Theo Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, điều này làm hạn chế việc phát triển nhà ở chung cư tại các đô thị.

Giá đất cao nhất ở Hải Dương cao tương đương suất đầu tư chung cư.

Thị trường bất động sản Hải Dương phát triển đã kéo theo hàng loạt ngành nghề khác như công nhiệp sản xuất vật liệu xây dựng, thi công xây lắp, dịch vụ thương mại… cùng phát triển.

Lĩnh vực bất động sản phát triển đã đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn, giúp diện mạo đô thị đổi thay theo hướng tích cực, đồng thời là một nguồn thu khá lớn cho các địa phương.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, hiện nay tỉnh có khoảng 1.093ha quỹ đất ở tại các dự án phát triển nhà ở và các khu đô thị mới, trong đó có 425ha đã được xây dựng nhà ở, khoảng 668ha đất ở chưa bán được.

Giá đất ở tại các dự án khu đô thị thuộc thành phố Hải Dương cao hơn so các đô thị tương đương. Giá đất ở trên thị trường trung bình 10-12 triệu đồng/m2, các đô thị khác như thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn... khoảng 6-9 triệu đồng/m2.

Sở Xây dựng tỉnh cho biết giá đất ở tại tỉnh Hải Dương là 8,34 triệu đồng/m2, tương đương với suất đầu tư xây dựng nhà chung cư dưới 7 tầng có kết cấu khung bê tông cốt thép, tường bao xây gạch; sàn, mái bê tông cốt thép đổ tại chỗ.

Điều này làm hạn chế việc phát triển nhà ở chung cư tại các đô thị như quy định tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Cũng theo Sở Xây dựng, mặc dù được đánh giá là tỉnh sớm có thị trường bất động sản phát triển nhanh trong khu vực, song chưa mạnh lại thiếu bền vững.

Hàng hóa bất động sản trên thị trường chỉ tập trung vào những loại hàng hóa đầu tư vừa phải nhưng mang lại lợi nhuận cao (đất nền của khu dân cư, khu đô thị...), còn những loại hàng hóa đầu tư tốn kém, thời gian thu hồi vốn dài, lợi nhuận thấp (nhà ở cho thuê, nhà ở cho công nhân...) mặc dù có không ít cơ chế khuyến khích nhưng các nhà đầu tư gần như không tham gia.

Mặt khác, thị trường phát triển không đồng đều, chủ yếu tập trung vào các khu vực đô thị và khu vực có hạ tầng thuận lợi.

Có một thời gian, thị trường bất động sản tỉnh này đã phát triển nóng và theo hiệu ứng phong trào, thiếu sự điều chỉnh và định hướng từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước khiến cho cung vượt cầu.

Trong kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2022-2030, UBND tỉnh Hải Dương cho biết sẽ đáp ứng khoảng 70% công nhân lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu được giải quyết chỗ ở.

Tỉnh sẽ kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới có trách nhiệm dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định hiện hành.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.