Theo kết quả một cuộc khảo sát của Reuters, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ vẫn còn yếu nhưng sẽ dần phục hồi vào năm 2023, đồng thời kỳ vọng sẽ có thêm các gói kích thích và nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 để hỗ trợ lĩnh vực đang gặp khó khăn này.

Giá nhà mới tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm trong nửa đầu năm tới trước khi tăng trong cả năm 2023. Trong khi đó, đà sụt giảm của doanh số bán nhà tại Trung Quốc được cho là sẽ chậm lại trong năm tới, theo 16 nhà phân tích và chuyên gia kinh tế được Reuters khảo sát.

Theo khảo sát, giá nhà mới tại Trung Quốc dự kiến giảm 0,5% trong nửa đầu năm 2023, giảm so với dự báo tăng trưởng 2,0% cho giai đoạn đó trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 9. Tuy nhiên, xét trong cả năm, giá nhà được dự báo sẽ tăng 1,0%.

Li Zongguang, chuyên gia kinh tế tại China Renaissance Holdings Limited, cho biết: “Trong năm 2023, các chỉ số bất động sản dự kiến ​​sẽ có bước ngoặt và niềm tin của người tiêu dùng sẽ được cải thiện khi nền kinh tế hoàn toàn ổn định sau khi các hạn chế trong việc phòng chống dịch Covid-19 được nới lỏng. Các gói hỗ trợ lĩnh vực bất động sản dự kiến ​​​​sẽ tăng. Điều này có thể giúp cải thiện niềm tin của người mua nhà”.

Đà lao dốc của thị trường bất động sản của Trung Quốc, lĩnh vực vốn chiếm khoảng 1/4 tỷ trong trong nền kinh tế trị giá 17.000 tỷ USD của nước này, ngày càng trầm trọng hơn vào tháng 10, do ảnh hưởng của các biện pháp phòng dịch và những vấn đề khác trong toàn ngành.

Cũng trong tháng 10, giá nhà mới tại Trung Quốc đã chứng kiến mức giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 7 năm qua và doanh số bán hàng cũng đã giảm trong tháng thứ 15 liên tiếp.

Một loạt biện pháp hỗ trợ gần đây, bao gồm gia hạn thời gian trả nợ, nhằm cải thiện tính thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản, đã phần nào giúp củng cố tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, các nhà phân tích và nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters lại cho rằng những lo ngại về giá nhà giảm, các hạn chế kéo dài trong công tác phòng chống dịch và sự chậm trễ trong việc hoàn thành các dự án bị trì trệ sẽ tiếp tục đè nặng lên nhu cầu của toàn ngành.

Doanh số bán bất động sản được dự đoán giảm 5,0% trong nửa đầu năm 2023, mức giảm nhỏ hơn so với dự báo giảm 15,0% trong cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 9. Cuộc khảo sát cho thấy các nhà kinh tế dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm 1,0% trong cả năm 2023.

Huang Yu, phó chủ tịch China Index Academy, kỳ vọng thị trường sẽ dần ổn định khi các biện pháp tài chính thúc đẩy niềm tin, nhưng bà không mong đợi sự phục hồi theo chu kỳ “hình chữ V”, nhấn mạnh sự cần thiết của nhiều chính sách nhắm vào nhu cầu.

"Cần có thêm các chính sách hỗ trợ mua nhà, đặc biệt là động thái nới lỏng một số hạn chế mua nhà ở các thành phố lớn”, bà Huang Yu nói thêm.

Nhu cầu về bất động sản tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng lớn trong năm qua khi nhiều nhà phát triển lao đao từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác và tạm dừng việc xây dựng căn hộ khi hết tiền.

Chính quyền Bắc Kinh tuần trước đã nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với việc các quan chức đánh dấu việc tinh chỉnh thêm các hạn chế, làm lóe lên hy vọng mở cửa trở lại hoàn toàn sau khi hủy bỏ các cuộc họp quốc hội vào mùa xuân năm 2023.

Một số nhà phân tích cho rằng giá nhà trung bình sẽ cần giảm khoảng 20% ​​đến 30% để thu hút nhu cầu.

  • Toàn cảnh “mớ hỗn độn” của ngành bất động sản Trung Quốc

    Toàn cảnh “mớ hỗn độn” của ngành bất động sản Trung Quốc

    Ngành bất động sản có ý nghĩa rất lớn đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi nhiều nhá phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu trong hơn một năm qua, ngành này đang có dấu hiệu suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

  • Gói giải cứu bất động sản của Trung Quốc sẽ thất bại?

    Gói giải cứu bất động sản của Trung Quốc sẽ thất bại?

    Câu trả lời vô cùng không chắc chắn, bởi vì vấn đề cốt lõi là Trung Quốc phải giải quyết được tình trạng dư thừa bất động sản và nhà phát triển, phần lớn trong đó đang mắc nợ xấu.

  • Người dân Trung Quốc chán mua nhà

    Người dân Trung Quốc chán mua nhà

    Một loạt các biện pháp giải cứu gần đây của chính phủ Trung Quốc sẽ mang lại luồng gió mát lành cho thị trường bất động sản. Nhưng tâm lý người mua đang xuống đáy sẽ cản trở sự phục hồi hoàn toàn của lĩnh vực này.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.