Giá vật liệu xây dựng hạ nhiệt sẽ làm giảm áp lực lên tỉ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp xây dựng và phát triển bất động sản, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như giúp kìm hãm đà tăng của giá nhà.

Giá vật liệu đã hạ nhiệt

Năm 2022, giá các mặt hàng vật liệu như sắt thép, xi măng, cát, đá xây dựng, gạch ốp lát… liên tục biến động đã khiến không chỉ những dự án, công trình lớn rơi vào cảnh mất kiểm soát chi phí mà ngay cả những chủ thầu xây dựng nhỏ, chuyên thi công nhà dân sinh cũng lao đao.

Giá vật liệu xây dựng hạ nhiệt có thể kìm hãm đà tăng của giá nhà thời gian tới

Nếu như trong nửa đầu năm, giá bán hầu hết các loại vật liệu điều tăng chóng mặt, thì đến nay mặt bằng chung giá các loại vật tư xây dựng đã có dấu hiệu hạ nhiệt, bắt đầu từ thép và sắp tới có thể là xi măng.

Với mặt hàng thép xây dựng, từ tháng 4 đến tháng 8.2022, giá thép giảm liên tiếp 15 lần với mức giá từ gần 20 triệu đồng/tấn xuống chỉ còn khoảng 14 triệu đồng/tấn. Cuối tháng 9, giá thép tăng trở lại sau nhiều lần hạ giá lên mức 15-16,5 triệu đồng/tấn.

Tuy nhiên, tới tháng 10, giá thép xây dựng trong nước lại giảm 3 lần liên tiếp đưa về mức khoảng 14-15 triệu đồng/tấn, tùy loại thép và thương hiệu. Hiện giá thép xây dựng trung bình trong quý 3.2022 đã giảm khoảng 13% so với quý trước và giảm 6% so với thời điểm đầu năm.

Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, nhu cầu tiêu thụ thép trong nước yếu đi buộc các doanh nghiệp sản xuất phải hạ giá bán để giải phóng nhanh hàng tồn kho. Ngoài ra, giá nguyên, nhiên vật liệu giảm mạnh trong thời gian đần đây sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình giảm giá thép.

Tương tự với mặt hàng xi măng, trong bối cảnh mất cân đối cung cầu, tồn kho còn nhiều, các doanh nghiệp xi măng trong nước đang tìm mọi giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ, nhưng bán hàng rất vất vả.

Thời gian tới, để thúc đẩy bán hàng, một số nhà máy có thể làm việc với đại lý để giảm giá bán cũng như có nhiều chính sách, chiết khấu thương mại, thậm chí là cơ chế ưu đãi riêng, hỗ trợ cho các nhà phân phối để xả tồn kho, duy trì sản xuất.

Theo các chuyên gia, chi phí vật liệu thường chiếm khoảng 60% chi phí xây dựng. Do đó, khi giá vật liệu tăng, giá bất động sản đương nhiên sẽ tăng theo.

Bên cạnh đó, việc tăng giá thép và các loại vật liệu xây dựng cũng sẽ làm gián đoạn tiến độ của các công trình vì đội vốn, khi đó chủ đầu tư và nhà thầu phải tính lại bài toán xây dựng nếu tiếp tục triển khai dự án. Điều này sẽ làm suy giảm nguồn cung bất động sản công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho trong ngắn hạn, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thuê với nhiều khả năng sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.

Giá nhà liệu có giảm theo?

Trong năm 2022, các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn, cũng như phải đối mặt với nhiều trở ngại như lãi suất cho vay, tỉ giá ngoại tệ và thủ tục đầu tư, pháp lý của dự án…

Theo VNDirect, giá bán căn hộ sơ cấp ở phân khúc trung cấp tại Hà Nội lần đầu tiên ghi nhận giảm sau 3 năm

Tuy nhiên, VNDirect cho rằng, điểm sáng duy nhất trong bối cảnh ảm đạm của thị trường bất động sản là giá vật liệu xây dựng hạ nhiệt trong quý 3.2022. Theo đó, đơn vị này kỳ vọng giá thép xây dựng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm nay và năm 2023,

Với việc giá vật liệu xây dựng quay đầu giảm trong thời gian qua sẽ giúp giảm áp lực lên tỉ suất lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp xây dựng và và doanh nghiệp bất động sản, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như giúp kìm hãm đà tăng của giá nhà.

Theo Chứng khoán VNDirect, thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 3.2022 đã sụt giảm cả về số lượng mở bán mới (đạt 3.640 căn, giảm 22% so với quý trước) và lượng tiêu thụ (3.624 căn, giảm 39% so với quý trước). Phân khúc cao cấp và trung cấp lần lượt đóng góp 65% và 34% tổng số lượng tiêu thụ.

Trong khi đó, giá bán căn hộ sơ cấp ở phân khúc trung cấp lần đầu tiên ghi nhận giảm sau 3 năm (giảm 3% so với quý trước), trong khi nửa đầu năm tăng 12,3%. Tương tự, giá bán sơ cấp nhà liền thổ cũng giảm khoảng 10-15% so với quý trước ở cả nhà phố và biệt thự, sau khi tăng đáng kể lần lượt 10% và 30% trong nửa đầu năm 2022.

VNDirect dự báo giá bán căn hộ sơ cấp sẽ giảm nhẹ 3-5% so với cùng kỳ và kỳ vọng sẽ có thêm các chương trình giảm giá bán cho người mua nhà không sử dụng vay vốn ngân hàng để kích cầu trong bối cảnh lãi suất thế chấp tăng và hạn mức tín dụng hạn chế.

Tại thị trường TP.HCM, VNDirect dự báo nguồn cung mới căn hộ trong năm 2023 vẫn ở mức thấp khoảng 19.000-20.000 căn và khoảng 15.000 căn hộ tiêu thụ. Công ty Chứng khoán này cho rằng tỉ lệ hấp thụ có thể tiếp tục suy giảm xuống 80% do tâm lý người mua nhà vẫn ảm đạm trong 2023.

Do đó VNDirect nhận định giá sơ cấp căn hộ các phân khúc sẽ giảm 5-10% so với cùng kỳ trong năm 2023. Bên cạnh đó, chủ đầu tư có thể sẽ tiếp tục đưa ra một số chương trình giảm giá sơ cấp để kích cầu trong bối cảnh lãi suất vay mua nhà tăng và hạn mức tín dụng hạn chế.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.