Ngày 31.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của Khu đô thị Thanh Hà A, B – Cienco 5 (tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông).

Theo đó, UBND TP. Hà Nội thống nhất cho phép tiếp tục triển khai các quy trình thủ tục theo quy định để đầu tư xây dựng các công trình xây dựng thuộc đối tượng miễn cấp giấy phép xây dựng (theo quy định pháp luật tại thời điểm xây dựng công trình và hiện hành), không có vi phạm về quy hoạch, đất đai, xây dựng; để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, người dân có liên quan trong việc khai thác, vận hành các công trình trong Khu đô thị Thanh Hà A,B - Cienco 5.

Cụ thể, tại lô đất B1.1 phù hợp với điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết được duyệt, Sở Xây dựng đã có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình nhà ở thấp tầng, thuộc đối tượng miễn phép xây dựng, đủ điều kiện triển khai đầu tư.

Ngay sau đó, Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 đã có văn bản thông báo về việc khởi công xây dựng công trình nhà ở thấp tầng khu B1.1 dự kiến vào ngày 8.11.

Tuy nhiên, UBND xã Cự Khê có văn bản cho biết chưa đủ cơ sở để Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 thực hiện khởi công xây dựng công trình nhà thấp tầng khu B1.1 do thông báo của chủ đầu tư không có hồ sơ gửi kèm bao gồm: bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thiết kế thi công; quyết định phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận triển khai xây dựng công trình.

Bản đồ quy hoạch tại KĐT Thanh Hà.

Đường vào KĐT Thanh Hà

Theo ghi nhận, trong khu vực được cho phép triển khai đầu tư, chủ đầu tư đang tiến hành việc san lấp, mặt bằng chuẩn bị khởi công.

Thông tin mới nhất từ chủ đầu tư cho biết, khu nhà ở thấp tầng B1.1 thuộc khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 dự kiến khởi công vào tháng 12 tới và tiến độ hoàn thành xây dựng tối đa 11 tháng.

Đối với khách hàng không ký phụ lục hợp đồng xây dựng thô hoàn thiện mặt ngoài nhà ở, chủ đầu tư không chịu trách nhiệm về việc xây dựng, bàn giao và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thời hạn đầu tư, xây dựng đã hết.

Đối với trường hợp khách hàng không ký phụ lục hợp đồng xây dựng phần thô hoàn thiện mặt ngoài nhà ở mà công ty đã thực hiện việc xây dựng, để nhận bàn giao nhà và làm thủ tục liên quan, khách hàng phải thanh toán giá trị xây dựng phần thô nhà ở với giá bằng 1,5 lần giá xây dựng tại thời điểm khởi công được hội đồng quản trị phê duyệt đối với loại nhà đã xây dựng.

Thông tin từ môi giới sàn giao dịch bất động sản trong KĐT Thanh Hà cho biết, các văn phòng, nhà xưởng, nhà kho tạm sẽ phải tháo dỡ, di dời, trả lại mặt bằng chuẩn bị cho sự kiện khởi công sắp tới.

Các văn phòng, nhà kho tạm trong KĐT sẽ phải tháo dỡ, di dời.

Khu B1.1 gồm có 5 block biệt thự và 17 block liền kề; 3 tòa nhà chung cư M1A M1B M1C và 1 trường mầm non B1.1-NT01. Tổng diện tích hơn 7ha.

Riêng khu biệt thự, liền kề có quy mô đầu tư gồm hơn 400 căn liền kề, trong đó đã có 48 căn xây dựng, được giao dịch qua hợp đồng mua bán. Những căn này đa số sai thiết kế quy hoạch, không có tầng hầm. Ngoài ra, quy mô xây dựng còn có 273 căn biệt thự, trong đó có 2 căn đã được xây dựng, 1 căn đang xây phải tạm dừng.

Dãy liền kề Đông Bắc có diện tích 90m2, hướng Tây Nam có diện tích 100m2, mặt đường rộng 14m.

Ghi nhận của PV cho thấy, khu đất B1.1, gần với các toà chung cư nên khá sôi động, nhiều dịch vụ. Đường đi vào khu vực này cũng khá thoáng, không đìu hiu như những khu vực khác.

Khu đất xây biệt thự diện tích từ 240 -262m2, mặt đường 14m.

Theo thông tin từ môi giới, các sản phẩm biệt thự khu B1.1 được chia làm 2 nhóm xây dựng đó là biệt thự đơn lập và biệt thự song lập. Theo quy hoạch, mật độ xây dựng 50% gồm 1 hầm và 3 tầng nổi.

Đối với các sản phẩm liền kề B1.1, theo quy hoạch chung mật độ xây dựng tùy thuộc vào từng block giao động 76% - 83%, thiết kế xây dựng gồm 1 hầm, 4 tầng nổi, 1 tum.

Hiện đã có chi phí dự kiến xây dựng phần thô và phần hoàn thiện căn liền kề. Theo đó, đơn giá chủ đầu tư tạm tính với một căn liền kề xây thô có diện tích 100m2, khách hàng phải thanh toán hơn 3,1 tỷ đồng.

Dự án khu đô thị Thanh Hà A, khu đô thị Thanh Hà B - Cienco 5 nằm trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai (Hà Nội), do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp dự án đầu tư xây dựng với quy mô diện tích lập quy hoạch trên 400ha.
Đây là dự án hoàn vốn của dự án BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án dính nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, xây nhiều hạng mục sai quy hoạch. Điều này khiến cho nhiều người dân mặc dù đã mua đất tại dự án 10 năm nay nhưng vẫn chưa được phép xây dựng nhà ở.
Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.