Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), giá bán xi măng trong nước vẫn đang có sự chênh lệch lớn theo khu vực, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trong khi giá thép quay đầu giảm mạnh, hạ tới hơn 2,5 triệu đồng/tấn chỉ thì giá bán xi măng trong nước vẫn tăng mạnh. Theo đó, giá bán xi măng bắt đầu điều chỉnh tăng mạnh trong tháng 5. Sang đến tháng 6, các doanh nghiệp xi măng tiếp tục tăng giá lần thứ 3.

Giá xi măng chênh lệch theo khu vực, sẽ còn tăng trong tháng tới

Bộ Xây dựng cho biết, do ảnh hưởng của việc tăng giá các nguyên liệu đầu vào trong sản xuất xi măng như xăng dầu, than... đều tăng nên trong quý 1/2022, xi măng đã có sự tăng giá.

Hiện nay, giá xi măng vẫn đang có sự chênh lệch theo khu vực, giá xi măng ai miền Nam đang ở mức tương đối cao. Đây cũng là khu vực thiếu cung khi chỉ có 8 nhà máy xi măng tại đây với công suất đạt gần 12 triệu tấn tại đây trong khi nhu cầu xi măng lại lớn hơn rất nhiều.

Theo VNCA, giá bán xi măng bình quân tại khu vực miền Trung trong tháng 5 có giá cao nhất, lên đến 19,5 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, giá bán xi măng tại khu vực miền Bắc dao động trong khoảng 13,2-16 triệu đồng/tấn tùy thương hiệu và loại xi măng.

Hầu hết các doanh nghiệp đã có kế hoạch điều chỉnh giá bán các sản phẩm xi măng lần thứ 3 trong tháng 5 và đầu tháng 6/2022. Tuy nhiên một số đơn vị vẫn thưởng lại mức chiết khấu cao để thúc đẩy sản lượng bán ra.

Hiện giá bán xi măng của các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán với mức tăng từ 50.000-80.000đồng/tấn. Bên cạnh đó, để thúc đẩy bán hàng, nhiều đơn vị cũng cho ra chính sách chiết khấu thương mại, khuyến mại khoảng 20.000-40.000 đồng/tấn.

Ngoài ra, do những khó khăn chung của ngành biểu hiện rõ nét thông qua kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị, nhiều mã chứng khoán của ngành xi măng đã bị sụt giảm đáng kể, có mã giảm sâu tới trên 50% kể từ tháng 3.

Nhằm hạn chế những tác động tiêu cực trước đà tăng giá vật liệu xây dựng như hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có công văn yêu cầu các cơ quan khẩn trương thực hiện điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu theo quy định và khẩn trương thực hiện các giải pháp để quản lý giá, bình ổn giá mặt hàng này.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.