏ được chuyển nhượng cho người nước ngoài. Mức trần mua đất nông nghiệp tại Australia sẽ được hạ từ 252 triệu AUD xuống còn 15 triệu AUD kể từ ngày 1/3/2015. Hơn nữa, mức trần này được áp dụng với tổng giá trị số đất nông nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài.

Thủ tướng Abbott cho hay, ngoài việc thành lập cơ quan đăng ký đất nông nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài, Cơ quan thuế Australia (ATO) sẽ bắt đầu thu thập thông tin về tất cả diện tích đất nông nghiệp có đầu tư nước ngoài ở tất cả các mức vốn kể từ ngày 1/7/2015. Thủ tướng Abbott cho rằng thỏa thuận tự do thương mại mới với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã giúp Australia trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là đầu tư nước ngoài phải minh bạch và phục vụ lợi ích quốc gia.

Bên cạnh đất nông nghiệp, Chính phủ Australia cũng dự kiến sẽ thắt chặt quy định liên quan đến buôn bán bất động sản. Bộ trưởng Ngân sách Joe Hockey cho biết cần có quy định chặt chẽ hơn đối với người nước ngoài mua nhà ở tại Australia để đảm bảo cho tầng lớp thanh niên Australia có đủ điều kiện cạnh tranh.

Hiện một vấn đề nổi bật tại các khu vực đô thị Australia là tình trạng người Trung Quốc và nước ngoài mua sắm bằng tiền hợp pháp hoặc bất hợp pháp các loại nhà ở ngày càng gia tăng, khiến giá bất động sản tăng theo. Người dân Australia đã yêu cầu chính phủ nâng phí quản lý đối với người mua nước ngoài, đồng thời lập sổ đăng ký để theo dõi tất cả bất động sản Australia thuộc sở hữu nước ngoài.

Thông báo về việc nộp phí sở hữu bất động sản được đưa ra trong bối cảnh lượng tiền mà các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào thị trường nhà đất tại Australia ngày càng tăng. Trong năm 2013, các nhà đầu tư Trung Quốc giữ vị trí số 1 trong số các nhà đầu tư nước ngoài đổ nhiều tiền nhất vào thị trường nhà đất Australia, với lượng tiền lên tới gần 6 tỷ AUD, tăng 41% so với năm trước đó.

Hai thành phố lớn nhất của “xứ sở Chuột túi” là Sydney và Melbourne, có lượng dân số chiếm 1/3 tổng dân số 23,6 triệu người của Australia, xếp thứ ba và thứ sáu trong danh sách các thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới.

Trà My (Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.