Các nhà đầu tư bất động sản toàn cầu thừa nhận rằng họ sẽ gặp phải một loạt thách thức mới vào năm 2023, trong đó có sự không chắc chắn về giá cả và lãi suất, những yếu tố chính có thể ảnh hưởng đến việc triển khai vốn vào bất động sản ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL, 78% nhà đầu tư cho rằng sự không chắc chắn về giá cả là thách thức lớn nhất đối với mục tiêu triển khai vốn vào năm 2023 tại khu vực APAC. Ngoài ra, 70% nhà đầu tư khác tin rằng chính sách lãi suất không đồng đều và khó đoán trên toàn cầu sẽ tác động đến quyết định đầu tư.

Tâm lý này đánh dấu sự thay đổi so với đầu năm 2022, khi 82% nhà đầu tư được JLL thăm dò ý kiến cho rằng cạnh tranh về loại tài sản là thách thức lớn nhất trong việc triển khai vốn của họ. Tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 9% trong năm nay.

Sự không chắc chắn về giá cả và lãi suất có thể sẽ dẫn đến sự sụt giảm liên tục trong tổng vốn triển khai vào năm 2023, nhưng sự lạc quan về dài hạn vẫn ở mức cao khi các nhà đầu tư được hỏi cho biết chính sách của các ngân hàng trung ương chỉ khiến họ tạm dừng thay vì rút lui hoàn toàn khỏi hoạt động đầu tư.

Theo phân tích của JLL, 58% số người được hỏi tin rằng tỷ giá chuẩn trước tiên sẽ cần điều chỉnh giảm 50-100 điểm cơ bản trước khi hoạt động đầu tư tăng lên. Do đó, khoảng 60% nhà đầu tư được thăm dò dự đoán tổng giá trị khối lượng đầu tư bất động sản sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023 từ mức thấp 129 tỷ USD được triển khai trong năm 2022.

Roddy Allan, Giám đốc nghiên cứu khu vực APAC của JLL cho biết: “Các nhà đầu tư sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch triển khai vốn vào năm 2023 khi các thách thức vẫn còn. Việc triển khai vốn có thể tăng tốc vào cuối năm nay”.

Các nhà đầu tư đang cân nhắc lại các chiến lược và mức độ chấp nhận rủi ro của họ vào năm 2023. 64% số người được hỏi tập trung nhiều hơn vào các chiến lược giá trị gia tăng, bao gồm cả việc triển khai vốn để nâng cấp và tuân thủ các mục tiêu bền vững trong thị trường cốt lõi cũng như để tái sử dụng tài sản khách sạn.

Khi thực hiện các chiến lược, các nhà đầu tư xác định hình thức đầu tư trực tiếp và vay nợ là hai phương pháp được ưa chuộng nhất để triển khai vốn vào năm 2023, với 48% và 39% số người được hỏi tăng cường tập trung vào các giao dịch theo hình thức đó.

Dịch vụ hậu cần được các nhà đầu tư xác định là loại tài sản sẽ chứng kiến mức tăng ròng lớn nhất về vốn và khoản vay trong năm nay, với 64% nhà đầu tư dự định tăng mức độ tiếp xúc với lĩnh vực này vào năm 2023.

Các nhà đầu tư và người cho vay cũng đang ngày càng coi các loại tài sản thay thế là trung tâm của các chiến lược gia tăng giá trị, với 46% số người được hỏi mong đợi tài sản được quản lý (AUM) sẽ tăng lên.

Các khách sạn cũng sẽ chứng tỏ sức hấp dẫn khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ và hoạt động du lịch quay trở lại, với 32% số người được hỏi kỳ vọng AUM dịch vụ khách sạn sẽ tăng vào năm 2023.

Trong một môi trường hoạt động không chắc chắn, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên các thị trường ổn định như Nhật Bản và Singapore, với lần lượt 68% và 60% số người được hỏi mong muốn tăng mức độ tiếp xúc với những thị trường này vào năm 2023.

“Các nhà đầu tư mà chúng tôi nói chuyện cùng sẽ tiếp tục ủng hộ các nền kinh tế trưởng thành hơn của khu vực APAC và sẽ hướng tới các thị trường mà họ đã triển khai vốn trước đây. Khi chúng ta tiến sâu hơn vào năm 2023, chúng tôi mong đợi sự tương tác với các nhà đầu tư xung quanh việc định giá, tác động của lãi suất cao hơn và lạm phát trong khu vực, những yếu tố sẽ định hình các cuộc thảo luận”, Stuart Crow, Giám đốc điều hành thị trường vốn khu vực APAC của JLL chia sẻ.

Anh Nguyễn (Retalk Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.