Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ được các cơ quan chức năng đưa ra, song cho tới thời điểm hiện tại, niềm tin của người mua nhà Trung Quốc dường như vẫn chưa được cải thiện.

Một người bán nhà ở Thượng Hải có tên Kate Ren đã hy vọng rằng sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc loại bỏ khẩu hiệu “nhà là để ở, không phải để đầu cơ” vào tháng trước, ai đó sẽ đấu giá tài sản của cô. Tuy nhiên, cô đã không nhận được một cuộc điện thoại nào.

"Tôi không còn sống trong mộng tưởng nữa. Những ngày huy hoàng từ việc kiếm lời trên thị trường bất động sản đã qua”, Kate Ren chia sẻ.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc lần đầu tiên đưa ra khẩu hiệu đó tại cuộc họp thường niên về kinh tế vào tháng 12/2016, đánh dấu sự khởi đầu của một loạt quy tắc chặt chẽ trên thị trường bất động sản, thứ mà cuối cùng đã dẫn tới cuộc khủng hoảng bất động sản vào năm 2021.

Việc loại bỏ khẩu hiệu này vào tháng trước được coi là một tín hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách sẽ nới lỏng một số hạn chế đối với ngành bất động sản, lĩnh vực là “trụ đỡ” của nền kinh tế Trung Quốc.

Mặc dù đã có những nỗ lực, song tính tới hiện tại, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn chưa thực sự có nhiều thay đổi khi tổng giao dịch bất động sản, ngay cả ở những thị trường hàng đầu, cũng sụt giảm.

"Nhu cầu về nhà có thể không phục hồi nhiều như thị trường kỳ vọng vì một số lý do: Thu nhập hộ gia đình tăng chậm; niềm tin sụt giảm; dân số giảm; giá nhà giảm ở nhiều thành phố;…” Ting Lu, chyên gia kinh tế tại Nomura cho biết.

Các nhà đầu tư có thể lần đầu tiên biết được phản ứng của thị trường khi dữ liệu về giá nhà ở và giá trị các khảon đầu tư bất động sản chính thức trong tháng 8 được công bố vào tháng tới.

Kể từ cuộc họp của Bộ Chính trị vào tháng 7, thành phố trung tâm Trịnh Châu và phía đông Hàng Châu đã đưa ra một số biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản. Nhiều nỗ lực như vậy sẽ được đưa ra trong những tuần tới.

Phản ứng trên thị trường chứng khoán cho tới nay vẫn không đồng đều. Chỉ số đo lường về cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc đang niêm yết tại Hong Kong, chủ yếu là các công ty tư nhân, đã giảm khoản 30% trong năm nay.

Ngược lại, chỉ số đo lường các công ty bất động sản trong nước của Trung Quốc, bao gồm các công ty do nhà nước hậu thuẫn, lại tăng khoảng 9% kẻ từ cuộc họp của Bộ Chính trị, nhưng vẫn giảm 13% kể từ đầu năm.

Sophia Chen, một luật sư về sở hữu trí tuệ ở Thượng Hải, người sở hữu 8 bất động sản, cho biết: "Có một sự thiếu tin tưởng vào tương ali của thị trường. Sự phục hồi sau đại dịch không được như mong đợi".

Chen chia sẻ rằng hiện tại chưa bán bất kỳ căn nhà nào vì cho rằng thị trường đang biến động. Mặt dù không lạc quan về tương lai ngành bất động sản, nhưng Chen vẫn hy vọng có thể sớm chứng kiến những thay đổi tích cực.

Zhuran Zhang, người sở hữu 5 bất động sản trên khắp Trung Quốc, cũng quyết định không bán nhà ở thời điểm hiện tại “Tôi không bán, nhưng cũng không mua thêm. Bất động sản hiện là khoản đầu tư tệ nhất”, ông Zhang nói.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.