Sau nhiều năm bất động do vướng sai phạm, những ngày gần đây, tại KĐT Thanh Hà – Cienco 5 đã xuất hiện trở lại hoạt động mua bán. Đáng chú ý, giá đất biệt thự, liền kề và cả chung cư tại đây đã ghi nhận nhiều diễn biến bất ngờ sau “lệnh” cho phép xây dựng của Hà Nội.

Ngày 31.10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5.

Trong đó, UBND TP. Hà Nội thống nhất cho phép tiếp tục triển khai các quy trình thủ tục theo quy định để đầu tư xây dựng các công trình xây dựng thuộc đối tượng miễn cấp giấy phép xây dựng (theo quy định pháp luật tại thời điểm xây dựng công trình và hiện hành), không có vi phạm về quy hoạch, đất đai, xây dựng; để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, người dân có liên quan trong việc khai thác, vận hành các công trình trong khu đô thị Thanh Hà - Cienco5.

Cụ thể, nhà ở thấp tầng khu B1.1 phù hợp với điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết được duyệt, Sở Xây dựng đã có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình nhà ở thấp tầng, thuộc đối tượng miễn phép xây dựng, đủ điều kiện triển khai đầu tư.

Ngay sau văn bản này, giá đất tại KĐT Thanh Hà, đặc biệt là khu B1.1 đã nhanh chóng bắt nhịp tăng.

Giá đất tại KĐT Thanh Hà đang bắt nhịp tăng sau "lệnh" cho phép của Hà Nội. Ảnh: Khiêm Phạm

Theo thông tin từ môi giới, nếu như thời điểm trước ngày 31.10, một căn liền kề 90m2 tại đây có giá từ 5 – 5,2 tỷ đồng thì hiện tại đã ở mức hơn 6,3 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm, nhà đầu tư phải đóng luôn 50% tiền xây thô. Theo đó, đơn giá chủ đầu tư tạm tính với một căn liền kề xây thô có diện tích 100m2, khách hàng phải thanh toán hơn 3,1 tỷ đồng. Sau khi xây lên tầng 2, nhà đầu tư sẽ phải đóng tiếp 40%.

Tại Thông báo về việc xây dựng khu nhà ở thấp tầng tại Lô B1.1 Dự án KĐT Thanh Hà B – Cienco 5 ban hành ngày 13.11.2023, Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5 nêu rõ, đối với khách hàng không ký phụ lục hợp đồng xây dựng thô hoàn thiện mặt ngoài nhà ở, chủ đầu tư không chịu trách nhiệm về việc xây dựng, bàn giao và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thời hạn đầu tư, xây dựng đã hết.

Đối với trường hợp khách hàng không ký phụ lục hợp đồng xây dựng phần thô hoàn thiện mặt ngoài nhà ở mà công ty đã thực hiện việc xây dựng, để nhận bàn giao nhà và làm thủ tục liên quan, khách hàng phải thanh toán giá trị xây dựng phần thô nhà ở với giá bằng 1,5 lần giá xây dựng tại thời điểm khởi công được hội đồng quản trị phê duyệt đối với loại nhà đã xây dựng.

Ghi nhận từ các môi giới cho biết, từ lúc có quyết định của Hà Nội đến nay, các văn phòng giao dịch trong KĐT Thanh Hà liên tục nhận được thông tin nhờ “ra hàng” từ nhà đầu tư cũ, đa phần đều muốn “chốt” khi được giá từ 70 triệu đồng/m2 trở lên.

“Sóng” đất âm ỉ tại KĐT Thanh Hà nửa đầu tháng 11 không chỉ xảy ra đối với Khu B1.1 mà ở các khu khác như B1.4, B1.2 và các khu A cũng chịu ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ nhẹ hơn.

Đơn cử như Khu A sát đường trục Cienco 5, sản phẩm liền kề hiện dao động từ 57 – 58 triệu/m2; khu đối diện trường học, giá biệt thự khoảng 57 triệu/m2.

Tại khu B1.4, giá liền kề 100m2, mặt tiền 5m có giá 68 triệu/m2. Khu vực này có hồ, gần các toà chung cư và trường học.

Theo môi giới, các khu vực này đã tăng chừng 3-4 giá so với thời điểm trước khi Hà Nội ra văn bản.

Theo môi giới, nhà đầu tư nên cân nhắc việc mua vào tại khu B1.1 vì giá tại đây đang lên quá cao. Ảnh: Khiêm Phạm

Không chỉ đất nền, phân khúc chung cư trong khu đô thị cũng ghi nhận sự ảnh hưởng. Cách đây 3 năm, căn hộ 65-75m2 tại đây có giá 800 – 900 triệu, hiện tại đang có giá 1,6 – 1,7 tỷ/căn.

Một môi giới tại Thanh Hà chia sẻ, giá đất hiện đã lên cao, đây là thời điểm để những nhà đầu tư trước ra hàng. Do đó, những ai muốn mua vào thời điểm hiện tại nên cân nhắc. Bởi có thể 10 ngày đến 1 tháng sau, tình hình có thể thay đổi dựa theo một động thái mới nào đó từ chính quyền. Chưa kể, khi mua sản phẩm vào lúc này, nhà đầu tư còn phải bỏ thêm chi phí hơn 3 tỷ đồng tiên xây thô, đây là số tiền không nhỏ mà nhà đầu tư sẽ phải tính toán. “Sóng đầu tư ít bị tác động tại những khu khác nên dù có thế nào cũng không bị ảnh hưởng. Nếu muốn tham gia, nhà đầu tư có thể cân nhắc ở những khu này”, môi giới này cho biết.

Theo tìm hiểu, khu B1.1 gồm có 5 block biệt thự và 17 block liền kề; 3 tòa nhà chung cư M1A M1B M1C và 1 trường mầm non B1.1-NT01. Quy mô xây dựng tại khu B1.1 gồm tổng cộng hơn 400 căn liền kề, trong đó có 48 căn đã được người dân xây dựng từ trước, được giao dịch qua hợp đồng mua bán. Khu biệt thự có 273 căn và có 2 căn đã xây dựng, 1 căn đang xây dựng bị tạm dừng.

Thông tin mới nhất từ chủ đầu tư cho biết, khu nhà ở thấp tầng B1.1 thuộc khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 dự kiến khởi công vào tháng 12 tới và tiến độ hoàn thành xây dựng tối đa 11 tháng.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.