Giá đất nền tại TP. Thủ Đức liên tục tăng nhưng nhiều dự án đất nền ở khu vực này vẫn chỉ để cho cỏ mọc dù đã hình thành từ hơn chục năm. Không có người về ở cơ sở hạ tầng nội khu của những dự án này xuống cấp, hư hỏng.

TP. Thủ Đức là khu vực có giá đất tăng nhanh chóng mặt trong những năm gần đây. Nhiều dự án nhà đất tại thành phố này vừa ra mắt đã gây choáng bởi mức giá cao ngất ngưỡng. Cụ thể, một dự án nhà phố có quy mô khá lớn nằm dọc theo tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành (quận 2 cũ) đang được chào bán với mức giá có thể lên gần 400 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mỗi căn biệt thự có diện tích từ 350 – 1.000m2 nằm trong quần thể đô thị trên đường Nguyễn Xiển (quận 9), giáp sông Đồng Nai đang được chào giá lên đến 300 tỉ đồng.

Khảo sát thực tế, dù giá đất liên tục tăng nhưng rất nhiều dự án đất nền tại TP. Thủ Đức lại vắng bóng người về ở. Thậm chí, có những dự án đã hình thành từ hơn 10 năm trước, cơ sở hạ tầng nội khu hoàn thiện nhưng đến nay vẫn hoang vắng, hạ tầng xuống cấp.

Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP. Thủ Đức) đã có lịch sử hơn 20 năm nhưng hiện tại vẫn nhếch nhác, vắng vẻ. Những ngôi nhà xây dựng lác đác, đường xá nhiều đoạn vẫn là đường đất bụi bặm vì chưa được xây dựng, một số đoạn đã làm thì nay xuống cấp hư hỏng.

Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được phê duyệt từ năm 2001 có quy mô 82ha. Công ty Cổ phần Địa ốc 10 (RES 10) được chọn làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho hơn 78ha tại dự án. Đây hứa hẹn là khu đô thị kiểu mẫu với nhiều hạng mục gồm biệt thự, nhà phố, chung cư, trung tâm thương mại, công viên, trường học…

Một môi giới bất động sản cho biết, giá đất tại dự án này hiện đang được giao dịch khoảng trên dưới 70 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí nhưng không có nhiều người bán.

Toạ lạc mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, từ hơn 10 năm trước khu đô thị Đông Tăng Long được hình thành và hứa hẹn sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Nhưng dự án này lại lận đận, nhiều năm gần như bất động, đến nay vẫn chưa thể thành “kiểu mẫu” như kì vọng.

Được biết, dự án khu đô thị Đông Tăng Long được khởi công xây dựng từ năm 2005 do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gần 160ha với rất nhiều phân khu chức năng khác nhau như khu nhà phố, chung cư, trung tâm thương mại, các công trình công cộng, trường học, công viên cây xanh, bệnh viện… Đặc biệt, ngay trong dự án có hồ nước rộng 7ha có cả bến du thuyền…

Sau khi khởi công và hoàn thiện hạ tầng một số khu vực, các căn biệt thự được xây dựng thì dự án bị rơi vào quên lãng. Nhiều năm trời Đông Tăng Long ngập chìm trong cỏ dại, đìu hiu, vắng vẻ.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp mới xuất hiện để vực dậy Đông Tăng Long. Nhiều căn biệt thự cũ bị đập bỏ, thay thế là những dãy nhà phố, biệt thự liền kế trông hiện đại và sang trọng hơn. Những căn nhà phố, biệt thự hiện nay có giá trên dưới 10 tỉ đồng mỗi căn. Mặc dù vậy, phần lớn diện tích của dự án vẫn chưa được xây dựng nhà cửa, thậm chí nhiều căn nhà mới dù đã hoàn thiện nhưng thay vì có người về ở lại bỏ cho cỏ dại bắt đầu xâm lấn.

Dự án khu dân cư Phú Nhuận nằm tại khu vực đường Liên Phường có quy mô khá lớn được xây dựng từ nhiều năm trước đến nay vẫn chờ người về ở. Cơ sở hạ tầng kết nối của dự án từng được đầu tư khá bài bản thì hiện đã hư hỏng, xuống cấp. Giá bán của dự án này hiện đang giao dịch trung bình trong khoảng 70 – 75 triệu đồng/m2.

Dự án Khu dân cư Trường Lưu, có tên thương mại là Singa City do Công ty Kim Oanh TP.HCM làm chủ đầu tư được xây dựng từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn trong tình cảnh “vườn không nhà trống”.

Toàn dự án có quy mô hơn 9ha này chỉ có 3 căn nhà được xây dựng, nhưng lại không có dấu hiệu người về ở. Đường xá nội khu nhiều đoạn hiện vẫn lởm chởm đá dăm.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.