Giá căn hộ chung cư tại các địa phương vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021, song mức độ tăng đang chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong quý 2.2022.

Theo Bộ Xây dựng, mức độ tăng giá chung cư đang chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong quý 2.2022.

Bộ Xây dựng vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý 2.2022, cho thấy nguồn cung về nhà ở thương mại trong quý vẫn chưa được cải thiện. Đặc biệt là số lượng dự án được cấp phép mới chỉ bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với đó, giá căn hộ cũng ghi nhận sự chững lại trong các tháng quý 2.

Mặc dù vậy, trên thị trường ghi nhận rất ít các dự án căn hộ bình dân có giá từ 25-30 triệu đồng/m2.

Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm.

Đơn cử tại Hà Nội có dự án xpHOMES (huyện Đan Phượng) giá 29 triệu đồng/m2, dự án Gemek Premium (huyện Hoài Đức) giá 26 triệu đồng/m2, dự án Xuân Mai Complex (quận Hà Đông) giá khoảng 27 triệu đồng/m2.

Tại TP.HCM, dự án Dream Home Riverside (quận 8) có giá khoảng 27 triệu đồng/m2, dự án Ehome S (quận 9) có giá khoảng 25 triệu đồng/m2.

Tại Đà Nẵng, dự án FPT City Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 25,7 triệu đồng/m2.

Căn hộ chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2) vẫn là sản phẩm chủ đạo trên thị trường.

Tại Hà Nội, dự án Keangnam, (quận Nam Từ Liêm) có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, dự án Melody Residences (quận Hoàng mai) có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, dự án Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) có giá khoảng 36 triệu đồng/m2.

Tại TP. HCM, dự án Sunrise City (quận 7) có giá khoảng 40 triệu đồng/m2, dự án CityLand Park Hills (quận Gò Vấp) có giá khoảng 49 triệu đồng/m2.

Tại Đà Nẵng, dự án The Sang Residence (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 46 triệu đồng/m2,…

Ở phân khúc căn hộ cao cấp (có mức giá trên 50 triệu), tại Hà Nội và TP.HCM, một số dự án có vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá quảng cáo, chào bán rất cao như Heritage West Lake (quận Tây Hồ, Hà Nội) có giá khoảng 75 triệu đồng/m2, dự án T-Place (quận Hoàn Kiến, Hà Nội) có giá khoảng 325 triệu đồng/m2, dự án Grand Marina Saigon (quận 1, TP.HCM) có giá khoảng 300 triệu đồng/m2, dự án Vinhomes Golden River Ba Son (quận 1, TP.HCM) có giá khoàng 170 triệu đồng/m2, dự án M Landmark Residence (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) có giá khoảng 120 triệu đồng/m2,…

Tuy nhiên, trên thực tế, những người có nhu cầu ở thực cho rằng giá nhà ở vẫn đang tăng so với thời điểm đầu năm. Nhiều người sau nhiều lần hoãn mua nhà, chờ giá giảm đã phải chấp nhận mua lại căn hộ ưng ý trước đó với mức giá chênh 200-300 triệu đồng.

Liên quan đến câu chuyện này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), cho biết giá bất động sản hiện đang nóng ở ngưỡng rất cao. Nhiều dự án đang bán với giá trên ngưỡng giá trần mà thị trường chấp nhận mua, kể cả khi đã điều chỉnh xuống đến ngưỡng trần giá vẫn cao. Đây cũng chính là nguyên nhân mà hai thị trường lớn như Hà Nội hay TP.HCM hiện nay tính hấp thụ rất yếu.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng Thư ký VARS, cho rằng giá căn hộ vùng ven có thể sẽ có điều chỉnh trong thời gian tới. Bởi thị trường phụ thuộc vào khả năng chi trả của người dân.

Người dân sẽ quyết định giá trị thực của bất động sản chứ không phải là mức giá kỳ vọng của các nhà đầu tư, càng không phải phụ thuộc vào chiêu thức “thổi giá” của môi giới.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, dự báo trong ngắn hạn từ 6 tháng tới 1 năm, giá nhà sẽ không giảm, hoặc chỉ giảm khi xuất hiện phân khúc sản phẩm mới, và các nhóm nhà đầu tư làm nhà giá rẻ hơn.

Nguyên nhân là do các đơn vị phát triển hiện tại cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến tín dụng.

Ông Kiệt cho biết dòng tiền vào bất động sản hiện tại bị kiểm soát khá chặt nên chi phí huy động vốn hiện đã tăng rất nhiều.

Bên cạnh đó chi phí về lãi vay, chi phí xây dựng nguyên vật liệu, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu đang tăng thì giá mặt bằng chung nguyên vât liệu cũng sẽ tăng.

“Khi các chi phí liên quan đều tăng thì giá nhà khó giảm. Chủ đầu tư vẫn muốn phát triển và bán sản phẩm nhanh nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo lợi nhuận nên sẽ tạo ra xu hướng tăng giá bán, thậm chí còn phải đảm bảo bù đắp chi phí cơ hội trong suốt thời gian dài thị trường gặp trở ngại do dịch bệnh”, ông Kiệt phân tích.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.